รีเซต

ศธ.จีนชี้การแลกเปลี่ยนทางการศึกษา 'จีน-ฝรั่งเศส' เติบโต

ศธ.จีนชี้การแลกเปลี่ยนทางการศึกษา 'จีน-ฝรั่งเศส' เติบโต
Xinhua
4 พฤษภาคม 2567 ( 18:33 )
21
ศธ.จีนชี้การแลกเปลี่ยนทางการศึกษา 'จีน-ฝรั่งเศส' เติบโต

(แฟ้มภาพซินหัว : นักศึกษาชาวฝรั่งเศสนั่งอ่านหนังสือที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์อันฮุยในเมืองเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน วันที่ 23 ม.ค. 2024)

ปักกิ่ง, 4 พ.ค. (ซินหัว) -- กระทรวงศึกษาธิการของจีนรายงานว่าปัจจุบันมีนักเรียนนักศึกษาชาวจีนเล่าเรียนอยู่ในฝรั่งเศสมากกว่า 46,000 คน ขณะเดียวกันมีนักเรียนนักศึกษาชาวฝรั่งเศสเล่าเรียนอยู่ในจีนมากกว่า 1,500 คน

กระทรวงฯ ได้กล่าวถึงผลลัพธ์ความสำเร็จจากการทำงานร่วมกันและการแลกเปลี่ยนทางการศึกษาระหว่างจีนกับฝรั่งเศสนับตั้งแต่สองประเทศจัดตั้งกลไกการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนระดับสูงในปี 2014

จีนและฝรั่งเศสได้ขยับขยายโครงการภาษาเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม โดยกลุ่มมหาวิทยาลัยของจีนจัดตั้งศูนย์การเรียนการสอนระดับปริญญาตรี 148 แห่ง ปริญญาโท 34 แห่ง และปริญญาเอก 10 แห่ง ขณะเดียวกันมีการจัดตั้งสถาบันขงจื๊อและห้องเรียนขงจื๊อในฝรั่งเศส 18 แห่ง

นอกจากนั้นการดำเนินแผนริเริ่มทางวิชาการร่วมกันมีความก้าวหน้า โดยมีการจัดตั้งโครงการร่วม 69 โครงการ ซึ่งครอบคลุมการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป และเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยของจีน 54 แห่ง และมหาวิทยาลัยของฝรั่งเศส 67 แห่ง

หยางตาน เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงฯ แสดงความมุ่งมั่นยกระดับการแลกเปลี่ยนระหว่างนักเรียนนักศึกษาของจีนกับฝรั่งเศส และเสริมสร้างความร่วมมือทวิภาคีด้านการศึกษา โดยนำเสนอโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง