รีเซต

จีนเตือนสหรัฐฯ อย่าเอาความเสี่ยง ทางการเงินมาโยนให้คนทั้งโลก

จีนเตือนสหรัฐฯ อย่าเอาความเสี่ยง  ทางการเงินมาโยนให้คนทั้งโลก
TNN ช่อง16
24 พฤษภาคม 2566 ( 19:12 )
56
จีนเตือนสหรัฐฯ อย่าเอาความเสี่ยง  ทางการเงินมาโยนให้คนทั้งโลก

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวานนี้ (23 พฤษภาคม) เรียกร้องสหรัฐฯ อย่าย้ายความเสี่ยงทางการเงินและการคลังของตัวเอง มาให้คนทั้งโลกต้องแบกรับไปด้วย

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ชี้ว่า ประเด็นปัญหาเพดานหนี้สาธารณะของสหรัฐฯ เป็นเรื่องภายในของสหรัฐฯ แต่เนื่องจากสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้ปัญหาดังกล่าวสามารถส่งผลกระทบสำคัญ โดยล้นออกไปนอกสหรัฐฯ และไปกระทบต่อเศรษฐกิจโลกได้ ผ่านทางสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในสหรัฐฯ ชณะนี้ และการตัดสินใจทางด้านนโยบายของสหรัฐฯ 


เหมากล่าวต่อไปว่า จีนหวังว่าสหรัฐฯ จะดำเนินนโยบายการเงินการคลังอย่างมีความรับผิดชอบ และอย่าได้ย้ายเอาความเสี่ยงจากปัญหาเพดานหนี้สาธารณะของตนเอง ให้ต้องไปตกอยู่กับโลกทั้งโลก และอย่าฉวยโอกาสเอาเปรียบโลก เพียงเพื่อประโยชน์ของตนเองอย่างเห็นแก่ตัว 

ด้านสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐบาลจีน รายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้สหรัฐฯ กำลังประสบปัญหาการขยายเพดานหนี้สาธารณะ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกในสหรัฐฯ เพราะที่ผ่านมา สหรัฐฯ เคยเพิ่มเพดานหนี้สาธารณะมาแล้ว 45 ครั้งตลอด 40 ปีที่ผ่านมา

CCTV อธิบายปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ให้เข้าใจว่า ขณะนี้เงินที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังใช้จ่ายอยู่นั้น มีจำนวนมากที่ได้มาจากการก่อหนี้ ที่กู้มาโดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แต่เพดานจำกัดจำนวนหนี้สูงสุดที่รัฐบาลสหรัฐฯ สามารถกู้ยืมได้นั้น คือไม่เกิน 31.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยกว่า 1,000 ล้านล้านบาท

แต่ขณะนี้ เพดานจำกัดจำนวนหนี้สูงสุดที่รัฐบาลสหรัฐฯ สามารถก่อหนี้ได้ดังกล่าว จำเป็นจะต้องได้รับการเพิ่มเพดาน เพื่อที่จะสามารถครอบคลุมการใช้จ่ายของรัฐบาล ที่ได้รับอนุมัติจากรัฐสภาสหรัฐฯ ไปแล้วได้


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง