รีเซต

ส้มโชกุนตรัง หวาน อร่อย ปลอดสาร ขายดีสวนกระแส แถมลดราคา ช่วยปชช.ยุคของแพง

ส้มโชกุนตรัง หวาน อร่อย ปลอดสาร ขายดีสวนกระแส แถมลดราคา ช่วยปชช.ยุคของแพง
ข่าวสด
28 มกราคม 2565 ( 18:03 )
112
ส้มโชกุนตรัง หวาน อร่อย ปลอดสาร ขายดีสวนกระแส แถมลดราคา ช่วยปชช.ยุคของแพง

ส้มโชกุนเมืองตรัง ไร่วังน้ำค้าง ขายดีสวนกระแส เนื่องจากหวาน อร่อย ปลอดสารพิษ เฉพาะตรุษจีนนี้ขายถึง 4 หมื่นกิโลกรัม แถมประกาศลดราคาลง 10 บาทต่อ กก. เพื่อช่วยประชาชนยุคของแพง

ที่สวนส้มไร่วังน้ำค้าง หมู่ที่ 11 บ้านเจ้าพะ ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง สวนส้มโชกุนที่มีชื่อเสียงของจังหวัดตรัง และได้ผ่านการรับรองระบบมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตรว่า เป็นสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพปลอดภัยจากสารเคมี ขณะนี้คนงานกำลังเร่งเก็บผลผลิต เพื่อเตรียมส่งขายในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2565

ซึ่งมีออเดอร์จากการขายออนไลน์เข้ามาจำนวนมาก ทั้งจากในจังหวัด และจากจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ สวนกระแสส้มของจังหวัดอื่นๆ ที่ราคาตก โดยส้มทั้งหมดที่กำลังออกผลผลิตในปีนี้ รวมประมาณ 80,000 กิโลกรัม จากเนื้อที่ประมาณ 70 ไร่

เป็นส้มที่ออกในฤดูกาล คือ ฤดูแล้ง ทำให้รสชาติหวาน อร่อย และปลอดสารพิษ จึงเป็นที่ต้องการของลูกค้า เฉพาะเทศกาลตรุษจีนปีนี้ เตรียมส้มไว้ขายทั้งหมด 40,000 กิโลกรัม

นายอดิเรก คงวิทยา เจ้าของสวนส้มไร่วังน้ำค้าง กล่าวว่า ปีนี้ส้มโชกุนให้ผลผลิตดีกว่าปีที่ผ่านมา โดยเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เบื้องต้นเก็บไปแล้ว 2 รอบ รวมประมาณ 10,000 กิโลกรัม เหลืออีกประมาณ 70,000 กิโลกรัม กำลังทยอยเก็บ

เชื่อว่าสามารถเก็บผลผลิตต่อไปได้จนถึงเทศกาลเช้งเม้ง หรือประมาณเดือนมีนาคม เมษายน เฉพาะเทศกาลตรุษจีนปีนี้ได้เตรียมผลผลิต และกำลังเร่งให้คนงานเก็บทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อส่งจำหน่ายประมาณ 40,000 กิโลกรัม

ซึ่งปีนี้นอกจากจะไม่มีการปรับราคาแล้ว ยังมีการลดราคาให้ลูกค้ากิโลกรัมละ 10 บาท ทุกไซต์ ทุกขนาด ด้วย เพื่อช่วยประชาชนที่กำลังได้รับความเดือดร้อนจากภาวะของแพง

โดยมีทั้งหมดประมาณ 5 ขนาด จำหน่ายตั้งแต่ราคากิโลกรัมละ 80-150 บาท ซึ่งส้มทั้งหมดเป็นส้มเกรดเอคัดไซส์ โดยขนาดที่ได้รับความนิยมในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้แก่ ขนาด 6-7 ลูกต่อกิโลกรัม


อย่างไรก็ตาม แม้ในปีนี้ผลผลิตส้มของสวนส้มไร่วังน้ำค้าง จะออกมาก ราคาดี มีรายได้เพิ่ม แต่ต้องประสบกับปัญหาราคาปุ๋ยที่พุ่งสูงขึ้น จากเดิมปุ๋ยกระสอบละ 800-900 บาท

ขณะนี้ปรับราคาขึ้นเป็นกระสอบละกว่า 1,200 บาท ซึ่งตนเองจะต้องใส่ปุ๋ยปีละ 3 รอบ แต่ละรอบจะต้องจ่ายค่าปุ๋ยเพิ่มขึ้นถึง 60,000 บาท

ทำให้ในปีนี้ต้องจ่ายเงินค่าปุ๋ยเพิ่มสูงขึ้นทั้งหมด 180,000 บาท ทำให้เดือดร้อนหนักเหมือนกับเกษตรกรรายอื่นๆ แต่สิ่งที่ตนเองสงสัยคือ ทำไปประเทศเพื่อนบ้านเขาผลิตและส่งออกปุ๋ยได้

แต่ทำไมประเทศไทยไม่ผลิตปุ๋ยเคมีใช้เองภายในประเทศ แต่ต้องพึ่งพาการนำเข้าแม่ปุ๋ย ตนเองสงสัยมาก จึงอยากวอนขอให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคาปุ๋ย ให้เป็นราคาที่เหมาะสม ไม่ใช่แพงมากขนาดนี้ ทำให้เกษตรกรเดือดร้อน


สำหรับสวนไร่วังน้ำค้าง มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 130 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ปลูกส้มโชกุน 70 ไร่ และอีก 60 ไร่ เป็นสวนผลไม้และการเกษตรผสมผสาน เช่น ส้มโอ ทุเรียน กระท้อน และพืชเศรษฐกิจท้องถิ่นอื่นๆ

โดยผลผลิตส้มโชกุนจะออกปีละ 2 ครั้ง คือ ในฤดูกาล ประมาณเดือนธันวาคม-มีนาคม และนอกฤดูกาล ประมาณเดือนสิงหาคม-กันยายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง