รีเซต

น้ำมันดิบร่วง 1.17$ หลังบริษัทเริ่มผลิตน้ำมันอีกครั้ง

น้ำมันดิบร่วง 1.17$ หลังบริษัทเริ่มผลิตน้ำมันอีกครั้ง
TNN ช่อง16
13 ตุลาคม 2563 ( 07:11 )
59
น้ำมันดิบร่วง 1.17$ หลังบริษัทเริ่มผลิตน้ำมันอีกครั้ง

วันนี้ (13 ต.ค. 63) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (12 ต.ค.) หลังจากมีรายงานว่า บริษัทน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกได้เริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง หลังพายุเฮอร์ริเคนเดลต้าอ่อนกำลังลง นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังร่วงลงหลังจากเหตุการณ์ประท้วงของแรงงานในอุตสาหกรรมน้ำมันของนอร์เวย์ได้ยุติลง


สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ร่วงลง 1.17 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิดที่ 39.43 ดอลลาร์/บาร์เรล


สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.13 ดอลลาร์ หรือ 2.6% ปิดที่ 41.72 ดอลลาร์/บาร์เรล


สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากมีรายงานว่า บริษัทน้ำมันที่ดำเนินงานในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งรวมถึงเชฟรอน และรอยัล ดัทช์ เชลล์ เริ่มให้พนักงานกลับสู่แท่นผลิตนอกชายฝั่งและเริ่มดำเนินการผลิตอีกครั้ง หลังจากพายุเฮอร์ริเคนเดลต้าอ่อนกำลังลงสู่ระดับที่ 2 


สำนักงานนิรภัยและการบังคับใช้สิ่งแวดล้อมของรัฐบาลกลางสหรัฐ (Bureau of Safety and Environmental Enforcement - BSEE) ระบุว่า ณ วันจันทร์ที่ 12 ต.ค. ได้มีการระงับการผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโกราว 69.4% และระงับการผลิตก๊าซธรรมชาติ 47.1% ซึ่งฟื้นตัวขึ้นหลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ต.ค.ซึ่งได้ระงับการผลิตน้ำมันดิบราว 91.01% และระงับการผลิตก๊าซธรรมชาติราว 62.15%


ขณะเดียวกันสัญญาน้ำมันยังร่วงลงหลังจากแรงงานน้ำมันในนอร์เวย์อาจยุติการประท้วง ภายหลังจากที่ได้ผละงานติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 10 วัน ซึ่งได้ส่งกระทบต่อการผลิตน้ำมันและก๊าซของนอร์เวย์ราว 25%


นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่า การผลิตน้ำมันในลิเบีย ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะเพิ่มขึ้นเป็น 355,000 บาร์เรล/วัน เนื่องจากแหล่งน้ำมันชาราราสามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้อีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากที่เกิดเหตุสุดวิสัยจนทำให้การผลิตหยุดชะงักไปก่อนหน้านี้  


ทั้งนี้ ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นของลิเบียจะสร้างแรงกดดันให้กับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในการควบคุมปริมาณน้ำมันเพื่อหนุนราคาให้ปรับตัวขึ้น 


นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์ กล่าวว่า หากอุปสงค์น้ำมันยังไม่ฟื้นตัว เนื่องจากมาตรการที่หลายประเทศอาจนำกลับมาใช้เพื่อสกัดการระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ก็อาจทำให้ทางกลุ่มโอเปกพลัสต้องพิจารณาทบทวนแผนการปรับกำลังการผลิตน้ำมันใหม่อีกครั้ง


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง