รีเซต

รวบแม่เล้าวัย 15 โพสต์ไอจีขายบริการทางเพศ เหยื่ออายุต่ำสุด 12 ปี เปิดซิง 3 หมื่น

รวบแม่เล้าวัย 15 โพสต์ไอจีขายบริการทางเพศ เหยื่ออายุต่ำสุด 12 ปี เปิดซิง 3 หมื่น
มติชน
8 มีนาคม 2565 ( 10:50 )
591
รวบแม่เล้าวัย 15 โพสต์ไอจีขายบริการทางเพศ เหยื่ออายุต่ำสุด 12 ปี เปิดซิง 3 หมื่น

วันที่ 7 มี.ค.65 นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับน.ส.เอ อายุ 15 ปี ภายในบ้านพัก จ.ปทุมธานี พร้อมทั้งนำตัวมาสอบสวนที่สภ.ธัญบุรี

 

นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ กล่าวว่า น้องคนนี้ประกาศขายบริการทางเพศผ่านไอจีซึ่งตัวเด็กเป็นเอเยนต์หรือแม่เล้าขายบริการทางเพศโดยมีการระบุชัดเจนว่าเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยผ่านทางอินสตาแกรมโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทางมูลนิธิรณสิทธิ์ติดตามและตั้งข้อสังเกตว่าน่าที่จะมีอะไรผิดปกติ เพราะประกาศขายโจ่งครึ่มเกินไป ทางเราก็ติดต่อเข้าไป โดยมีการส่งข้อมูลทางไลน์ประมาณต้นเดือนมกราคม

 

เราตรวจสอบดูแล้วว่าเป็นคนเดียวกับเจ้าของไอจีและไลน์ เราก็เก็บข้อมูลมาเรื่อยๆ จนกระทั่งประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเราก็เห็นชัดเจนแล้วว่าเป็นเอเยนต์ขายบริการทางเพศเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จริง

 

“เป็นสิ่งที่น่าเศร้าคือน้องเป็นเอเยนต์อายุ 15 ปี ซึ่งสังคมต้องถามคำถามแล้วว่าความผิดอยู่ที่เด็กหรือใคร ซึ่งมันชัดเจนและครั้งแรกเราไม่รู้ว่าเขาเป็นเด็ก เราตรวจสอบชื่อ อายุ จึงแน่ใจว่าเป็นเด็ก ซึ่งเป็นปัญหาที่ทางผู้ใหญ่และรัฐบาลควรให้ความสำคัญ ปัจจุบันเป็นแบบนี้ไปแล้ว ซึ่งเราต้องเห็นเด็กอายุ 15 ปีมารับโทษ ซึ่งในวันนี้เราต้องมาจับเด็ก เราทำทุกอย่างเพื่อให้คดีความมันเบาลง”

 

เราสืบข้อมูลได้ว่าน้องเขาเสนอขายเด็กต่ำกว่าอายุ 18 ปี ซึ่งความเป็นจริงแล้ว เด็กเหล่านั้นอายุ 14 ปี ขณะที่น้องเขาอายุ 15 ปี ซึ่งมันเป็นความผิดสำเร็จ เด็กกลุ่มนี้มาจากอำเภอฝาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีหลายครอบครัว มีเด็กอายุ 13, 14, 15 ปี เราสามารถช่วยเหลือเด็กที่เป็นเหยื่อมาได้ 2 คน ก็เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายและเมื่อสอบถามเด็กหญิงทั้ง 2 คน ก็บอกว่ามีเพื่อนอีกหลายคนที่อยู่ใกล้เคียงกัน เราจึงได้แจ้งนักสังคมสงเคราะห์เข้าไปพูดคุย ซึ่งหนักกว่านั้นก็คือเด็กอายุ 12 ปีที่ถูกกระบวนการนี้หลอกล่อมาขาบบริการทางเพศ

 

คนกลุ่มนี้ก็จะข่มขู่ว่าจะทำร้าย น้องๆ เหล่านี้ก็เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย เด็กพวกนี้เมื่อนำมาขายบริการทางเพศแล้วก็คือการเปิดซิง และก็มีพวกโรคจิตที่เปิดซิงเด็กซึ่งกระบวนการนี้ก็จะไปจัดหามาให้ ครั้งแรกก็จะได้เงินเยอะอยู่แล้ว 2-3 หมื่นบาทโดยตัวเด็กเองได้ 5 พันบาท ส่วนที่เหลือเอเยนต์ก็เอาไป ที่ตนพูดไม่ใช่น้องคนนี้ แต่เป็นกลุ่มเครือข่ายของเขาซึ่งน้องคนนี้เป็นแค่ 1 ในนั้นและน้องคนนี้ก็ถูกล่อลวงมาเช่นกัน เมื่อใครไม่มาทำ ก็จะถูกข่มขู่ซึ่งพ่อแม่ของเขาไม่มีสถานะในสังคม ไม่กล้าที่จะไปบอกตำรวจ เมื่อนักสังคมสงเคราะห์เข้าไปถึงพ่อแม่เด็กเหล่านั้นดีใจที่มีคนมาช่วยเขาแล้ว

เอเยนต์ 1 คนนำเด็ก 1-2 คนมาขายบริการทางเพศซึ่งกระบวนการนี้จะอยู่ได้ก็ต้องมีคนซื้อบริการทางเพศ และคนเหล่านี้จะไม่รู้หรือว่าเป็นเด็กอายุ 12-13 ปี คดีนี้เป็นคดีตัวอย่างและต้องนำบุคคลเหล่านี้เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ตนขอขอบคุณกรมการปกครองที่ช่วยเหลือคดีนี้ตลอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง