รีเซต

ศรีลังกา แบนสื่อสังคมออนไลน์ หลังประกาศเคอร์ฟิวคุมม็อบ

ศรีลังกา แบนสื่อสังคมออนไลน์ หลังประกาศเคอร์ฟิวคุมม็อบ
มติชน
3 เมษายน 2565 ( 11:30 )
60
ศรีลังกา แบนสื่อสังคมออนไลน์ หลังประกาศเคอร์ฟิวคุมม็อบ

รัฐบาลศรีลังกาสั่งการให้ตัดการเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ปิดทางการสื่อสาร ในช่วงเวลาที่ประเทศเกาะในเอเชียใต้แห่งนี้ประกาศเคอร์ฟิวเพื่อคุมการประท้วงของประชาชนที่ไม่พอใจกับปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังเกาะกินประเทศอย่างหนัก

 

ประเทศศรีลังกา กำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนอาหาร น้ำมันเชื้อเพลิง และสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นอื่นๆ พร้อมๆกับปัญหาราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น และการต้องตัดไฟลงเป็นเวลานานกว่า 10 ชั่วโมงเนื่องจากขาดแคลนน้ำมันดีเซลที่ใช้ในการปั่นไฟ ขณะที่ประธานาธิบดีโคฐานภยะ ราชปักษะ ต้องประกาศเคอร์ฟิวหลังจากกลุ่มผู้ประท้วงพยายามบุกเข้าไปในบ้านพักในกรุงโคลอมโบ มีผลจนถึงวันที่ 4 เมษายนนี้

 

 

สำนักข่าว Ada Derana สื่อท้องถิ่นศรีลังกา สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลรายงานว่า เฟซบุ๊ก, ยูทูบ, ทวิตเตอร์, อินสตาแกรม และ ว็อตสแอพพ์ เป็นหนึ่งในหลายๆแพลตฟอร์มที่ถูกตัดการเข้าถึงโดยผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศ โดยมาตรการดังกล่าวเป็นไปตามคำสั่งของกระทรวงกลาโหมศรีลังกา

 

 

ทั้งนี้ก่อนหน้าการประกาศตัดการเข้าถึงดังกล่าว กลุ่มแกนนำประท้วงได้มีการนัดหมายชุมนุมประท้วงในวันที่ 3 เมษายน ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์หลายแพลตฟอร์ม ขณะที่ในคืนวันที่ 2 เมายนที่ผ่านมามีประชาชนหลายร้อยคนที่ไม่สนคำสั่งเคอร์ฟิว ออกมาชุมนุมเป็นกลุ่มเล็กๆในหลายจุดของ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง