รีเซต

แม่ทัพภาคที่ 3 บินสำรวจสถานการณ์แม่น้ำยมและน่าน

แม่ทัพภาคที่ 3 บินสำรวจสถานการณ์แม่น้ำยมและน่าน
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2563 ( 20:43 )
260
แม่ทัพภาคที่ 3 บินสำรวจสถานการณ์แม่น้ำยมและน่าน

เมื่อเวลา  17.30 น. ของวันที่ 22 ส.ค.2563  พลโทฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจ สถานน้ำป่าไหลหลากที่ บ้านนาน้อย หมู่  10 ต.หาดงิ้ว อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำป่าจากภูเขาสูงลงสู่คลองสิงห์ ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านพื้นที่ อ.ท่าปลา รวม 5 ตำบล และ อ.เมืองอุตรดิตถ์ 2 ตำบล อย่างรวดเร็ว ประชาชนนับ 1,000 ครอบครัว ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะที่ บริเวณ หมู่ 10 บ้านนาน้อย ต.หาดงิ้ว อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ส่งผลให้ อ.ท่าปลา และ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ตัดขาดจากกัน น้ำป่ายังท่วมขังบ้านเรือนประชาชน ได้รับความเดือดร้อน บางจุดน้ำยังท่วมเป็นบริเวณกว้าง เบื้องต้นทางกองทัพภาคที่  3 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ท่าปลา ได้ตั้งจุดอพยพ ให้กับชาวบ้านไว้ที่สูง จำนวน 2 จุด พร้อมทั้งจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่คอยรักษาตรวจโรคให้กับประชาชนที่ประสบเหตุด้วย 


พร้อมกันนี้ทางพลโทฉลองชัย แม่ทัพภาคที่ 3  พร้อมด้วย นายพิภัช ประจันเขตต์, รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้เยี่ยมและให้กำลังใจแก่ประชาชนที่ประสบเหตุในหมู่บ้านนาน้อย และมอบถุงยังชีพช่วยเหลือเป็นการบรรเทาเบื้องต้น 


แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า วันนี้มาตรวจเยี่ยมดูสถานการณ์น้ำที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ผลของพายุดีโกสใน 10 จังหวัดเสี่ยงภาคเหนือที่ได้รับผลกระทบแรงที่สุดจะเป็นจังหวัดน่าน ประมาณ 4-5 อำเภอ ไม่ว่าจะเป็น อ.เวียงสา อ.ท่าเฉลิมพระเกียรติ อ.ห้วยโก๋น โดยพื้นที่ภาคเหนือ ในขณะนี้จะเป็นน้ำป่าไหลหลาก คือจะใช้เวลาสั้นๆทหารเราจะมีทุกจังหวัดที่ตั้งกองอำนวยการอยู่ ในจุดที่เกิดเหตุแล้ว ทหารได้เร่งเข้าช่วยในการฟื้นฟู ปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่แล้วอยู่ในห้วงของการฟื้นฟูรวมทั้งพื้นที่ตำบลนาน้อย ตำบลน้ำหมัน อำเภอท่าปลาอุตรดิตถ์ ด้วยมีประมาณ 200 หลังคาเรือน  เมื่อคืนก็ได้ช่วยขนของออกมา ทางอุตรดิตถ์ โดยท่าน ผบ.มทบ 35 ได้จัดโรงพยาบาลเคลื่อนที่มา 2 จุด คือที่บ้านนาน้อยกับที่บ้านน้ำหมัน สำหรับรองรับคนได้ 400 คน มีข้าวปลาอาหารมีการตั้งโรงครัว ถ้าจุดใดที่มีความวิกฤตมาก เราก็ตั้งโรงครัวพระราชทาน นำเอาทุกภาคส่วนจิตอาสาของทหารตำรวจพลเรือนมาช่วยเหลือกัน  ต้องเรียนว่าในทุกพื้นที่ ที่ประสบภัย ทั้งฝ่ายผู้ว่าราชการจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พลเรือนและทหารทำงานร่วมกันโดยมีทั้งจิตอาสาเป็นหลักเป็นแกนหลัก 


แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวอีกว่า  ในจังหวัดภาคเหนือไม่ว่าจะเป็นที่ยังไม่เกิดและเวลานี้ก็จะมีหลักๆเช่นพิษณุโลก หรือจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง แต่ว่าด้านบนทั้งเชียงใหม่เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แต่ตอนนี้ที่ห่วงมากคือที่จังหวัดแพร่ มีมวลน้ำจากช่อแฮ่ที่ผ่านมาทางแม่น้ำยม ผ่านทางเวียงทองมา ซึ่งทั้งหมดจะไหลมาวังชิ้น และไหลมาทางศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ส่วนที่จังหวัดสุโขทัยประตูน้ำศรีสัชนาลัยจะสามารถจะรับได้นาทีละ 1100 ลูกบาศก์เมตร ถ้าเกินจากนี้เราต้องบริหารจัดการน้ำ ต้องปล่อยออกคลองน้ำไหล ลงแม่น้ำน่าน ขณะนี้ได้มีการแจ้งเตือน และร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหา ขอให้ประชาชนฟังการแจ้งเตือนจากส่วนราชการอย่างใกล้ชิด หากมีอะไรที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อหน่วยงานราชการในพื้นที่ได้ทันที

หลังจากนั้นแม่ทัพภาคที่  3 ได้ขึ้นบินสำรวจแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ที่รับน้ำมาจาก จ.แพร่ ขณะนี้มีปริมาณมาก บางช่วงล้นตลิ่ง ซึ่งถือว่าน่าเป็นห่วง หากมีฝนตกลงมาอีก แม่น้ำยม อาจอยู่ในขั้นวิกฤติได้


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง