รีเซต

ออสเตรเลียพบ 'อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์' ช่วยลดความเสี่ยงถูกฉลามโจมตี

ออสเตรเลียพบ 'อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์' ช่วยลดความเสี่ยงถูกฉลามโจมตี
Xinhua
5 เมษายน 2564 ( 18:51 )
85
ออสเตรเลียพบ 'อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์' ช่วยลดความเสี่ยงถูกฉลามโจมตี

 

แคนเบอร์รา, 5 เม.ย. (ซินหัว) -- ผลการศึกษาจากออสเตรเลียพบสิ่งป้องปรามที่เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สามารถลดความเสี่ยงถูกฉลามกัดได้มากถึงร้อยละ 60

 

 

การศึกษาโดยคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฟลินเดอร์ส (Flinders University) ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย (SA) พบเทคโนโลยีดังกล่าวอาจช่วยชีวิตชาวออสเตรเลียมากกว่า 1,000 คน จากการถูกฉลามโจมตีภายในระยะ 50 ปีข้างหน้า

 

 

โครีย์ แบรดชอว์ และชาร์ลี ฮูเวอร์เนียร์ นักวิจัยและทีมงาน ได้ดำเนินการทดลองโดยใช้สิ่งป้องปรามที่แตกต่างกันในหมู่เกาะเนปจูน (Neptune Islands) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีชื่อเสียงด้านการเที่ยวชมฉลามขาว

 

 

"ชาร์ลีและทีมใช้กระดานโต้คลื่นจำลองและใส่สิ่งป้องปรามเหล่านี้ลงไป พร้อมด้วยเหยื่อล่ออีกจำนวนหนึ่ง" แบรดชอว์ให้สัมภาษณ์กับเครือข่ายโทรทัศน์เอบีซี (ABC)

 

 

"ทีมงานทดสอบว่า สิ่งป้องปรามแบบใดที่มีแนวโน้มลดอุบัติการณ์ฉลามกินเหยื่อ ปรากฎว่ามีเพียงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้นที่ได้ผล ขณะสิ่งป้องปรามแบบอื่นๆ ที่เหลือไม่ได้ช่วยอะไรแม้แต่น้อย"

 

 

แบรดชอว์ชี้ว่า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สามารถทำงานโดยขัดขวางอวัยวะรับรู้ทางไฟฟ้าของเหล่าฉลาม ซึ่งเป็นสัตว์ที่มี "ระบบตรวจจับสนามไฟฟ้าขั้นสูง"

 

 

ทั้งนี้ ออสเตรเลียรายงานการเสียชีวิตจากเหตุฉลามโจมตี 8 ครั้งในปี 2020 โดยการโจมตีบางส่วนเกิดจากฉลามขาวยักษ์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง