รีเซต

ชัยภูมิดับอีก1 กลุ่มเสี่ยงปิดข้อมูลติดโควิดทำป่วน เร่งกักตัวทีมแพทย์ทั้ง รพ.

ชัยภูมิดับอีก1 กลุ่มเสี่ยงปิดข้อมูลติดโควิดทำป่วน เร่งกักตัวทีมแพทย์ทั้ง รพ.
มติชน
6 กรกฎาคม 2564 ( 14:37 )
36
ชัยภูมิดับอีก1 กลุ่มเสี่ยงปิดข้อมูลติดโควิดทำป่วน เร่งกักตัวทีมแพทย์ทั้ง รพ.

 

เมื่อวันที่ 6 กรกฏาคม 2564 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย นายแพทย์วชิระ บถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารรณสุขจัหงวัดชัยภูมิ( สสจ.ชัยภูมิ ) และโฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดชัยภูมิรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 รายวันนี้ เป็นรายที่ 13 ของ จ.ชัยภูมิ เป็นชาย อายุ 54 ปี ชาว อ.หนองบัวระเหว

 

 

รวมทั้งมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีกรวม 25 ราย กระจายอยู่ใน 7 อำเภอ 1.อ.แก้งคร้อ 2 ราย 2.อ.คอนสาร 1 ราย 3.อ.จัตุรัส 1 ราย 4.อ.เทพสถิต 4 ราย 5.อ.หนองบัวแดง 2 ราย 6.อ.เมือง 8 ราย และ 7.อ.หนองบัวระเหว 7 ราย รวมมีผู้ป่วยสะสมแล้ว 559 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 13 ราย ซึ่งยังอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่เป็นคลัสเตอร์ที่เดินทางกลับมาจากแคมป์คนงานและพื้นที่เสี่ยงก่อนหน้านี้กว่าช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาและนำเชื้อเข้ามาแพร่สู่ญาติคนใกล้ชิดวันนี้ยังพบผู้ป่วยต่อเนื่อง

 

 

 

 

นายวิเชียร กล่าวว่า ต้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว เพื่อไม่ให้แรงงานเดินทางกลับบ้านเข้าพื้นที่เองแบบไม่มีการป้องกันตัวเองที่ดีพอและเสี่ยงนำเชื้อมาแพร่ติดญาติพี่น้องคนในครอบครัวและชุมชุมชนอยู่ในขณะนี้เป็นจำนวนมาก ด้วยการให้พื้นที่ทุกอำเภอ เปิดสายด่วน ชาวชัยภูมิไม่ทิ้งกันพร้อมรับตัวผู้ป่วยมาจากพื้นที่เสี่ยงกลับบ้านผ่าน Call Center 098-1352870 ,098-1352907 จ.ชัยภูมิ ยังคงมีแจ้งเข้าให้ทางจังหวัดชัยภูมิจัดรถไปรับตัวกลับมารักษาที่ จ.ชัยภูมิ อีกจำนวนมากต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 2-6 ก.ค.64 ล่าสุดรวมแล้ว 106 ราย ซึ่งได้นำตัวเข้ารักษาตามอาการทันทีทั้งในโรงพยาบาล และส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสนามแห่งแรกที่โรงยิมเนเซียมสิริวัณวรี อบจ.ชัยภูมิ ที่สามารถรับผู้ป่วยได้รวม 80 เตียง และเตรียมขยายเปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีกจุดที่อาคารตึกของสถาบันการพลศึกษาจังหวัดชัยภูมิ อีกเป็นแห่งที่ 2 ที่จะสามารถรับรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้อีกไม่น้อยกว่า 170 เตียง

 

 

และในส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังต้องเร่งเฝ้าระวังหนักอีกต่อเนื่อง ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ซึ่งล่าสุด พบปัญหาที่โรงพยาบาลอำเภอบ้านเขว้า หลังพบมีกลุ่มเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงปกปิดข้อมูล จนมาตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 จนทำให้เกิดคลัสเอตร์กลุ่มเสี่ยงภายในโรคพยาบาลที่มีผู้ที่เกี่ยวข้องไปสัมผัสผุ้ป่วยรายนี้ใกล้ชิด ทั้งคนที่เป็นผู้ป่วยโรคอื่นในโรงพยาบาล รวมทั้งญาติพี่น้องของตนเอง พร้อมทั้งแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ที่เคยมาสัมผัสใกล้ชิดกัน เสี่ยงตามมาอีกจำนวนมาเบื้องรวมกว่า 16 ราย

 

 

และต้องเร่งทำกักตัวทีมบุคคลากรทางแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องภายในโรงพยาบาลอำเภอบ้านเขว้า อยู่ในขณะนี้ตามมาอีกจำนวนมากด้วย นายอำเภอบ้านเขว้า จึงประกาศขอความร่วมมือต่อประชาชนทุกพื้นที่ช่วยกันรับผิดชอบต่อสังคมในการช่วยกันเป็นพาหะหยุดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้มากขึ้นในครั้งนี้ด้วย เพื่อขอความร่วมมือ ให้ประชาชนทุกทุกท่านที่มารักษาในโรงพยาบาล หรือ รพ.สต ทุกแห่ง และการแจ้งข้อมูลตัวเองให้กับเจ้าหน้าที่ออกสอบสวนโรค ต้องแจ้งความจริงกับเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งครั้งนี้ก็ต้องมากระทบจากการปกปิดข้อมูลของผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงที่ทำให้ทีมแพทย์ หมอ พยาบาล ในพื้นที่ต้องถูกกักตัวและหยุดการปฏิบัติหน้าที่ และทำให้ขณะนี้ที่บุคลากรทางการแพทย์แทบจะไม่มีเพียงพอทำงานกันอย่างหนักอยู่แล้ว และต้องมาขาดบุคลากรทางการแพทย์ลงไปในครั้งนี้ตามมาอีกเป็นจำนวนมากด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง