รีเซต

จับตาโควิดกทม. ไม่ดีขึ้นต้องเพิ่มมาตรการ สายพันธุ์นี้ทำปอดพังแรงเร็วขึ้น

จับตาโควิดกทม. ไม่ดีขึ้นต้องเพิ่มมาตรการ สายพันธุ์นี้ทำปอดพังแรงเร็วขึ้น
ข่าวสด
23 เมษายน 2564 ( 18:35 )
42
จับตาโควิดกทม. ไม่ดีขึ้นต้องเพิ่มมาตรการ สายพันธุ์นี้ทำปอดพังแรงเร็วขึ้น

 

ข่าววันนี้ 23 เม.ย.2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิด 19 ว่าหลายวันนี้ตัวเลขผู้ป่วยใหม่จะค่อนข้างสูง แต่ภาพรวมยังถือว่าไม่ได้พุ่งสูงมากอย่างที่กังวลกันในตอนแรก ยังอยู่ในระดับที่พอจะควบคุมสถานการณ์ได้ แต่ 2-3 วันข้างหน้าจะเป็นจุดสำคัญในการดูว่าตัวเลขจะพุ่งสูงขึ้นหรือไม่ หรือลดลงอย่างไร คาดว่าสัปดาห์หน้าจะเป็นอีกจุดหนึ่งที่จะต้องตัดสินใจว่าจะต้องเพิ่มมาตรการอะไรต่อไปหรือไม่ หรือจะคงมาตรการเช่นนี้ต่อไป

 

"ต้องดูอีก 2-3 วันว่าจะมีการลดลงหรือไม่ ซึ่งการระบาดขณะนี้อยู่ที่กทม. ปริมณฑล นนทบุรี เชียงใหม่ ชลบุรี ตอนนี้ต้องตามดูนครราชสีมา อย่างไรก็ตามจากตัวเลขที่เพิ่มขึ้นวันนี้ยังอยู่ในตัวเลขที่รับได้ ไม่ได้สูงเกินจากระดับ หลายจังหวัดยังมีการฝ่าฝืน เล่นการพนัน จัดงานเลี้ยง และจัดงานที่ไม่เหมาะสมจะต้องมีการเข้มงวด ซึ่งทางจังหวัดสามารถออกคำสั่งเพิ่มเติมจากที่ ศบค. กำหนดได้ สำหรับ กทม.ที่มีอัตราการติดเชื้อสูง ต้องจับตา 2-3 วัน สถานการณ์ไม่ดีขึ้นอาจจะต้องมีการออกมาตรการที่เข้มข้นขึ้นเฉพาะในพื้นที่ของกทม." นพ.โอภาสกล่าว

 

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ขณะนี้เราพบการติดเชื้อในที่ทำงานมากขึ้นทั้งภาครัฐและเอกชน กิจกรรมเสี่ยงคือกินอาหารร่วมกัน พบปะสังสรรค์ รวมถึงการติดเชื้อภายในครอบครัว ผู้สูงอายุ ตอนนี้การติดเชื้อในขนส่งสาธารณะยังไม่ใช่ปัจจัยมากนัก แต่ต้องจับตาดูใกล้ชิด ทั้งนี้มาตรการสาธารณสุขยังค้นหาผู้ป่วยต่อเนื่อง แต่มาตรการทางสังคมต้องขอความร่วมมือให้เข้มข้นมากขึ้น ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างล้างมือ การป้องกันโรคในสถานสถานประกอบการ ขนส่งสาธารณะ งดรวมกลุ่มโดยไม่จำเป็น ทำงานที่บ้านให้มากขึ้น ลดการเคลื่อนย้ายคนไม่จำเป็น

 

" การระบาดของเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ เมื่อเทียบกับการระบาดเมื่อเดือนมี.ค. 63 และ ธ.ค. 63 พบว่ารอบนี้มีความแตกต่างกัน ทำให้เกิดภาวะปอดอักเสบมากขึ้น เร็วขึ้น ระบบการหายใจล้มเหลวต้องใส่ท่อช่วยหายใจเพิ่มมากขึ้น แต่ยังบอกเป็นตัวเลขไม่ได้ กลุ่มเสี่ยงยังเหมือนเดิมคือผู้สูงอายุ ถ้าเป็นคนอายุน้อยความเสี่ยงจะเป็นภาวะอ้วน เพราะทำให้ปอดขยายตัวไม่ค่อยดี นอกจากนี้ ยังเป็นคนมีโรคหัวใจ เบาหวาน หัวใจ ปอด และโรคไต ซึ่งระยะหลังพบมากขึ้น อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนแผนการรักษาเพิ่มเติม "

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ประชาชนมีความกังวล บางคนอาการทรุด จึงออกมาวิงวอนขอรับการรักษาจากทีมแพทย์ รพ.ต่างๆ จะบริหารจัดการอย่างไร นพ.โอภาส กล่าวว่า เรื่องนี้มีอยู่ 2 อย่าง คือ บุคคลมีสิทธิที่จะเรียกรับการรักษาได้ แต่การจัดการอาจจะลำบากในสถานการณ์การระบาด จะให้ความสำคัญกับบุคคลใดบุคคลหนึ่งไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้ทอดทิ้งความต้องการส่วนบุคคล

 

เมื่อถามถึงกรณี การจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ที่จังหวัดสุโขทัย ซึ่งมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ซึ่งจากนั้นพบว่ามีคนติดเชื้อโควิดด้วย กรณีนี้จะมีมาตรการอะไรหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นก็ต้องดูเป็นการจัดเลี้ยงที่เกิดก่อนที่ ศบค.จะมีคำสั่งหรือไม่ ซึ่งดูแล้วก็เป็นการจัดขึ้นก่อนจะมีคำสั่ง ส่วนกรณีมีหญิงสูงวัยติดโควิดเสียชีวิตคาบ้าน เนื่องจากไม่มีเตียงนั้น เรื่องนี้อาจจะต้องสอบถามไปที่กทม. เนื่องจากเป็นเจ้าของพื้นที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง