รีเซต

อธิบดีกรมควบคุมโรค แจงเหตุรัฐสั่งซิโนแวคเพิ่มอีก ทั้งที่ป้องกันโรคต่ำสุด

อธิบดีกรมควบคุมโรค แจงเหตุรัฐสั่งซิโนแวคเพิ่มอีก ทั้งที่ป้องกันโรคต่ำสุด
ข่าวสด
7 กรกฎาคม 2564 ( 14:58 )
75
อธิบดีกรมควบคุมโรค แจงเหตุรัฐสั่งซิโนแวคเพิ่มอีก ทั้งที่ป้องกันโรคต่ำสุด

 

อธิบดีกรมควบคุมโรค แจงเหตุรัฐสั่งซิโนแวคเพิ่มอีก ทั้งที่ป้องกันโรคต่ำสุด ยันชัดวัคซีนทั้ง 3 ตัวในไทย ไม่มีตัวใดป้องกันการติดเชื้อได้ 100%

 

 

 

7 ก.ค. 2564 - นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ถามว่า กรณีมีรายงานว่า วัคซีนซิโนแวค ประสิทธิภาพในการป้องกันโรคต่ำที่สุด แต่เหตุใดรัฐบาลจึงยังมีมติสั่งซื้อเข้ามาเพิ่ม

 

 

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า เรื่องการใช้วัคซีนต้องมอง 2 ส่วน คือเรื่องประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ขณะนี้ประเทศไทยเรามีแผนการสั่งซื้อวัคซีน ทั้งซิโนแวค แอสตราเซนเนก้า ไฟเซอร์

 

 

วันนี้มีการทบทวนข้อมูล ต้องชี้แจงว่าประสิทธิภาพของวัคซีนจะมีการตรวจคือ 1.เจาะเลือดตรวจดูว่าภูมิคุ้มกันขึ้นเป็นตัวเลขเท่าไร 2.การทดสอบในมนุษย์จำนวนมาก แต่ในความเป็นจริงเวลาฉีดวัคซีนในแต่ละประเทศ จะมีการทดสอบวัดประสิทธิภาพจากการใช้จริงว่าป้องกันโรคได้อย่างไร

 

 

 

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า วัคซีนทั้ง 3 ตัวที่ประเทศไทยใช้และมีแผนนำมาใช้ ไม่มีตัวใดป้องกันการติดเชื้อได้ 100% แต่ยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันได้อยู่ บางตัวกันได้ 80-90% หรือ 60 % ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ยืนยันว่าทุกตัวที่เรานำมาใช้ มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคได้

 

 

 

ตนเห็นคนชอบพูดกันว่าวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพ นั่นไม่ใช่เลย เพราะสามารถลดการติดเชื้อได้ ซึ่งได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แต่สิ่งที่เหมือนกันของวัคซีนทั้ง 3 ชนิดคือสามารถลดการป่วยหนัก ลดการนอน รพ. ลดการใช้ไอซียู ตรงนี้เห็นตรงกันทุกรายงานทั้งภาพสนาม ว่าสามารถป้องกันการเสียชีวิตได้เกือบ 90% เกือบทุกตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง