รีเซต

แบงก์จีน หั่นดอกเบี้ยเงินฝากสกุลดอลลาร์ หวังสกัดเงินหยวนอ่อนค่า

แบงก์จีน หั่นดอกเบี้ยเงินฝากสกุลดอลลาร์ หวังสกัดเงินหยวนอ่อนค่า
TNN ช่อง16
5 กรกฎาคม 2566 ( 09:00 )
92
แบงก์จีน หั่นดอกเบี้ยเงินฝากสกุลดอลลาร์ หวังสกัดเงินหยวนอ่อนค่า

สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างแหล่งข่าว 7 ราย ระบุว่า ธนาคารขนาดใหญ่ 5 แห่งของจีนต่างปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลดอลลาร์อยู่ที่ร้อยละ 2.8 จากร้อยละ 4.3 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ท่ามกลางความพยายามของทางการจีนเพื่อสกัดการอ่อนค่าของเงินหยวน

ธนาคารขนาดใหญ่ 5 แห่ง ได้แก่ ธนาคารเพื่ออุตสาหกรรมและการพาณิชย์ (ICBC), แบงก์ ออฟ ไชน่า, ธนาคารเพื่อการเกษตร (Agricultural Bank of China), ธนาคารเพื่อการก่อสร้าง (China Construction Bank) และธนาคารเพื่อการสื่อสาร (Bank of Communications) 

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลดอลลาร์ครั้งล่าสุดนับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือน หลังจากปรับลดร้อยละ 1.0 ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 

บรรดานักลงทุนและนักวิเคราะห์มองว่า ผู้กำหนดนโยบายมีความกังวลว่าการอ่อนค่าของเงินหยวนเป็นเวลานานอาจขัดขวางการลงทุนจากต่างประเทศ และกระตุ้นการไหลออกของเงินทุนต่างชาติ จึงต้องการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลดอลลาร์ให้สอดคล้องกับอัตราเงินฝากในประเทศ ซึ่งโดยทั่วไปจะอิงกับอัตราดอกเบี้ยต่างประเทศ หลังจากจีนได้ปรับลดดอกเบี้ยในประเทศลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว

ทั้งนี้ เงินหยวนเป็นหนึ่งในสกุลเงินเอเชียที่อ่อนค่ามากสุดในปีนี้ โดยอ่อนค่าลงเกือบร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และส่วนต่างผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับสหรัฐฯ

“เคน เฉิง” หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราในเอเชียของธนาคารมิซูโฮ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปเพื่อจำกัดความได้เปรียบด้านอัตราดอกเบี้ยของเงินดอลลาร์สหรัฐในตลาดเงินของจีน

โดยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงอาจทำให้ครัวเรือนไม่นำเงินออมไปฝากในสกุลเงินดอลลาร์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า และกระตุ้นให้บริษัทจีน โดยเฉพาะผู้ส่งออก หันมาชำระเงินในรูปสกุลเงินหยวนแทน

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง