รีเซต

โควิดสุพรรณพุ่งอีกระลอก 2 วันเจอเกือบ 200 เร่งตรวจเชิงรุกใช้ยุทธวิธี"ขนมครก"

โควิดสุพรรณพุ่งอีกระลอก 2 วันเจอเกือบ 200 เร่งตรวจเชิงรุกใช้ยุทธวิธี"ขนมครก"
ข่าวสด
16 ตุลาคม 2564 ( 06:32 )
47
โควิดสุพรรณพุ่งอีกระลอก 2 วันเจอเกือบ 200 เร่งตรวจเชิงรุกใช้ยุทธวิธี"ขนมครก"

วันที่ 15 ต.ค.2564 ศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 จังหวัดสุพรรณบุรี รายงานสถานการณ์โควิดวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 84 ราย เสียชีวิต 1 ราย หญิงไทย อายุ 85 ปี ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรีผู้ป่วยยืนยันสะสม 12,456 ราย รักษาอยู่ 980 ราย หายแล้ว 11,240 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รายใหม่ 140 ราย

 

นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ได้เร่งตรวจค้นหาเชิงรุก เพื่อควบคุมสถานการณ์โควิดในพื้นที่จ.สุพรรณบุรี โดยได้ใช้มาตราการ “ยุทธวิธีขนมครก” สำหรับยุทธวิธี ขนมครก คือ การ แก้ปัญหาให้ตรงจุด หยอดให้ถูกที่ เหมือนการหยอดแป้งในเบ้าขนมครก เป็นนโยบายการเปรียบเทียบการพบผู้ติดเชื้อบริเวณไหน ให้ใช้ ATK ตรวจค้นหาผู้สัมผัส ถ้าพบว่าผลปกติให้ฉีดวัคซีนทันที เหมือนหยอดขนมครก ตอนนี้เราจะใช้วิธีเร่งการค้นหาเชิงรุก ให้ได้มากที่สุด

 

 

"เมื่อเราพบจุดไหนที่ติดเชื้อ เราจะส่งทีมเชิงรุก เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง ทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่รพ.ศูนย์เจ้าพระยายมราช และ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อลุยตรวจ ATK ทันที หากพบว่าผลบวก เราจะดำเนินการส่งไปรักษาที่รพ.

 

ส่วนผลลบ หากยังไม่ได้มีการฉีดวัคซีน เราก็ดำเนินการฉีดให้ทันที ตรงนั้นเลย ไม่รอ แล้วส่งไปกักตัวยังสถานที่กักตัวของรัฐ ต่ออีก 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายไปสู่ชุมชนและครอบครัว ซึ่งเราไม่ต้องการให้เกิดคลัสเตอร์การแพร่ระบาดเป็นกลุ่มใหญ่ หากเราพบติดเชื้อตรงไหน เราจะรีบไปปฏิบัติการยุทธวิธีขนมครกทันที ที่ผ่านมาผมเคยใช้มาตราการนี้แล้ว ได้ผลดี สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีมาก"

 

 

นพ.พรณรงค์ กล่าวต่อว่า วันนี้เราได้ดำเนินการยุทธวิธีขนมครก ที่ตลาดสดเทศบาล 3 อ.เมืองสุพรรณบุรี โดยมี นพ.รัฐพล เวทสรณสุธี นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน นำทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปปฏิบัติการ ทีม ccrt ทีมเชิงรุก วสค.รพศ และ ทีม คร.สสจ. ออกตรวจควบคุมโรค และฉีดวัคซีนเชิงรุก

 

โดยเราได้ตรวจ ATK จำนวน 352 ราย พบ ATK + จำนวน 25 ราย เป็นแรงงานต่างด้าว 24 ราย คนไทย 1 ราย และได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็ม 1 จำนวน 135 ราย ต่อจากนี้ เราจะดำเนินการยุทธวิธีขนมครกในทุกพื้นที่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดให้ได้มากที่สุด และสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่จ.สุพรรณบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง