รีเซต

เลขาธิการอาเซียนหวังส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาค พัฒนาเศรษฐกิจ-การค้า

เลขาธิการอาเซียนหวังส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาค พัฒนาเศรษฐกิจ-การค้า
Xinhua
29 มีนาคม 2566 ( 19:19 )
94
เลขาธิการอาเซียนหวังส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาค พัฒนาเศรษฐกิจ-การค้า

โป๋อ๋าว, 29 มี.ค. (ซินหัว) -- เกาจินหง เลขาธิการสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน (ASEAN) เปิดเผยถึงการเดินหน้าส่งเสริมการบูรณาการระดับภูมิภาค ร่วมกันเสริมสร้างการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้าของภูมิภาคอาเซียน ผลักดันอาเซียนให้เป็นองค์กรระดับโลกบนพื้นฐานของหลักมนุษยธรรม ตลอดจนร่วมกันรับมือกับความท้าทายในอนาคต ระหว่างการประชุมย่อย "ความร่วมมือระดับภูมิภาคเอเชีย: โอกาสใหม่-ความท้าทายใหม่" ของการประชุมเอเชียโป๋อ๋าว (BFA) ประจำปี 2023 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา

เกาเผยว่าการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลที่รวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุ และปัจจัยอื่นๆ นำมาซึ่งความท้าทายต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาคอาเซียน พร้อมเสริมว่าอาเซียนหวังที่จะเร่งการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจดิจิทัล เดินหน้าดึงดูดการลงทุนสีเขียว จัดเตรียมความคุ้มครองทางสังคม โครงสร้างพื้นฐาน และบริการด้านสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุมากขึ้น ตลอดจนจัดตั้งศูนย์รับมือฉุกเฉินด้านสุขภาพเพื่อจัดการกับวิกฤตด้านสาธารณสุขที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

เกาเชื่อว่าอาเซียนจะมีความสามารถในการแข่งขันสูงขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยอาเซียนจะส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจโลกต่อไปด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ทั้งจะลงทุนในเศรษฐกิจเกิดใหม่บางสาขา เช่น เศรษฐกิจสีน้ำเงิน เศรษฐกิจสีเขียว พลังงานที่ยั่งยืน และการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล เพื่อส่งเสริมการพัฒนาผ่านการขยายการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

เกาชี้ให้เห็นว่าการมีผลบังคับใช้ของความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ยังคงเป็นข้อได้เปรียบสำหรับภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากช่วยเปิดโอกาสแก่ตลาดและเศรษฐกิจที่มีศักยภาพ ซึ่งเอื้อต่อการปรับปรุงความยืดหยุ่นของเศรษฐกิจในภูมิภาคและนำผลประโยชน์มาสู่ประชาชนมากขึ้น

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เกาจินหง เลขาธิการอาเซียน กล่าวในการประชุมย่อย "ความร่วมมือระดับภูมิภาคเอเชีย: โอกาสใหม่-ความท้าทายใหม่" ของการประชุมเอเชียโป๋อ๋าว (BFA) ประจำปี 2023 วันที่ 29 มี.ค. 2023)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง