รีเซต

ดราม่าสนั่นวงการศิลปะ AI คว้ารางวัลในการประกวดภาพศิลปะ

ดราม่าสนั่นวงการศิลปะ AI คว้ารางวัลในการประกวดภาพศิลปะ
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2565 ( 08:15 )
149
ดราม่าสนั่นวงการศิลปะ AI คว้ารางวัลในการประกวดภาพศิลปะ

ในการแข่งศิลปะประจำปีนี้ของรัฐโคโลราโด ได้มีการมอบรางวัลชนะเลิศมูลค่า 300 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 10,000 บาท ในสาขาศิลปินดิจิทัลให้กับเจสัน เอ็ม. อัลเลน (Jason M. Allen) ผู้เข้าประกวดจากทางตอนใต้ของรัฐ ซึ่งใช้มิดเจอนี่ (Midjourney) เว็บไซต์เอไอ (AI) หรือปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างภาพศิลปะโดยการใส่คีย์เวิร์ด 

โดยผลงานของเขามีชื่อว่าเทียเทอร์ เด โอเปร่า สปาเทียล (Théâtre D’opéra Spatial) ในภาษาฝรั่งเศส ซึ่งแปลว่าโรงละครโอเปร่าอวกาศ อันเป็นผลงานแรกโดยเอไอที่ชนะการประกวดรางวัลภาพศิลปะ ทำให้มีการครหากันในหมู่ศิลปินผู้เข้าร่วมประกวดที่ใช้เครื่องมืออย่างโฟโต้ชอป (Photoshop) และซอฟต์แวร์สำหรับสร้างภาพวาดดิจิทัลอื่น ๆ ว่าเขาได้รางวัลชนะเลิศมาด้วยการโกง


ดังนั้น เขาจึงได้แถลงต่อนักข่าวผ่านทางโทรศัพท์ว่าผลงานของเขาได้มีการระบุไว้อย่างชัดเจนว่าใช้มิดเจอนี่ในชื่อผลงานว่าเจสัน เอ็ม. อัลเลน โดย มิดเจอนี่ (Jason M. Allen via Midjourney) “ผมจะไม่ขอโทษสำหรับเรื่องนี้ ผมชนะ และไม่ได้ทำผิดกฎใด ๆ” - เขากล่าว


เว็บไซต์เอไอสำหรับการสร้างภาพศิลปะได้เปิดตัวมาสักพักแล้ว  แต่พึ่งมีการเปิดให้ใช้ในปีนี้ โดยได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นไนท์คาเฟดอทสตูดิโอ (NightCafe.Studio), วอมโบดอทอาร์ต (Wombo.art) และอื่น ๆ รวมถึงมิดเจอนี่เองด้วย ซึ่งการมาถึงของเทคโนโลยีนี้ นอกจากจะสร้างกระแสในด้านบวก ยังมีกระแสในด้านลบด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีคนจำนวนมากกังวลเกี่ยวกับที่ยืนของศิลปินที่อาจหายไป


แต่อย่างไรก็ตาม แม้แต่เอไอที่สามารถสร้างภาพศิลปะได้อย่างสวยงาม ก็ต้องใช้ภาพศิลปะแท้ ๆ จากศิลปินเป็นจำนวนมากสำหรับฝึกฝน “สิ่งที่ทำให้เอไอแตกต่างคือการที่มันต้องฝึกฝนจากงานศิลปะของศิลปินในปัจจุบัน” - อาร์เจ ปาล์มเมอร์ (RJ Palmer) ศิลปินดิจิทัลท่านหนึ่งกล่าว


ข้อมูลและภาพจาก www.nytimes.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง