รีเซต

อาลัย “แม่ยีราฟ” เจ้าของแชมป์ “อายุยืนที่สุดในโลก” ตายแล้วในวัย 31 ปี

อาลัย “แม่ยีราฟ” เจ้าของแชมป์ “อายุยืนที่สุดในโลก” ตายแล้วในวัย 31 ปี
ข่าวสด
7 ธันวาคม 2564 ( 22:45 )
57
อาลัย “แม่ยีราฟ” เจ้าของแชมป์ “อายุยืนที่สุดในโลก” ตายแล้วในวัย 31 ปี

อาลัย “แม่ยีราฟ- วันที่ 7 ธ.ค. เดอะซัน รายงานข่าวเศร้าที่สวนสัตว์ทารองกา เวสเทิร์น เพลนส์ ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย

 

หลังจาก “มูทังกิ” ยีราฟเพศเมีย ขวัญใจประจำสวนสัตว์และเจ้าของตำแหน่งยีราฟที่มีอายุยืนที่สุดในโลก ตายลงในวัย 31 ปี ไม่นานหลังเพิ่งฉลองวันคล้ายวันเกิดเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความโศกเศร้าของเจ้าหน้าที่สวนสัตว์และแฟนคลับของมูทังกิ

 

 

รายงานระบุว่ามูทังกิเป็นยีราฟตัวแรกที่เกิดในสวนสัตว์ทารองกา เมื่อปี 2533 ให้กำเนิดลูกยีราฟ 14 ตัว และมีลูกหลานสืบเชื้อสายรวมกันถึง 61 ตัว โดยลูกยีราฟเพศเมีย 2 ตัวของมูทังกิยังอยู่ที่สวนสัตว์ทารองกา ส่วนลูกๆ อีก 12 ตัวกระจายไปอยู่ที่สวนสัตว์ต่างๆ ทั้งในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

 

น.ส.บ๊อบบี้-โจ ไวอัล เจ้าหน้าที่ผู้ดูแล เปิดเผยว่ามูทังกิเป็นยีราฟขี้เล่นและชอบความท้าทาย ตนรู้สึกพิเศษที่ได้ดูแลมูทังกิ “เรามีความสัมพันธ์ที่ดีมากๆ” แม้จะเป็นความสัมพันธ์ในแบบคนเลี้ยงและสัตว์ซึ่งแน่นอนว่าขึ้นอยู่กับ

อาหารและการดูแล แต่ความไว้วางใจก็สำคัญเช่นกัน เพราะต้องใช้เวลานานกว่าจะได้รับการยอมรับจากฝูงยีราฟ

ทั้งนี้ ยีราฟมีอายุเฉลี่ยตามธรรมชาติราว 25 ปี แต่ยีราฟเลี้ยงมักมีอายุยืนยาวกว่า ก่อนหน้านี้สวนสัตว์พลัมพ์ตันในรัฐแมรีแลนด์ สหรัฐอเมริกา การุณยฆาตยีราฟชื่อ จิมมี วัย 26 ปี เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บเรื้อรังที่ขาและกีบเท้า

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง