รีเซต

ซิกกี้ (ZiGGY) หุ่นยนต์แท่นชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะเคลื่อนที่อัตโนมัติ

ซิกกี้ (ZiGGY) หุ่นยนต์แท่นชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะเคลื่อนที่อัตโนมัติ
TNN ช่อง16
20 มิถุนายน 2565 ( 11:12 )
164
ซิกกี้ (ZiGGY) หุ่นยนต์แท่นชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะเคลื่อนที่อัตโนมัติ

การวางแท่นชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV Charger) ในสถานที่ต่าง ๆ เป็นปัญหาในการจัดสรรพื้นที่ยุคใหม่ที่เกิดขึ้นกับศูนย์การค้า ลานจอดรถ หรือพื้นที่ต่าง ๆ ที่ต้องการดึงดูดกลุ่มผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่ในขณะเดียวกันการจัดสรรพื้นที่แยกก็ทำให้สูญเสียพื้นที่ไปโดยไม่จำเป็น หรือบางพื้นที่กลับกลายเป็นว่าพื้นที่ไม่เพียงพอ อีวี เซฟ ชาร์จ (EV Safe Charge) จึงได้พัฒนาซิกกี้ (ZiGGY) หุ่นยนต์อัจฉริยะที่เป็นแท่นชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ได้


EV Safe Charge เป็นบริษัทสตาร์ตอัป (Start-up) ด้านอุปกรณ์เทคโนโลยีด้านพลังงานหมุนเวียนที่ก่อตั้งในปี 2016 มุ่งเน้นไปที่การสร้างนวัตกรรมเพื่อการชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ (Mobile Charging) โดยในปี 2018 บริษัทได้เปิดตัวที่ชาร์จแบบเคลื่อนที่เป็นครั้งแรก ซึ่งรองรับการชาร์จด้วยกระแสไฟฟ้าตรง (DC Fast Charge) มาก่อนหน้านี้ 


ในขณะที่ซิกกี้ (ZiGGY) เป็นหุ่นยนต์เคลื่อนที่สำหรับชาร์จไฟฟ้าให้กับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (Robotic mobile EV charger) ที่นำเสนอการแก้ปัญหาต่าง ๆ อย่างครบวงจร ตอบโจทย์ทั้งผู้ใช้งานและองค์กรที่ต้องการติดตั้งที่ชาร์จ โดยหุ่นยนต์ ZiGGY สามารถรอคอย (Stand-by) ผู้ใช้งานในจุดที่กำหนด รวมถึงสามารถจองที่จอดรถให้กับผู้ใช้รถ EV เพื่อทำการชาร์จในที่จอดรถได้อีกด้วย


ฟีเจอร์ของ ZiGGY นั้นได้รับการออกแบบให้เป็นหุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเอง (Autonomous robot) ผ่านกล้องที่ติดตั้ง 4 จุด รอบทิศทางหุ่นยนต์ และแถบเซนเซอร์ล้อมรอบตัวหุ่นยนต์ พร้อมกับไฟนำทางส่องสว่าง เพื่อความปลอดภัยกับผู้ใช้รถที่ต้องสัญจรร่วมกับหุ่นยนต์ในบริเวณลานจอด ล้อทั้ง 4 ล้อของตัวหุ่นยนต์สามารถควบคุมองศาการเลี้ยวและการขับขี่บนทางลาดชันได้ อีกทั้งยังมีหน้าจอขนาดใหญ่บนตัวหุ่นยนต์สำหรับการสื่อสารกับผู้ใช้งาน และเป็นพื้นที่โฆษณาสำหรับผู้ประกอบการ ซึ่งมีตัวเลือกของระบบหน้าจอสัมผัสให้ใช้งานด้วยเช่นกัน


หุ่นยนต์ ZiGGY หลังจากที่สำรองช่องจอดรถ EV ให้กับลูกค้าแล้ว ก็สามารถใช้งานเพื่อการชาร์จ และเมื่อชาร์จรถยนต์จนเต็ม ZiGGY จะสามารถทำงานต่อกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันอื่น ๆ ได้โดยทันที หรือสามารถกลับฐาน (Home base) เพื่อชาร์จไฟให้กับตัวเองก่อนกลับไปให้บริการได้เช่นกัน โดยการชาร์จ ZiGGY จะรองรับการชาร์จผ่านแหล่งจ่ายไฟฟ้า (Grid) ที่เป็นพลังงานหลากหลายรูปแบบ ทั้งแผงโซลาร์เซลล์ หรือแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน แม้แต่เป็นแหล่งจ่ายผสมก็ได้เช่นกัน 


อย่างไรก็ตาม ZiGGY ยังรองรับการชาร์จในระดับที่ 2 (Level 2 Charger) ที่จ่ายกระแสไฟฟ้าสูงสุดที่ 19.2 กิโลวัตต์ (kW) เท่านั้น แต่จะยกระดับเป็นขั้นที่ 3 (Level 3 Charger) ที่จ่ายด้วยกระแสไฟฟ้าแบบตรง (DC Charging) ภายใน 1 ปีหลังจากเริ่มเดินสายพานการผลิตได้สำเร็จ


คาราด็อก เอห์เรนฮัลท์ (Caradoc Erenhalt) ผู้ก่อตั้ง EV Safe Charge และผู้ประดิษฐ์ ZiGGY มองว่าการเติบโตของยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว สวนทางกับโครงสร้างพื้นฐานอย่างรูปแบบและประสิทธิภาพของสถานีชาร์จที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น ZiGGY จะเข้ามาเป็นทางออกให้กับทุกคน ลดปัญหาต่าง ๆ และต้นทุนในการวางโครงสร้างสถานีชาร์จ รวมถึงปลดล็อกการสร้าง EV Charger ในพื้นที่ที่ไม่รองรับการสร้างสถานีชาร์จรูปแบบเดิม ๆ ก่อนหน้านี้อีกด้วย


ZiGGY อยู่ระหว่างการระดมทุนเพื่อผลิตและทำการตลาดซึ่งจะเริ่มต้นในปีหน้า โดยได้มีการวางสถานีตัวอย่างและเปิดใช้งานเบื้องต้นในพื้นที่ซานฟรานซิสโก และ บรู๊คลินส์ วิลเลียมส์เบิร์ก (Brooklyn’s Williamsburg) โดยบริษัทได้เปิดหน้าเว็บไซต์ให้ผู้ที่สนใจในสหรัฐฯ ได้สั่งจองติดตั้งระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว





ที่มาข้อมูล Electrek

ที่มารูปภาพ EV Safe Charge

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง