รีเซต

ไขข้อสงสัยทำไมฝนชอบตกเวลาเลิกงาน ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ!

ไขข้อสงสัยทำไมฝนชอบตกเวลาเลิกงาน ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ!
TNN ช่อง16
19 พฤษภาคม 2565 ( 18:01 )
106
ไขข้อสงสัยทำไมฝนชอบตกเวลาเลิกงาน ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ!

วันนี้ ( 19 พ.ค. 65 )ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี ได้ไขข้อสงสัยเหตุใด ฝนจึงชอบตกเวลาเลิกงาน ซึ่งโพสต์ไว้เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2561 โดยระบุว่า  “ฝนราชการ”  เมื่อเอ่ยถึงคำนี้หลายคนคงสงสัย และทำหน้างงเป็นอย่างมากเพราะคงไม่เข้าใจว่ามันคืออะไรกันแน่ มันใช่ฝนจริงๆ หรือไม่ หรือเป็นอะไรที่เกี่ยวข้องกับคำว่าราชการหรือไม่ คำตอบก็คือ“ฝนราชการ”  ก็เป็นฝนที่ตกลงมาจริงๆ นี่แหละค่ะ แต่เป็นฝนที่ไม่ได้ตกตามฤดูฝน แต่เป็นผลกระทบที่เกิดจากปรากฏการณ์โดมความร้อนซึ่งมักเกิดขึ้นในเมืองใหญ่ต่างๆ เช่น กรุงเทพมหานคร ที่มีตึกอาคารสูง อยู่เป็นจำนวนมาก 

ซึ่งทำให้อุณหภูมิในเขตเมืองนั้นสูงขึ้นกว่าบริเวณเขตปริมณฑลรอบๆ 2-5 องศาเซลเซียส เนื่องจากวัสดุที่ใช้ในสิ่งก่อสร้างต่างๆ  มีคุณสมบัติเป็นตัวดูดซับความร้อนโดยตรงจากดวงอาทิตย์ เสริมกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนเมือง เช่น การเปิดเครื่องปรับอากาศเป็นระยะเวลานาน และตั้งอุณหภูมิต่ำมากๆ เครื่องปรับอากาศจะดูดความร้อนในห้องออกไปสะสมไว้ด้านนอกอาคาร โดยความร้อนที่เกิดขึ้นจะลอยตัวสูงและแผ่ออกไปด้านข้างมีลักษณะเป็นโดมความร้อนครอบเมืองเอาไว้ ส่งผลให้กรุงเทพ มีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวและอุณหภูมิไม่เปลี่ยนแปลงมาก

 เมื่ออากาศด้านนอกเคลื่อนที่เข้ามาปะทะจึงทำให้เกิดฝนตกในเขตปริมณฑลซึ่งเป็นขอบของโดมความร้อนจากเมืองใหญ่ อุณหภูมิความร้อนภายในโดมความร้อนจะเริ่มเปลี่ยนแปลงลดลงในช่วงเวลาประมาณบ่ายสามโมง หรือราว 15.00 น. เป็นต้นไป เนื่องจากพระอาทิตย์ได้คล้อยต่ำลงไป ส่งผลให้ความชื้นในรูปไอความร้อนค่อยๆถูกปล่อยออกมา และเมื่อลอยตัวไปกระทบอากาศที่เย็นเหนือโดมความร้อนก็จะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำตกลงมาเบื้องล่าง เรียกว่า "ฝนราชการ" เพาะมักตกเป็นเวลาและตกตอนช่วงราชการเลิกงานนั่นเอง



ข้อมูลจาก : ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี 

ภาพจาก : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง