รีเซต

ซูเปอร์ฟูลมูน 2565 ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี ในคืนอาสาฬหบูชา

ซูเปอร์ฟูลมูน 2565 ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี ในคืนอาสาฬหบูชา
TeaC
12 กรกฎาคม 2565 ( 15:48 )
844
ซูเปอร์ฟูลมูน 2565 ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี ในคืนอาสาฬหบูชา

ข่าววันนี้ เพื่อน ๆ ทรูไอดี ตั้งตาชมความสวยงาม "ซูเปอร์ฟูลมูน 2565" ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี ในคืนอาสาฬหบูชา 13 กรกฎาคมนี้ 

 

ซูเปอร์ฟูลมูน 2565

ชมคืนอาสาฬหบูชา 13 กรกฎาคมนี้

 

13 กรกฎาคม วันอาสาฬหบูชานี้ ชวนจับตาปรากฏการณ์ "ซูเปอร์ฟูลมูน" หรือ "ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี" ห่างจากโลก 357,256 กิโลเมตร เวลาประมาณ 16:09 น. และจะปรากฏเต็มดวงในคืนดังกล่าวในช่วงหลังเที่ยงคืน เวลา 01:39 น. ของวันที่ 14 กรกฎาคม 2565 เกิดเป็นปรากฏการณ์ Super Full Moon 2565 หากเปรียบเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงช่วงเวลาปกติ จะมีขนาดใหญ่กว่าประมาณ 7% และสว่างกว่าประมาณ 16%

 

ซูเปอร์ฟูลมูน วันนี้ ต้องไม่พลาด!

ในคืนวันที่ 13 กรกฎาคม คืนวันอาสาฬหบูชา 2565 จึงเหมาะแก่การสังเกตการณ์ดวงจันทร์เต็มดวงเป็นอย่างยิ่ง ดวงจันทร์เต็มดวงจะมีขนาดปรากฏใหญ่ และสว่างกว่าปกติเล็กน้อย วันดังกล่าวดวงจันทร์จะโผล่พ้นขอบฟ้าเวลาประมาณ 18.37 น.

 

วิธีชม ซูเปอร์ฟูลมูน 

สังเกตได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับผู้ที่สนใจถ่ายภาพ คืนดังกล่าวยังเหมาะแก่การถ่ายภาพดวงจันทร์ โดยเฉพาะการถ่ายภาพด้วยเทคนิค "Moon illusion" ด้วยเลนส์เทเลโฟโต เป็นการถ่ายภาพดวงจันทร์เปรียบเทียบกับวัตถุบริเวณขอบฟ้า ทำให้เกิดภาพลวงตาเสมือนว่าดวงจันทร์มีขนาดใหญ่และอยู่ใกล้โลกมาก ผู้สนใจสามารถรอชมและเก็บภาพความสวยงามได้ตลอดทั้งคืนจนถึงรุ่งเช้า 

 

ซูเปอร์ฟูลมูน คือ

ดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นรูปวงรี 1 รอบ ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ดังนั้น ในแต่ละเดือนจะมีตำแหน่งที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดเรียกว่า เปริจี (Perigee) มีระยะทางเฉลี่ย 357,000 กิโลเมตร และตำแหน่งที่ไกลโลกที่สุดเรียกว่า อะโปจี (Apogee) มีระยะทางเฉลี่ยประมาณ 406,000 กิโลเมตร การที่ผู้คนบนโลกมองเห็นดวงจันทร์มีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติเล็กน้อยในคืนที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี นับเป็นเหตุการณ์ปกติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์  

 

NARIT จัดสังเกตการณ์ "ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี"

ทั้งนี้ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ยังแนะนำวิธีดูดาวชมจันทร์ในคืนวันอาสาฬหบูชา 4 จุดสังเกตการณ์หลัก ได้แก่

  • อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ. แม่ริม จ. เชียงใหม่
  • หอดูดาว เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา สงขลา
  • เวลา 18:00 - 22:00 น.
  • ฟรี ! ไม่มีค่าใช้จ่าย

 

นอกจากนี้ ยังร่วมกับโรงเรียนในเครือข่ายกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ 560 แห่งทั่วประเทศ ตั้งกล้องโทรทรรศน์ และจัดกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์ในครั้งนี้ด้วย ผู้สนใจสามารถตรวจสอบจุดสังเกตการณ์ใกล้บ้านท่านได้ที่ https://bit.ly/MemberList-NARIT-DobsonianTelescope2022

 

พิเศษสุด ๆ ณ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จังหวัดเชียงใหม่ ชมดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปีเคล้าเสียงดนตรีในสวน ฟัง Special Talk “เรื่องมหัศจรรย์ดวงจันทร์ของโลก” และชวนแต่งกายธีมญี่ปุ่นถ่ายภาพคู่กับ #อภิมหาดวงจันทร์ยักษ์ เฉลิมฉลองดวงจันทร์เต็มดวง และเทศกาลทานาบาตะ ในเดือนกรกฎาคม ผู้สนใจร่วมงานลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ https://bit.ly/NARIT-SuperFullMoon2022  รับของที่ระลึก “แม่เหล็กดวงจันทร์” จำนวนจำกัด ร่วมกิจกรรม ฟรี ! ไม่ค่าใช้จ่าย

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง