รีเซต

เช็คอิน 3 หมื่นราย! สธ.ยัน 7 รายจากเชียงใหม่ร่วม 'บิ๊กเมาน์เท่น' ไม่ติดโควิด มีแต่เสี่ยงสูง

เช็คอิน 3 หมื่นราย! สธ.ยัน 7 รายจากเชียงใหม่ร่วม 'บิ๊กเมาน์เท่น' ไม่ติดโควิด มีแต่เสี่ยงสูง
มติชน
13 ธันวาคม 2563 ( 13:54 )
94
เช็คอิน 3 หมื่นราย! สธ.ยัน 7 รายจากเชียงใหม่ร่วม 'บิ๊กเมาน์เท่น' ไม่ติดโควิด มีแต่เสี่ยงสูง

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงกรณีมีข่าวในโซเชียลมีเดียระบุว่า มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จำนวน 8 คน จาก จ.เชียงใหม่ ไปร่วมงานดนตรีที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ไม่พบผู้ติดเชื้อจากเชียงใหม่ หรือจากที่อื่นๆ ไปในคอนเสิร์ตที่ปากช่องแต่อย่างใด

 

“แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือ มีผู้หญิงอายุ 43 ปี พร้อมเพื่อนอีก 7 คน เดินทางจาก จ.เชียงใหม่ โดยเครื่องบินไปที่สนามบินดอนเมือง และนั่งรถตู้ไปที่งานคอนเสิร์ตที่ปากช่อง เมื่อไปพักที่ปากช่อง หญิงอายุ 43 ปี ซึ่งมีโรคประจำตัวอยู่เดิมคือกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งทำให้เกิดอาการทางเดินหายใจ โดยเกิดการหายใจล้มเหลวต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ขณะนี้อยู่ที่โรงพยาบาล (รพ.) มหาราชนครราชสีมา” นพ.โอภาสกล่าว และว่า ส่วนข้อกังวลว่าจะติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้งตัวหญิงรายนี้ รวมถึงเพื่อน 7 คน ขับรถตู้ ทั้งหมดผลเป็นลบ ดังนั้น กรณีมีการรายงานข่าวว่าติดเชื้อ 8 คน จึงไม่เป็นความจริง ขอความร่วมมืออย่าส่งต่อข่าวนี้ เพราะจะทำให้เกิดการตื่นตระหนก และเป็นเฟคนิวส์อาจจะผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คอมพิวเตอร์ ได้

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า จากการจัดเทศกาลดนตรีที่ปากช่องเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา อย่างที่เรียนว่าการจัดกิจกรรมสิ่งพวกนี้จะต้องประกอบด้วย 3 ส่วน ประการแรกคือผู้จัดงานจะต้องดำเนินการตามมาตรการที่ สธ. หรือ คณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัดกำหนด คือ 1. สถานที่ต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่อัดมากเกินไป 2.คนที่เข้าร่วมงานจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 3.จัดอุปกรณ์ล้างมือให้ครบถ้วน 4.มีระบบติดตามผู้ร่วมงานได้ ต้องมีผู้ที่สามารถตัดสินใจแก้ไขสถานการณ์ได้ ประการที่ 2 ในการจัดการจะต้องมีหน่วยงานในการลงไปติดตามกำกับ คือเจ้าหน้าที่ในที่นี้คือทางจังหวัดนครราชสีมาซึ่งเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมได้ ติดตามกำกับพบว่าผู้ร่วมงานอยู่กันอย่างค่อนข้างแออัด มีการสวมหน้ากากบ้าง ไม่สวมบ้างรวม โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่เคยแจ้งไปแล้วว่าจุดเสี่ยงที่สำคัญคือหน้าเวทีต้องพยายามไม่ให้มีการเบียดเสียดกันมาก

 

 

“แต่ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ตรวจสอบพบว่า ประชาชนอยู่ร่วมกันแออัดจึงแจ้งผู้จัด ให้จัดการให้ลดความแออัดลง แต่ก็ไม่ได้มีการจัดการแก้ไขและดังนั้นสสจ.ในฐานะเป็นตัวแทน สธ. ได้พิจารณาให้ยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตนี้ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อโรคและในกรณีที่อาจจะมีผู้ติดเชื้อ โดยทางจังหวัดจะมีการออกคำสั่งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง แต่ขอยืนยันอีกครั้งว่ายังไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่มีความเสี่ยงสูง ส่วนผู้ที่สแกนไทยชนะ 30,150 คน จะมีการส่งข้อมูลเรื่องการปฏิบัติตัวไปยังทุกคน” อธิบดีกรมควบคุุมโรค กล่าว

 

นพ.โอภาส กล่าวว่า ในการจัดกิจกรรมช่วงนี้ ถือว่าสามารถดำเนินการได้แต่ขอให้เน้นย้ำมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด -19 ซึ่ง ที่จริงมีตัวอย่างที่ดี ที่ขอยกมาเป็นตัวอย่าง คือที่ จ.เชียงราย งานแม่โขงเดลต้า ที่มีการจัดการแสดงมินิคอนเสิร์ต โดยจัดในที่เปิดโล่ง แบ่งเป็นกลุ่มๆ ไม่ปะปนกัน ไม่ตะโกนเสียงดังหน้าเวที ทำให้การควบคุมได้ง่าย มีมาตรการตรวจสอบว่าใครเข้าร่วมงานบ้าง มีแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ทั้งผู้จัดมีการรายงานกับผู้ตรวจสอบเป็นระยะ นี่คือตัวอย่างที่ดี ทั้งนี้ สามารถจัดกิจกรรมได้แต่ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการหากมีคนไปตรวจสอบก็ต้องสามารถอธิบายได้ย้ำว่าเราเที่ยวปีใหม่อย่างสนุกๆแต่ไม่ใช่ว่าละทิ้งมาตรการควบคุมป้องกันโรค

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘บิ๊กเมาน์เท่น 2020’ เล่นไม่จบ ผู้ว่าฯ โคราชมีมติสั่งยกเลิกกลางอากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง