รีเซต

ชุมชนเกาะล้านชุมชนตัวอย่างปิดเกาะล้าน พร้อมออกทำทะเบียนชาวบ้านทั่วเกาะพบเดินทางไปจุดเสี่ยงกักตัว 14 วันทันที

ชุมชนเกาะล้านชุมชนตัวอย่างปิดเกาะล้าน พร้อมออกทำทะเบียนชาวบ้านทั่วเกาะพบเดินทางไปจุดเสี่ยงกักตัว 14 วันทันที
77ข่าวเด็ด
29 มีนาคม 2563 ( 01:54 )
162
ชุมชนเกาะล้านชุมชนตัวอย่างปิดเกาะล้าน พร้อมออกทำทะเบียนชาวบ้านทั่วเกาะพบเดินทางไปจุดเสี่ยงกักตัว 14 วันทันที

ชุมชนเกาะล้านชุมชนตัวอย่างนอกจากปิดเกาะไม่รับนักท่องเที่ยวแล้ว จัดทีมอาสาโควิด 19 คัดกรองทั่วเกาะล้านหากพบคนไหนมีความเสี่ยงสั่งกักตัว 14 วันทันที

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังกลายเป็นวิกฤตโลก เนื่องด้วยมีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น โดยหลากหลายจังหวัดต่างจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอดจนออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคกันอย่างเข้มข้นอยู่ในขณะนี้นั้น ซึ่งคณะกรรมการชุมชนบ้านเกาะล้านเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้จัดประชาคมชุมชนเกาะล้านขึ้น ที่บริเวณวัดใหม่สำราญ หรือวัดเกาะล้าน โดยมีชาวบ้าน ผู้ประกอบการ ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการเอกชน และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือเกี่ยวกับแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับทั่วประเทศสนองตามนโยบาลรัฐบาล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 โดยทั้งหมดมีความเห็นให้ปิดเกาะล้านไม่รับนักท่องเที่ยวร่วมกันคัดกรองชาวบ้านที่เดินทางขึ้นลงฝั่งให้มีการกักตัว โดยเอาผลของการประชุมเสนอผ่านเมืองพัทยาไปทางจังหวัดชลบุรี จนทางนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ได้มีคำสั่งปิดเกาะล้าน ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา

โดยบรรยากาศที่เกาะล้าน เมืองพัทยา ที่มีการงดนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออก. ทางชุมชนเกาะล้านได้จัดให้มีจุดคัดกรองจำนวน 2 จุดด้วยกัน ประกอบไปด้วยจุดคัดกรอง บริเวณท่าหน้าบ้าน และหาดตาแหวน เพื่อคัดกรองคนเกาะล้านที่เดินทางลงฝั่งพัทยา ซึ่งนำทีมคัดกรองโดย นายบุญเชิด บุญยิ่ง ประธานชุมชนเกาะล้าน นายสรศักดิ์ ทองบงเพชร เลขานุการชุมชนเกาะล้าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทีมอาสา COVID-19 ชุมชนเกาะล้าน และบุคลากรศูนย์แพทย์ชุมชนเกาะล้านจำนวน 44 คน ที่ได้ร่วมลงพื้นที่กระจายไปตามจุดเสี่ยงตามบ้านเรือนภายในชุมชนเกาะล้านเพื่อตรวจสอบคัดกรองสแกนรายชื่อผู้อยู่อาศัยและประชาชกรแอบแฝงเพื่อทำเป็นฐานข้อมูล ที่อาศัยอยู่ภายในเกาะล้าน เพื่อความชัดเจนของการคัดกรองง่ายต่อการติดตามเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคในเขตชุมชนเกาะล้าน ตลอดถึงการทำฐานข้อมูลในแต่ละวัน จะมีป้ายระบุว่ามีการคัดกรองแล้ว พร้อมกันนี้ยังได้มีการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ชาวบ้าน และมาตรการในการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุม ดูแลพื้นที่เกาะล้านให้อยู่ในภาวะปลอดภัยสูงสุด

 

สำหรับที่เกาะล้าน นั้นมีประชากรผู้อยู่ศัยถึง 3,000 กว่าคน จาก 1,200 หลังคาเรือน ซึ่งในการนี้หากพบผู้เข้าข่ายหรือเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 หรือคนอยู่อาศัยในพื้นที่เกาะล้านเดินทางกลับเข้ามา ทีมอาสาโควิด 19 ชุมชนเกาะล้าน ก็จะเข้าให้ความรู้โดยชาวบ้านที่เดินทางไปจุดเสี่ยงก็จะทำการกักตัวเป็นจำนวน 14 วัน เพื่อให้แน่ใจว่าบุคคลนั้นจะปลอดจากเชื้อไวรัสโควิด ถึงจะปล่อยให้เข้าสู่การใช้ชีวิตตามตามปกติ แต่ถ้าช่วงนี้มีชาวบ้านต้องเดินทางไปทำธุระที่ต้องเดินทางขึ้นฝั่งเมื่อกลับถึงเกาะล้านก็จะต้องกักตัวเอง 14 วันทันที
อย่างไรก็ตามสำหรับการปิดเกาะล้านลงในครั้งนี้ ได้ส่งผลกระทบอย่างแน่นอนสำหรับผู้ประกอบการที่พักบ้านเกาะล้านรวมถึงประชาชนที่ทำงานหาเช้ากินค่ำ ที่ส่งผลกระทบตรงในเรื่องของปากท้อง แต่อย่างไรตามมติที่ได้มีการทำประชาคมลงมติจากเหล่าพี่น้องชาวเกาะล้านทุกครัวเรือนที่พร้อมใจเห็นพ้องเป็นแนวทางเดียวกัน ก็ขอเดินหน้าสู้โดยจะดูแลซึ่งกันและกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสโควิด 19 แพร่ระบาดภายในเกาะล้านพร้อมยังเป็นการสนองตามภาครัฐเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้จะได้ทำการปิดเกาะล้านจนถึง วันที่ 20 เม.ย.63 และจะมีการพิจารณาถึงสถานการณ์อีกครั้งนี้และถ้าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ยังไม่คลี่คลายก็จะคงปิดเกาะล้านงดคนเดินทางเข้าออกต่อไป เพื่อความปลอดภัย ของคนเกาะล้านจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กำลังกลายเป็นวิกฤตโลก เนื่องด้วยมีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น

 

โดยหลากหลายจังหวัดต่างจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ตลอดจนออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคกันอย่างเข้มข้นอยู่ในขณะนี้นั้น ซึ่งคณะกรรมการชุมชนบ้านเกาะล้านเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้จัดประชาคมชุมชนเกาะล้านขึ้น ที่บริเวณวัดใหม่สำราญ หรือวัดเกาะล้าน โดยมีชาวบ้าน ผู้ประกอบการ ตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการเอกชน และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือเกี่ยวกับแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับทั่วประเทศสนองตามนโยบาลรัฐบาล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 โดยทั้งหมดมีความเห็นให้ปิดเกาะล้านไม่รับนักท่องเที่ยวร่วมกันคัดกรองชาวบ้านที่เดินทางขึ้นลงฝั่งให้มีการกักตัว โดยเอาผลของการประชุมเสนอผ่านเมืองพัทยาไปทางจังหวัดชลบุรี จนทางนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ได้มีคำสั่งปิดเกาะล้าน ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา

โดยบรรยากาศที่เกาะล้าน เมืองพัทยา ที่มีการงดนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าออก. ทางชุมชนเกาะล้านได้จัดให้มีจุดคัดกรองจำนวน 2 จุดด้วยกัน ประกอบไปด้วยจุดคัดกรอง บริเวณท่าหน้าบ้าน และหาดตาแหวน เพื่อคัดกรองคนเกาะล้านที่เดินทางลงฝั่งพัทยา ซึ่งนำทีมคัดกรองโดย นายบุญเชิด บุญยิ่ง ประธานชุมชนเกาะล้าน นายสรศักดิ์ ทองบงเพชร เลขานุการชุมชนเกาะล้าน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทีมอาสา COVID-19 ชุมชนเกาะล้าน และบุคลากรศูนย์แพทย์ชุมชนเกาะล้านจำนวน 44 คน ที่ได้ร่วมลงพื้นที่กระจายไปตามจุดเสี่ยงตามบ้านเรือนภายในชุมชนเกาะล้านเพื่อตรวจสอบคัดกรองสแกนรายชื่อผู้อยู่อาศัยและประชาชกรแอบแฝงเพื่อทำเป้นฐานข้อมูล ที่อาศัยอยู่ภายในเกาะล้าน เพื่อความชัดเจนของการคัดกรองง่ายต่อการติดตามเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคในเขตชุมชนเกาะล้าน ตลอดถึงการทำฐานข้อมูลในแต่ละวัน จะมีป้ายระบุว่ามีการคัดกรองแล้ว พร้อมกันนี้ยังได้มีการให้ความรู้ความเข้าใจแก่ชาวบ้าน และมาตรการในการทำงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุม ดูแลพื้นที่เกาะล้านให้อยู่ในภาวะปลอดภัยสูงสุด ทั้งคนเกาะล้านและรวมถึงอนาคตของนักท่องเที่ยาวที่เดินทางมาเที่ยวเกาะล้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง