รีเซต

อิสราเอล-ฮามาสรับข้อตกลงหยุดยิงไม่มีเงื่อนไข แต่ยังโจมตีทิ้งทวน

อิสราเอล-ฮามาสรับข้อตกลงหยุดยิงไม่มีเงื่อนไข แต่ยังโจมตีทิ้งทวน
TNN ช่อง16
21 พฤษภาคม 2564 ( 08:33 )
53
อิสราเอล-ฮามาสรับข้อตกลงหยุดยิงไม่มีเงื่อนไข แต่ยังโจมตีทิ้งทวน

วันนี้ ( 21 พ.ค. 64 ) อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอีกระลอกหนึ่งทั่วฉนวนกาซาในเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน และบาดเจ็บหลายคน ขณะที่กลุ่มหัวรุนแรงฮามาส ที่ปกครองกาซา ก็ยิงจรวดใส่อิสราเอลเช่นกัน แม้ว่าจะมีความหวังเพิ่มมากขึ้นว่าทั้งสองฝ่ายจะตกลงหยุดยิงกันในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าก็ตาม 

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล  ยังเมินเสียงเรียกร้องจากสหรัฐฯ ให้ยุติการรุกรานกาซา แต่ดูเหมือนว่าตั้งใจจะสร้างความเสียหายอย่างหนักหน่วงที่สุดต่อกลุ่มฮามาสในการทำสงคราม ที่อาจช่วยต่อชีวิตการเมืองของเขาออกไปอีก เจ้าหน้าที่ที่ใกล้ชิดกับการเจรจากล่าวว่า พวกเขาหวังว่า อาจมีการประกาศหยุดยิงภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้านี้

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งสัญญาณความก้าวหน้า เมื่อนายเนทันยาฮูมีกำหนดจัดการประชุมร่วมกับคณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคงของเขาในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี ซึ่งดูเหมือนจะมีการพูดถึงประเด็นข้อตกลงหยุดยิงด้วย

เสียงระเบิดเขย่ากาซา ซิตี้ และเปลวไฟสีส้มพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าในช่วงเช้ามืด โดยมีรายงานว่า อิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีเมืองเดอีร์ อัล-บาลาห์ ภาคกลางของกาซา และเมืองข่าน ยูนิส ภาคใต้ ซึ่งเมื่อดวงอาทิตย์ขึ้น ประชาชนก็ออกมาสำรวจซากปรักหักพังจากบ้านเรือนอย่างน้อย 5 ครอบครัวในเมืองข่าน ยูนิส หลังมีการโจมตีทางอากาศอย่างหนักถล่มย่านธุรกิจการค้าในกาซา ซิตี้

กองทัพอิสราเอล แถลงว่า โจมตีบ้านเรือนอย่างน้อย 3 หลังของกลุ่มผู้บัญชาการฮามาสในเมืองข่าน ยูนิส และในเมืองราฟาห์ เป้าหมายอยู่ที่โครงสร้างพื้นฐานทางทหาร และคลังเก็บอาวุธที่บ้านหลังหนึ่งในกาซา ซิตี้

ตั้งแต่การสู้รบยืดเยื้อมา 11 วัน ตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในกาซา ระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์ 232 คน ซึ่งรวมทั้งเด็กด้วย 65 คน และผู้หญิง 39 คน เสียชีวิต และมากกว่า 1,700 คน บาดเจ็บในการสู้รบครั้งเลวร้ายที่สุดตั้งแต่สงครามอิสราเอลและฮามาสในปี 2014 ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐบาลอิสราเอล ระบุว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตในอิสราเอลอยู่ที่ 12 คน และบาดเจ็บรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 336 คน จากการถูกโจมตีด้วยจรวด 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ บอกอิสราเอลในวันพุธที่ผ่านมาว่า เขาคาดหวังวันนี้จะลดความขัดแย้งอย่างมีนัยสำคัญบนเส้นทางไปสู่ข้อตกลงหยุดยิง แต่เนทันยาฮูยังไม่ตอบรับ โดยกล่าวว่า เขาตั้งใจที่จะเดินหน้าปฏิบัติการทางอากาศจนบรรลุเป้าหมาย นับเป็นความขัดแย้งที่ปรากฏต่อสาธารณชนครั้งแรกระหว่างพันธมิตรใกล้ชิด 2 ประเทศตั้งแต่เริ่มต้นการต่อสู้ และเป็นบททดสอบที่ยากของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและอิสราเอล ในช่วงต้นการบริหารประเทศของประธานาธิบดีไบเดน 

เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองอียิปต์ แถลงว่า ข้อตกลงหยุดยิงอาจเกิดขึ้นในช่วงดึกวันพฤหัสบดี หรือเช้าวันศุกร์ ซึ่งก็เป็นไปตามคาด เมื่อในที่สุดแล้ว คณะรัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอล ก็ผ่านความเห็นชอบร่วมกันอย่างเป็นเอกฉันท์ยุติความขัดแย้งนาน 11 วันกับกลุ่มหัวรุนแรงฮามาส โดยคณะรัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอล ระบุว่า ข้อตกลงหยุดยิงเสนอโดยอียิปต์ และจะหยุดยิงทั้งสองฝ่ายโดยไม่มีเงื่อนไข ขณะที่กลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธหลักในปาเลสไตน์ และกลุ่มอิสลามิก จีฮัด ก็ยืนยันการหยุดยิงด้วย ซึ่งจะมีผลในเวลา 02.00 น.ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 06.00 น.ของวันเดียวกันตามเวลาในไทย

ทั้งนี้ อียิปต์ส่งผู้แทนเจรจาด้านความมั่นคงไปยังอิสราเอลและดินแดนปาเลสไตน์ เพื่อช่วยผลักดันข้อตกลงหยุดยิง อย่างไรก็ตาม ขณะที่ข้อตกลงหยุดยิงได้รับการยืนยันจากฝ่ายอิสราเอล กองทัพอิสราเอลแถลงว่า มีเสียงสัญญาณเตือนดังขึ้นในภาคใต้ของประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ยังมีจรวดถูกยิงมาจากฉนวนกาซา ส่วนผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ก็รายงานว่า ได้ยินเสียงการโจมตีทางอากาศในกาซาด้วยเช่นกัน

สรุปตัวเลขผู้เสียชีวิตในการสู้รบกัน 11 วัน มีอย่างน้อย 232 คนในฉนวนกาซา และในอิสราเอล 12 คน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง