รีเซต

ผู้นำโลกบรรลุข้อตกลง เก็บภาษีบริษัทขนาดใหญ่ขั้นต่ำ 15%

ผู้นำโลกบรรลุข้อตกลง เก็บภาษีบริษัทขนาดใหญ่ขั้นต่ำ 15%
มติชน
31 ตุลาคม 2564 ( 13:38 )
196
ผู้นำโลกบรรลุข้อตกลง เก็บภาษีบริษัทขนาดใหญ่ขั้นต่ำ 15%

ผู้นำกลุ่มจี20 หรือกลุ่มประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 19 ประเทศและสหภาพยุโรป ได้เห็นชอบร่วมกันที่จะอนุมัติอัตราการเก็บภาษีกับบริษัทที่มีธุรกิจข้ามชาติขนาดใหญ่อยู่ที่อย่างน้อย 15%

 

การกำหนดอัตราภาษีดังกล่าวมีขึ้นในการประชุมผู้นำจี20 ที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี หลังจากที่มีความวิตกกังวลว่าบริษัทข้ามชาติจำนวนมากได้ยักย้ายถ่ายเทผลกำไรเพื่อที่จะทำให้จ่ายภาษีน้อยลง

 

รอยเตอร์ระบุว่า ข้อตกลงด้านภาษีดังกล่าวมาจากข้อเสนอของสหรัฐอเมริกา และจะมีการให้การรับรองอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคมนี้ ก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ในอีก 2 ปีข้างหน้า หรือในปี 2566

 

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐระบุว่า ข้อตกลงประวัติศาสตร์ดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่สำคัญยิ่งสำหรับเศรษฐกิจโลก และจะยุติการแข่งขันที่ทำให้เกิดความเสียหายในประเดนเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีนิติบุคคล

 

เยลเลนทวีตว่า ธุรกิจของสหรัฐและคนงานจะได้ประโยชน์จากความตกลงดังกล่าว แม้ว่าบริษัทขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในสหรัฐจะต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นก็ตาม

 

ทั้งนี้ประชุมจี20 ยังได้หารือกันเกี่ยวกับประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกและโควิด-19 และยังถือเป็นการรวมตัวกันของผู้นำจี20 ครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขาดเพียงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ทีเข้าร่วมประชุมผ่านระบบวิดีทัศน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง