รีเซต

หยามกันชัดๆ เครื่องหมายสวัสติกะโผล่ในลิฟต์กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ

หยามกันชัดๆ เครื่องหมายสวัสติกะโผล่ในลิฟต์กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ
ข่าวสด
28 กรกฎาคม 2564 ( 23:46 )
48
หยามกันชัดๆ เครื่องหมายสวัสติกะโผล่ในลิฟต์กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ

 

หยามกันชัดๆ - ซีเอ็นเอ็น รายงานเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อจู่ๆ มีเครื่องหมายสวัสติกะสลักเอาไว้ในลิฟต์ตัวหนึ่งของกระทรวง ทำให้ นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศต้องออกโรงประณาม

 

 

สิ่งนี้เป็นเครื่องเตือนใจถึงความเจ็บปวด แม้การต่อต้านยาวยิวไม่ใช่มรดกตกทอดมาจากอดีต แต่ยังคงมีพลังในโลก รวมทั้ง ใกล้ๆ บ้าน และเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ แต่จะไม่มีที่ทางให้กับการต่อต้านชาวยิวในสหรัฐอเมริกา กระทรวงการต่างประเทศหรือที่อื่นๆ และจะต้องยืนหยัดไม่ยอมรับจนถึงที่สุด" นายบลิงเคนเขียนบันทึกข้อความส่งถึงเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศทุกคน

 

 

 

นายบลิงเคนกล่าวด้วย ว่าเครื่องหมายสวัสติกะถูกลบออกไปแล้วและหลายๆ หน่วยงานจะสอบสวนต่อไป ทั้งหน่วยงานความมั่นคงทางการทูต กองบังคับใช้กฎหมายกลางในกระทรวงการต่างประเทศ

 

 

สำหรับเครื่องหมายสวัสติกะเคยใช้เป็นสัญลักษณ์กลางธงของกองทัพนาซีซึ่งนายบลิงเคนกล่าวว่ามีการนำเครื่องหมายนี้ไปเชื่อมโยงกับรูปแบบต่างๆ ที่แสดงถึงความเกลียดชัง แต่ไม่เคยใช้ในวัฒนธรรมอเมริกันหรือวัฒนธรรมองค์กรในกระทรวงการต่างประเทศ

 

 

 

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ประณามอย่างรุนแรงต่อเหตุการณ์ดังกล่าวพร้อมทั้งทวีตข้อความว่าการเกลียดชังชาวยิวจะไม่มีที่ยืนในกระทรวงการต่างประเทศในรัฐบาลชุดนี้หรือที่อื่นๆ ในโลก พวกเราทุกคนต้องไม่ให้ความเกลียดชังมีที่อยู่ในสังคมและยืนหยัดต่อสู้ในทุกๆ ที่ที่พบเห็น

 

 

ความเกลียดชัง

นายบลิงเคนกล่าวว่าจากประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ทำให้ทราบว่าการเกลียดชังชาวยิวมักจะมาพร้อมกับการเหยียดเชื้อชาติ การกีดกันทางเพศ ความเกลียดกลัวชาวต่างชาติ และความเกลียดชังอื่นๆ แต่ไม่มีความเกลียดชังใดๆ ที่ควรจะอยู่ในที่ทำงานหรือประเทศชาติของเรา

 

 

ตัวนายบลิงเคนเองเติบโตมากับการเลี้ยงดูแบบประเพณีชาวยิวเคยกล่าวถึงพ่อเลี้ยงที่ได้รับความช่วยเหลือจากทหารอเมริกัน หลังจากรอดชีวิตมาจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

 

 

 

รมว.การต่างประเทศสหรัฐกล่าวถึงเจ้าหน้าที่ชาวยิวในกระทรวงการต่างประเทศว่า ซาบซึ้งใจอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกันและภาคภูมิใจที่ได้เป็นเพื่อนร่วมงานซึ่งเป็นทีมงานที่มีความหลากหลายและทุ่มเทในรัฐบาลและรอบโลก

 

 

"ผมขอกล่าวในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทสและหัวหน้าอาวุโสแผนกต่างๆ ในกระทรวงว่าเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานเคียงข้างกันในฐานะชาวอเมริกันคนหนึ่ง"

 

 

 

เหตุการณ์ขูดขีดเครื่องหมายสวัสติกะในกระทรวงการต่างประเทศเกิดขึ้นหลังจากเกิดการโจมตีหลายแห่งในสหรัฐฯ เนื่องจากการเกลียดชังชาวยิวในช่วงไม่กี่ปีมานี้ รวมทั้งเหตุการณ์โจมตีโบสถ์ยิวที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายราย

 

 

ด้านสันนิบาตต่อต้านการหมิ่นประมาทซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำของประเทศทำหน้าที่เฝ้าติดตาม สืบหาเบาะแสและรับมือต่อการต่อต้านชาวยิวในสหรัฐ พบว่ามีการจู่โจม การล่วงละเมิดและการก่อกวนชาวยิวมากขึ้นเกือบจะเท่ากับความรุนแรงที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์

 

 

องค์กรดังกล่าวรายงานว่าเมื่อปีที่แล้ว เกิดเหตุการณ์เหยียดเกลียดชังชาวยิวในสหรัฐ สูงถึง 2,024 กรณีแม้มีการล็อกดาวน์เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทั่วประเทศก็ตามซึ่งถือว่าสูงเป็นอันดับ 3 นับตั้งแต่องค์กรเริ่มเก็บสถิติในปี 2522

 

 

นายโจนาธาน กรีนบลาตต์ ซีอีโอองค์กรสันนิบาตต่อต้านการหมิ่นประมาทโพสต์ในทวิตเตอร์ว่ารู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่งที่ได้ยินเรื่องเครื่องหมายสวัสติกะในลิฟต์กระทรวงการต่างประเทศและกล่าวว่าองค์กรชื่นชมนายบลิงเคนที่ประณามเหตุดังกล่าวอย่างรุนแรง พร้อมทั้งหวังว่าการสอบสวนจะนำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง