รีเซต

ป่าต้นน้ำดอยสูงถ้ำผาไท ฝนตกหนัก น้ำป่าทะลัก ท่วมพื้นที่หมู่บ้านเชิงเขา ต.เมืองมาย

ป่าต้นน้ำดอยสูงถ้ำผาไท ฝนตกหนัก น้ำป่าทะลัก ท่วมพื้นที่หมู่บ้านเชิงเขา ต.เมืองมาย
มติชน
12 สิงหาคม 2565 ( 10:58 )
94
ป่าต้นน้ำดอยสูงถ้ำผาไท ฝนตกหนัก น้ำป่าทะลัก ท่วมพื้นที่หมู่บ้านเชิงเขา ต.เมืองมาย

12 สิงหาคม 2565 พื้นที่ จ.ลำปาง ฝนได้ตกตลอดคืนที่ผ่านมา และตกหนักบางแห่ง อันเนื่องจากอิทธิผลของพายุมู่หลาน และเริ่มส่งผลกระทบต่อพื้นที่อำเภอตอนบนของ จ.ลำปาง ทำให้เกิดฝนตกหนักหลายแห่ง ทั้งในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม อ.วังเหนือ อ.เมืองปาน และ อ.งาว จ.ลำปาง

 

ล่าสุดเช้ามืดวันนี้ น้ำป่าจากต้นน้ำบนดอยสูงจากเขตพื้นที่เตรียมประกาศให้เป็นเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ได้หลากทะลัก ลงมาตามลำห้วยแม่ต๋า ซึ่งมวลน้ำก้อนใหญ่เป็นสีแดงขุ่นเข้ม น้ำเชี่ยว ไหลล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะนาข้าว ในหลายหมู่บ้านของ ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ก่อนที่จะทะลักท่วมบ้านเรือนราษฎร ที่ตั้งอยู่ต่ำกว่าตลิ่งไปหลายหลังคาเรือน บางหลังระดับน้ำลึกกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ในระหว่างสำรวจพื้นที่ประสบภัย

 

เบื้องต้น พบพื้นที่ 3 หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าหลากครั้งนี้ ประกอบด้วย บ้านไผ่ทอง ม.6 , บ้านไผ่แพะ ม.5 และบ้านไผ่งาม ม.4 ต.เมืองมาย อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง นาข้าวได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้าง สัตว์เลี้ยงเป็ด ไก่ สูญหาย มีคอสะพานในพื้นที่ถูกกัดเซาะ สำหรับภัยทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เนื่องจากในพื้นที่เกิดฝนตกต่อเนื่อง และตกหนักมาตั้งแต่ช่วงค่ำของเมื่อวานนี้ จนถึงเช้าวันนี้ ก่อนที่จะเกิดน้ำป่าทะลักลงมา ทำให้หลายหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ตามเชิงเขา และทางน้ำไหลผ่าน ต้องประกาศเสียงตามสายกลางดึก ตั้งแต่เวลา 02.00 น. เพื่อเตือนภัยให้ชาวบ้าน และบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ได้รับทราบ

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า หลังน้ำป่าหลากท่วมนานกว่า 5 ชั่วโมง เช้าตรู่วันนี้ สถานการณ์ได้กลับเป็นปกติแล้ว ระดับน้ำที่ท่วมบ้านเรือนราษฎรได้ลดลง เหลือเศษดินโคลนที่ไหลมาติดตามบ้าน ส่วนตามพื้นที่การเกษตร และในลำห้วยแม่ต๋า ยังมีกระแสน้ำป่าสีแดงขุ่นเข้มหลากมาต่อเนื่อง โดยบนยอดเขาสูง ซึ่งเป็นป่าต้นน้ำ ยังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้หลายหมู่บ้านกว่า 200 หลังคาเรือนในพื้นที่ต้องประกาศเตรียมพร้อมรับมือกับภัยทางธรรมชาติที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกในช่วงผลกระทบของพายุมู่หลาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง