รีเซต

‘ซีดีซี-กต.มะกัน’ ปรับไทยขึ้นระดับ 4 แนะคนเลี่ยงเดินทาง เหตุยอดติดโควิดพุ่ง

‘ซีดีซี-กต.มะกัน’ ปรับไทยขึ้นระดับ 4 แนะคนเลี่ยงเดินทาง เหตุยอดติดโควิดพุ่ง
มติชน
10 สิงหาคม 2564 ( 07:07 )
36
‘ซีดีซี-กต.มะกัน’ ปรับไทยขึ้นระดับ 4 แนะคนเลี่ยงเดินทาง เหตุยอดติดโควิดพุ่ง

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) และกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ปรับคำเตือนการเดินทางไปยังต่างประเทศล่าสุดเมื่อวันที่ 9 สิงหาคมตามเวลาท้องถิ่น ให้เลี่ยงหรืออย่าเดินทางไปยังหลายประเทศที่มีจำนวนผู้ป่วยจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น รวมถึงประเทศไทย

 

 

ในส่วนของประเทศไทย ซีดีซีได้ปรับระดับคำเตือนการเดินทางมาอยู่ในระดับสูงสุดคือระดับ 4 ในวันที่ 9 สิงหาคม โดยแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศไทย หรือหากจำเป็นต้องเดินทางไปก็ให้แน่ใจว่าผู้เดินทางได้รับวัคซีนครบโดสแล้วก่อนเดินทาง

 

 

ซีดีซีระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันในไทยแม้แต่ผู้ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วก็อาจจะอยู่ในความเสี่ยงที่จะต้องเจอกับการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์โควิด ขณะที่ผู้เดินทางควรต้องทำตามคำแนะนำหรือข้อบังคับในประเทศไทย ซึ่งรวมถึงการสวมใส่หน้ากากอนามัยและการรักษาระยะห่างทางสังคมจากผู้อื่นเป็นระยะ 6 ฟุต

 

 

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐก็ได้ปรับเพิ่มระดับคำแนะนำการเดินทางมายังประเทศไทยไปอยู่ในระดับสูงสุดคือระดับ 4 ที่ซึ่งระบุว่า “ห้ามการเดินทาง” ในวันเดียวกัน โดยอ้างเหตุผลที่ซีดีซีได้ปรับระดับคำเตือนการเดินทางเยือนไทยไปอยู่ในระดับ 4 ซึ่งบ่งชี้ว่ามีการติดโควิด-19 สูงในไทย ซึ่งทำให้ผู้เดินทางมีความเสี่ยงที่จะติดโควิด-19 แต่หากฉีดวัคซีนที่ผ่านการรับรองแล้ว เมื่อป่วยอาจมีอาการไม่รุนแรง

 

 

ทั้งนี้ซีดีซีได้เพิ่มจำนวนประเทศที่อยู่ในการเตือนระดับสูงสุดหรือระดับ 4 เนื่องจากพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก นอกจากไทยแล้วยังมีอีกหลายพื้นที่ อาทิ อิสราเอล เวสต์แบงค์ กาซา อารูบา และเฟรนซ์โพลินิเชียน

 

 

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐก็จัดฝรั่งเศสและไอซ์แลนด์ขึ้นไปอยู่ในระดับ 4 ซึ่งระบุว่า “ห้ามเดินทาง” เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง