รีเซต

'ชาวพื้นเมืองออสเตรเลีย' เสี่ยงป่วยโควิด-19 รุนแรง เหตุมีโรคประจำตัว-ยังไม่ฉีดวัคซีน

'ชาวพื้นเมืองออสเตรเลีย' เสี่ยงป่วยโควิด-19 รุนแรง เหตุมีโรคประจำตัว-ยังไม่ฉีดวัคซีน
Xinhua
23 กันยายน 2564 ( 15:50 )
27
'ชาวพื้นเมืองออสเตรเลีย' เสี่ยงป่วยโควิด-19 รุนแรง เหตุมีโรคประจำตัว-ยังไม่ฉีดวัคซีน

แคนเบอร์รา, 23 ก.ย. (ซินหัว) -- ผลการศึกษาพบว่าชาวพื้นเมืองออสเตรเลียส่วนใหญ่มีความเสี่ยงสูงต่ออาการเจ็บป่วยขั้นรุนแรงจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ท่ามกลางการต่อสู้กับการระบาดระลอกที่ 3 ในประเทศ

 

 

การศึกษาที่เผยแพร่โดยมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) ในวันพฤหัสบดี (23 ก.ย.) ได้ตรวจสอบความชุกของปัจจัยด้านสุขภาพในหมู่ชาวอะบอริจินและชาวเกาะช่องแคบทอร์เรส อาทิ โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน มะเร็ง และการสูบบุหรี่

 

 

ผลการศึกษาพบว่าชาวพื้นเมืองออสเตรเลียราวร้อยละ 59 มีโรคประจำตัวอย่างน้อย 1 โรค ซึ่งทำให้พวกเขาเผชิญความเสี่ยงในการเข้ารักษาตัวในแผนกผู้ป่วยหนัก การใช้เครื่องช่วยหายใจ หรือเสียชีวิตเพิ่มขึ้น หากพวกเขาติดเชื้อโรคโควิด-19 และยังไม่ได้รับวัคซีน

 

 

เคธี เทอร์เบอร์ ผู้นำการศึกษา กล่าวว่าผลการศึกษาครั้งนี้ช่วยตอกย้ำว่าชาวพื้นเมืองยังคงเป็น "ประชากรกลุ่มสำคัญ" ในโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ

 

 

"ต้นเหตุของความเสี่ยงต่ออาการเจ็บป่วยรุนแรงจากโรคโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นของชาวอะบอริจินและชาวเกาะช่องแคบ ทอร์เรส คือความไม่เท่าเทียมทางสุขภาพ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการยึดครองอาณานิคมและการเหยียดเชื้อชาติ" เทอร์เบอร์แถลง พร้อมเสริมว่า "การศึกษาของเราแสดงให้เห็นชัดเจน ว่าความไม่เท่าเทียมที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานนั้นทำให้ชาวอะบอริจินและชาวเกาะช่องแคบทอร์เรสจำเป็นต้องได้รับการปฏิบัติในฐานะหนึ่งในกลุ่มประชากรที่มีความสำคัญสูงสุดในการรับมือกับโรคระบาดครั้งนี้"

 

 

ทั้งนี้ ออสเตรเลียรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่น เพิ่มมากกว่า 1,800 ราย เมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (23 ก.ย.)

 

 

นิวเซาธ์เวลส์ (NSW) ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดและมีซิดนีย์เป็นเมืองหลวง ตรวจพบผู้ป่วยรายใหม่ 1,063 ราย และผู้เสียชีวิต 6 ราย โดยนิวเซาธ์เวลส์พบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รวมทั้งสิ้น 266 ราย  นับตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา

 

 

ขณะที่วิกตอเรีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 และมีเมลเบิร์นเป็นเมืองหลวง พบผู้ป่วยรายใหม่ 766 ราย และผู้เสียชีวิต 4 ราย ส่วนเขตเมืองหลวงออสเตรเลีย (ACT) พบผู้ป่วยรายใหม่ 16 ราย ในวันที่ 42 ของการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ ทำให้ยอดผู้ป่วยในเมืองหลวงของประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 211 ราย

 

 

แอนดรูว์ บารร์ หัวหน้ามุขมนตรีของเขตฯ เผยว่าประชาชนหลายคนไม่ยอมออกมาตรวจโรคโควิด-19 เมื่อมีอาการ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนที่มีอาการใดๆ รีบออกมาตรวจโรคทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง