รีเซต

“ทกซูรี” ถล่มฟิลิปปินส์ จ่อเข้าไต้หวันและฮ่องกงพรุ่งนี้

“ทกซูรี” ถล่มฟิลิปปินส์  จ่อเข้าไต้หวันและฮ่องกงพรุ่งนี้
TNN ช่อง16
26 กรกฎาคม 2566 ( 21:00 )
85
“ทกซูรี” ถล่มฟิลิปปินส์  จ่อเข้าไต้หวันและฮ่องกงพรุ่งนี้

“ทกซูรี” พัดถล่มฟิลิปปินส์แล้วสายวันนี้ (26 กรกฎาคม) เบื้องต้นสร้างความเสียหายในเมืองบาเกียว ไฟฟ้าดับหลายพื้นที่ทั่วประเทศ แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต หลังทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ความเร็วลม 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่าพายุเฮอริเคนระดับ 4 ขณะเคลื่อนตัวอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก มุ่งหน้าไปยังฟิลิปปินส์


ทกซูรีถล่มฟิลิปปินส์ในวันนี้ตามคาด หลังสำนักอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ หรือพากาซา เตือน “ทกซูรี” หรือฟิลิปปินส์เรียก “อีเกย์” จะถล่มภาคเหนือฟิลิปปินส์ในวันนี้ มีการอพยพประชาชนล่วงหน้าไปแล้วในหลายชุมชนในพื้นที่ติดชายฝั่งเสี่ยงสูง หลังยกระดับเตือนภัยพายุในเขตเมืองหลวงและอีกหลายสิบจังหวัดในภาคเหนือของประเทศ ยกเลิกเที่ยวบินในประเทศและการเดินทางในทะเล ทำให้ผู้โดยสารตกค้างตามท่าเรือต่าง ๆ กว่า 11,000 คน


ชุมชนต่าง ๆ ในเส้นทางทกซูรีเตรียมพร้อมรับพายุแล้ว ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ อาร์ มาร์กอส จูเนียร์ สั่งปิดหน่วยงานราชการและโรงเรียนทั้งหมดในเขตกรุงมะนิลา เมืองหลวงฟิลิปปินส์ตั้งแต่วันจันทร์ (24 กรกฎาคม) 


พากาซาคาดทกซูรีจะทำให้เกิดฝนตกหนักบนเกาะลูซอน เกาะใหญ่สุดและมีประชากรมากสุดของฟิลิปปินส์ และในหมู่เกาะบาบูยันด้วย อาจทำให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม สตอร์มเซิร์จ หรือคลื่นพายุรุนแรงซัดฝั่ง สูงกว่า 3 เมตร 


จากนั้น ทกซูรีจะเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ไปยังไต้หวัน ตามด้วยฮ่องกงในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่จะขึ้นฝั่งที่ภาคใต้จีน

 

ด้านไต้หวัน ระบุว่า ทกซูรีจะเข้าใกล้ไต้หวันมากที่สุดในวันพรุ่งนี้ (27 กรกฎาคม) เตือนจะเกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ดินถล่มและสตอร์มเซิร์จ โดยเฉพาะพื้นที่ชายฝั่งเมืองไถตงและเมืองผิงตง ก่อนหน้านี้ไต้หวันยกเลิกการซ้อมรบประจำปีไปแล้วเนื่องจากทกซูรี ด้านฮ่องกงก็เตือนว่าจะเกิดฝนตกหนักเช่นกัน 


ส่วนจีน ทกซูรีจะเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่ถล่มจีนในปีนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน เตือนทกซูรีจะขึ้นฝั่งระหว่างมณฑลฝูเจี้ยน หรือฮกเกี้ยน กับมณฑลกว่างตง หรือกวางตุ้ง และจะพัดถล่มมณฑลติดชายฝั่งตะวันออกของจีน ในเช้าวันศุกร์ที่จะถึงนี้ (28 กรกฎาคม) จะทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายเมือง  


ด้านฝูเจี้ยนได้ยกระดับเตือนภัยฉุกเฉินพายุไต้ฝุ่นเป็นระดับ 3 สูงสุดล่วงหน้าเมื่อวานนี้ (25 กรกฎาคม) พร้อมกับเร่งรัดเกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตให้เสร็จสิ้น และเรียกเรือประมงทั้งหมดกลับเข้าฝั่งโดยเร็วที่สุด


ภาพ: JAM STA ROSA / AFP



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง