รีเซต

เปิดแปลงกระท่อมใหญ่สุดในภาคใต้-ขยายพันธุ์ร่วม 10 ล้านต้น

เปิดแปลงกระท่อมใหญ่สุดในภาคใต้-ขยายพันธุ์ร่วม 10 ล้านต้น
TNN ช่อง16
11 มีนาคม 2565 ( 14:47 )
125
เปิดแปลงกระท่อมใหญ่สุดในภาคใต้-ขยายพันธุ์ร่วม 10 ล้านต้น





       


ที่สวนปาล์มน้ำมัน หมู่ที่ 4 ต.ห้วยนาง อ.ห้วยยอด จ.ตรัง   นายไพบูลย์  โอมาก  รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดแปลงกระท่อม พร้อมทั้งปลูกต้นกระท่อม  ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นของนายพสิษฐ์  บุญยอด อายุ 64 ปี อดีตข้าราชการครู และเป็นเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน   โดยมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่มาปลูกต้นกระท่อม ใช้พื้นที่เกือบ 30 ไร่ 





         

ทั้งนี้นายนายพสิษฐ์  บุญยอด  เกษตรกรกล่าวว่า แปลงใหญ่ที่สุดในภาคใต้ ไปเที่ยวมาเกือบทุกแปลงแล้ว ประมาณ 10 กว่าล้านต้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ปลูกในทีมงาน สมาคมด้วย ทีมงานพรรคพวกด้วย ของผมเองก็ 28 ไร่ เป็นการนำร่องของภาคใต้ โดยปลดล็อคผมก็ดำเนินการเลย ชอบในเรื่องพืช เรื่องอะไรที่เกษียณมาก็เลยนะ มีแนวคิดว่า ปู่ย่าตายายของเรา กินแล้วมีแต่ประโยชน์ ไม่มีโทษจริง ๆ  รุ่น ปู่ รุ่นพ่อ รุ่นแม่ รุ่นย่า ก็กินแต่ก็ไม่อันตราย ที่สำคัญก็คือทดลองดู รักษายาเสพติดได้ นี่เป็นเรื่องจริงทดลองเอง ทดลอง วิจัยเองก็แก้ได้จริงๆ เบาหวานความดันก็ได้ ทดลองกับตัวเองเบาหวานความดัน ตอนนี้ปกติหมด ใบมาต้ม ตลาดก็มีทั่วประเทศ เมื่อก็ฝากไปปัตตานี 200 เขาบอกจะใช้เลยและปลูกเลย  





ในเรื่องของตลาดไม่กังวลมีแผน 2 แผน 3 ไว้เรียบร้อย ถ้าล้นตลาดจริง ๆ เรารับซื้อของพรรคพวกเรา เราเปิดโรงงานเอง 3-5 คนนี่แหละได้คิดแผน 2 ไว้แล้ว  โรงงานนี้จะทำแคปซูล ทำน้ำชูกำลัง สรรพคุณใช้รักษาความดัน เบาหวานได้ดีมาก ๆ เขาบอกว่าทั่วโลก คนที่เป็นเบาหวานมากพันกว่าล้านคน เพราะฉะนั้นวิธีที่รักษาโดยไม่ใช้สารเคมีพวกกระท่อมนี่แหละ ระยะเวลาการปลูกใช้เวลา 4 เดือน ตกลงแล้วว่าออเดอร์ปลายเดือนมิถุนายนนี้จะต้องเก็บส่ง ได้ทำ MOU ไว้แล้ว ขายกิโลกรัมละ 300 บาทในเดือนมิถุนายนนี้ โดยทำ MOU กับบริษัทในเครือและ บริษัทเทพประทานพร หากใครสนใจติดต่อได้ที่หมายเลข 089 6499296 อาจารย์ประสิทธิ์ 


ตอนนี้มีโปรโมชั่นช่วงนี้ลดครึ่งราคา เนื่องจากเขาขอเวลาขอขยายจริง ๆ วันนี้เป็นวันสุดท้ายแล้ว แต่ทีมงานบอกยังอยู่ต่างจังหวัด เขายังมาไม่ได้และเอาไม่ทันก็เลยขอไปอีก 1 เดือน ไปถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ลดครึ่งราคา และ 100 ต้น แถม 10 ต้น ราคามีตั้งแต่ 70 บาท เหลือ 35 บาท 120 บาท เหลือ 60 บาท 200 บาท เหลือ 100 บาท 300 บาท เหลือ 150 บาท กินใบได้เลยชนิด 300 บาท ก็มี 3 สายพันธุ์ ก้านแดงหางก้าน เขียวใบโพธิ์ และก้านแดง เสียบยอดได้ไม่มาก เน้นเพาะเมล็ด  


นอกจากนี้วิทยากรได้มีวิทยากรมาสอนด้านการเสียบยอดของต้นกระท่อม จำนวน 2 แบบ คือแบบเสียบยอดต้นเดียวและเสียบยอดรากคู่ ซึ่งการเสียบยอดรากคู่นั้นจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เร็วกว่า ถ้าเสียบยอดต้นเดี่ยวจะใช้เวลาถึง 8 เดือน สามารถเก็บเกี่ยวได้ แต่ถ้าเสียบยอดรากคู่ สามารถเก็บเกี่ยวได้ในระยะเวลา 5 เดือน ถือว่าวิธีการเสียบยอดดังกล่าวเป็นคนแรกที่คิดค้นการเสียบยอดต้นกระท่อม ต้นพันธุ์ที่เสียบยอดนั้นต้องมีการคัดเลือกให้ได้ตามขนาดทั้งต้นพันธุ์และต้นที่จะนำมาเสียบยอด การเสียบยอดต้นกระท่อมนั้นจะมีราคาต่อต้นแพงกว่าการเพาะเมล็ด



ข่าวที่เกี่ยวข้อง