รีเซต

เพนทากอน ยอมรับ! บอลลูนจีนที่ลอยเข้าสหรัฐฯ ไม่ได้สอดแนม

เพนทากอน ยอมรับ!  บอลลูนจีนที่ลอยเข้าสหรัฐฯ  ไม่ได้สอดแนม
TNN ช่อง16
30 มิถุนายน 2566 ( 17:39 )
54
เพนทากอน ยอมรับ!  บอลลูนจีนที่ลอยเข้าสหรัฐฯ  ไม่ได้สอดแนม

พลจัตวา แพท ไรเดอร์ โฆษกเพนทากอน หรือกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (29 มิถุนายน) ตามเวลาท้องถิ่น ผลการตรวจสอบเบื้องต้นซากบอลลูนจีนที่ลอยเข้าสหรัฐฯ เมื่อหลายเดือนก่อนว่า เรารู้ว่า บอลลูนดังกล่าวมีขีดความสามารถในการเก็บรวบรวมข่าวกรอง แต่จากการประเมินของเราในขณะนี้ บอลลูนของจีนที่ลอยเข้าสหรัฐฯ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์นั้น มิได้เก็บข้อมูลใด ๆ ของสหรัฐฯ ไปในระหว่างที่ลอยอยู่ในสหรัฐฯ หรือลอยผ่านสหรัฐฯ 


แต่ว่าเหตุการณ์นี้ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างสหรัฐฯ กับจีน แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เลื่อนการเยือนจีนที่กำหนดไว้ในเดือนเดียวกันนั้นอย่างไม่มีกำหนด จนเพิ่งจะรื้อฟื้นการเยือนจีนขึ้นมาใหม่ในเดือนนี้ และเพิ่งเสร็จสิ้นการเยือนจีนไปแล้ว


จีนได้ปฏิเสธไปตั้งแต่แรกแล้วด้วยว่า บอลลูนดังกล่าวเป็นเพียงบอลลูนของเอกชนด้านภูมิอากาศ ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน และสาเหตุที่ลอยเข้าสหรัฐฯ นั้นไม่ได้เกิดจากเจตนา แต่เป็นเรื่องบังเอิญเท่านั้น และระบุด้วยว่า สหรัฐฯ หวาดระแวงมากเกินไปที่ตัดสินใจยิงบอลลูนตก


พลจัตวาไรเดอร์ระบุด้วยว่า ความพยายามของสหรัฐฯ ในการป้องกันการเก็บรวบรวมข่าวกรอง มีส่วนทำให้บอลลูนดังกล่าวล้มเหลวในการเก็บข่าวกรองที่มีความอ่อนไหว


ด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ หลายคนอธิบายเพิ่มเติมว่า ช่วงที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ทำหลายอย่างในการตรวจสอบว่า ข่าวกรองใดบ้างที่คาดว่าบอลลูนจีนอาจเก็บข้อมูลไป ด้วยการวิเคราะห์ตรวจสอบซากบอลลูนจีนที่สหรัฐฯ เก็บรวบรวมมาหลังยิงตกโดยหน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐฯ หลายหน่วยงาน


โอกาสนี้ พลจัตวาไรเดอร์ไม่ได้ยืนยันรายงานข่าวใน Wall Street Journal ที่ว่า พบอุปกรณ์ที่ผลิตในสหรัฐฯ เป็นส่วนประกอบของบอลลูนจีนดังกล่าว


เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ บอลลูนของจีนได้ลอยจากรัฐอลาสกาของสหรัฐฯ เข้าสู่ภาคพื้นทวีปสหรัฐฯ ไปถึงชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ บอลลูนลอยอยู่ในสหรัฐฯ รวมถึงแคนาดาด้วย นานประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนที่สหรัฐฯ จะใช้เครื่องบินรบไอพ่นยิงบอลลูนตกลงในมหาสมุทรแอตแลนติกนอกชายฝั่งอลาสกา ตามคำสั่งของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ


ภาพ: Reuters


————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง