รีเซต

รูปแบบใหม่ ยาอีหมีพูห์ ดูน่ารักแต่ฤทธิ์ร้าย ตร.นครพนม จับ พร้อมยานอนหลับรุนแรง

รูปแบบใหม่ ยาอีหมีพูห์ ดูน่ารักแต่ฤทธิ์ร้าย ตร.นครพนม จับ พร้อมยานอนหลับรุนแรง
มติชน
18 กรกฎาคม 2565 ( 11:43 )
236
รูปแบบใหม่ ยาอีหมีพูห์ ดูน่ารักแต่ฤทธิ์ร้าย ตร.นครพนม จับ พร้อมยานอนหลับรุนแรง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ที่ว่าการอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม นายปิตานนท์ นายอำเภอธาตุพนม พร้อมด้วย พ.อ.สุคนธรัตน์ ชาวพงษ์ ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 ร.3 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พ.ต.อ.ฉกาจน์ เทียมวงศ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.หญิง จิรนันท์ ธนะสิงห์ ผู้กำกับพิสูจน์หลักฐานนครพนม พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพราน ชุดเคลื่อนที่เร็ว QRF กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ตำรวจ ฝ่ายปกครอง นรข. และเจ้าหน้าที่ปราบปรามสกัดกั้นยาเสพติดตามแนวชายแดน แถลงการณ์ตรวจยึด ยาเสพติดรูปแบบใหม่ เป็นยาอี ลักษณะเป็นเม็ดรูปแบบน่ารัก ตัวการ์ตูนหมีพู สีเหลือง คล้ายขนมเด็ก พร้อมยานอนหลับชนิดรุนแรง

 

โดยตรวจยึดได้เมื่อกลางดึกเมื่อคืนที่ 16 กรกฎาคม 2565 ผ่านมา บริเวณริมโขง ในพื้นที่ บ้านคำผักแพรว ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม หลังตรวจพบกระเป๋าเดินทาง สีดำ จำนวน 1 ใบ มาพักไว้ริมฝั่งน้ำโขง คาดว่า ผู้กระทำผิดนำข้ามมาจาก สปป.ลาว เพื่อนำมาพักก่อนลำเลียงขนส่งเข้าพื้นที่ตอนในของไทย ก่อนหลบหนี ตรวจสอบเป็นยาอีรูปแบบใหม่ ตัวการ์ตูนหมีพู บรรจุในถุงพลาสติกใส จำนวน 19 ห่อ ตรวจนับได้ จำนวน จำนวน 18,807 เม็ด

นอกจากนี้ยังสามารถตรวจยึดยานอนหลับชนิดรุนแรง อีกจำนวนมาก บรรจุเป็นแพคเกจแผงพลาสติก สีเขียว จำนวน 34,949 เม็ด กับแผง สีแดง จำนวน 19,990 เม็ดรวม 2 ชนิด จำนวน 73,746 เม็ด โดยมีการตรวจสอบสารออกฤทธิ์เบื้องต้น ก่อนนำส่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบแบบละเอียดอีกครั้งและขยายผล จับกุมขบวนการกลุ่มผู้ค้าผู้เสพต่อไป ซึ่งถือเป็นการตรวจยึดครั้งแรกในรอบหลาย 10 ปี ในพื้นที่ ชายแดน จ.นครพนม เชื่อว่าจะนำไปใช้ในกลุ่มสถานบันเทิง รวมถึงกลุ่มปาร์ตี้ยาเสพติด เป็นหลัก และนิยมใช้ในกลุ่มไฮโซ มีราคาเม็ดละ เกือบ 1,000 บาท

 

ด้าน พ.ต.อ.หญิง จิรนันท์ ธนะสิงห์ ผู้กำกับพิสูจน์หลักฐานนครพนม เบื้องต้นจากการตรวจสอบ พบยาอีการ์ตูนหมีพูห์ สารออกฤทธิ์พบว่าเป็นสารเพติดตัวยาลักษณะคล้ายยาบ้า เป็นยาเสพติดประเภท 1 เช่นกัน แต่จะออกฤทธิ์รุนแรงมากกว่า จะเน้นความมึนเมาเพื่อให้เคลิ้มเชิงสันทนาการ โดยจะมีการเสพเข้าร่างกายได้หลายรูปแบบ ทั้งกิน ผสมน้ำ แล้วแต่ความชอบกลุ่มผู้เสพ

 

อีกทั้งยังสันนิษฐานว่า ยาออกฤทธิ์ประเภท 2 หรือยานอนหลับ ที่ตรวจยึดคู่กัน เชื่อว่าจะนำมาใช้เสพคู่กันเพื่อให้ออกฤทธิ์รุนแรง มากขึ้น เน้นสำหรับกลุ่มวัยรุ่น หรือกลุ่มนักเสพยาเสพติด ที่เน้นเสพเพื่อความบันเทิง แต่จะมีความเสี่ยงออกฤทธิ์หลอนประสาทมากกว่ายาบ้า

 

โดยยานอนหลับชนิดรุนแรงมีชื่อ เป็นภาษาอังกฤษว่า Nimetazepam ออกฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง ทำให้หลับ เป็นยาต้องห้าม ไม่มีในบัญชียาของกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงไม่มีการผลิตในไทย ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ คาดว่ามาจากทางยุโรป อย่างไรก็ตามจะได้ส่งไปตรวจสอบเพื่อเป็นข้อมูลโดยละเอียด ที่สำคัญ ถือว่า ยาทั้ง 2 ชนิดเป็นยาเสพติดที่เป็นอันตราย วัยรุ่นหรือบุคคลทั่วไปไม่ควรทดลองเสพ อาจมีการอออกฤทธิ์รุนแรง ขึ้นประสาทหลอน หรือเสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง