รีเซต

แดนมังกรจ่อยกเลิกกักตัว คลายคุมเข้ม รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

แดนมังกรจ่อยกเลิกกักตัว คลายคุมเข้ม รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ
TNN ช่อง16
27 ธันวาคม 2565 ( 13:07 )
55
แดนมังกรจ่อยกเลิกกักตัว คลายคุมเข้ม รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ




---คลายคุมเข้มโควิด---


คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน หรือ NHC ระบุว่า จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวนักเดินทางขาเข้า โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมเป็นต้นไป นับว่าเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญครั้งล่าสุด หลังจากที่ทางการจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์


ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 ผู้ที่เดินทางเข้าจีนต้องกักตัวในสถานที่ที่รัฐบาลจัดไว้ให้ จากนั้นก็มีการลดเวลากักตัวลงเรื่อย ๆ จากสัปดาห์ จนเหลือ 5 วันในปัจจุบัน แต่หลังจากวันที่ 8 มกราคมเป็นต้นไป ผู้ที่ไปเยือนจีนไม่ต้องกักตัวแล้ว แต่ต้องตรวจหาเชื้อแบบ PCR ก่อนออกจากประเทศต้นทางเป็นเวลา 48 ชั่วโมงแทน


นอกจากนี้ การรับมือกับโควิด-19 ของจีน จะถูกปรับลดสู่จาก Category A ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ลงสู่ Category B เนื่องจากรัฐบาลมองว่า โควิด-19 มีความอันตรายน้อยลง และจะค่อย ๆ กลายเป็นโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจทั่วไป



---WHO เรียกร้องจีนเปิดเผยข้อมูล---


นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2020 จีนจัดให้โควิด-19 เป็นโรคติดเชื้อ Category B แต่รับมือภายใต้กฎเกณฑ์ของ Category A ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการกักโรคผู้ป่วยและผู้สัมผัสใกล้ชิด รวมถึงออกคำสั่งล็อกดาวน์ในระดับท้องถิ่นได้ แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจะถูกถอดอำนาจ ในการสั่งปิดชุมชนทั้งหมดตั้งแต่ต้นเดือนหน้า และมาตรการกักตัวจะไม่ถูกบังคับใช้อีกต่อไป


มาตรการโควิดเป็นศูนย์ที่บังคับใช้มานาน 3 ปี สร้างความไม่พอใจแก่ประชาชนครั้งใหญ่ จนประชาชนลุกฮือประท้วงเป็นวงกว้าง ทางการจีนตัดสินเปลี่ยนแปลงนโยบายอย่างกะทันหันในเดือนนี้ ยกเลิกข้อจำกัดโควิด-19 ภายในประเทศเกือบทั้งหมด 


ด้านองค์การอนามัยโลกได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีน หลังจากจีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ชี้ว่าโรงพยาบาลต่าง ๆ ในจีน โดยเฉพาะห้อง ICU หรือหน่วยดูแลผู้ป่วยหนักนั้น รองรับผู้ป่วยจนเต็ม 


สวนทางกับรายงานของทางการจีนที่ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยใน ICU ค่อนข้างต่ำ พร้อมกับเรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลเพิ่มขึ้น ขณะที่รัฐบาลจีนตอบโต้ว่า ไม่ได้มีการปิดบังข้อมูลใด ๆ 


---เสริมบริการรักษาออนไลน์---


ล่าสุด มีรายงานว่า โรงพยาบาลทั่วประเทศจีน ได้ขยายการให้บริการออนไลน์ เพื่อควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่กำลังเพิ่มมากขึ้น โดยในกรุงปักกิ่ง มีโรงพยาบาลและสถาบันทางการแพทย์กว่า 170 แห่ง ให้บริการตรวจวินิจฉัยและรักษาทางออนไลน์ และรับผู้ป่วยแล้ว 32,000 รายในช่วง 20 วันแรกของเดือนนี้


โรงพยาบาลเด็กในกรุงปักกิ่ง ได้เพิ่มแผนกตรวจคนไข้และจัดห้องให้คำปรึกษาทางออนไลน์ เนื่องจากผู้ป่วยหลายร้อยคนกำลังทะลักเข้าโรงพยาบาลทุกวัน 


หลี่ หยูชวน ผู้อำนวยการแผนกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาล กล่าวว่า ห้องปรึกษาออนไลน์ 50 ห้อง กำลังมีบทบาทสำคัญสำหรับพวกเรา สามารถให้บริการผู้ป่วยได้มากกว่า 2,000 คนในแต่ละวัน เพราะฉะนั้น การให้บริการทางการแพทย์ออนไลน์ จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญพอ ๆ กับการให้บริการออฟไลน์


แม้จีนลดระดับบริหารจัดการไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ NHC เผยว่า จะมีการยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมตามสถานที่ต่างๆที่สำคัญ รวมถึงบ้านพักคนชรา หากพบการแพร่ระบาดรุนแรงขึ้น จะมีการใช้มาตรการบริหารจัดการแบบปิด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค


นอกจากนี้ ทางการจีนยังเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงวัยเพิ่มขึ้น และกระตุ้นให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงสูงเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม 2 ด้วย


---จับตาความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม---


จีนกลายเป็นประเทศใหญ่ชาติสุดท้ายที่มุ่งสู่การให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น ท่ามกลางความยินดีจากหลาย ๆ ชาติ  และการรอคอยว่า ความเคลื่อนไหวถัดไปของทางการจีน คือ การอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกนอกประเทศภายใต้การผ่อนปรนมากขึ้น 


ทางการจีนเผยว่า อาจจะมีการอนุญาตให้ชาวจีนที่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ได้ดี เดินทางออกนอกประเทศได้


ก่อนหน้านี้ หลังจากญี่ปุ่นเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ถูกมองว่า การฟื้นตัวยังไม่ดีมากจนกว่านักท่องเที่ยวจีนจะกลับมา เช่นเดียวกับประเทศท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่นักท่องเที่ยวจีน คือ ลูกค้ากลุ่มสำคัญที่สร้างรายได้มหาศาลให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวพวกเขา

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

Click



ข่าวที่เกี่ยวข้อง