รีเซต

Jack Ma เปิดตัวธนาคารดิจิทัลเน้นธุรกิจขนาดเล็กในสิงคโปร์

Jack Ma เปิดตัวธนาคารดิจิทัลเน้นธุรกิจขนาดเล็กในสิงคโปร์
NewsReporter
8 มิถุนายน 2565 ( 13:11 )
149
Jack Ma เปิดตัวธนาคารดิจิทัลเน้นธุรกิจขนาดเล็กในสิงคโปร์

Ant Group มหาเศรษฐีชาวจีน Jack Ma ประกาศเปิดตัวธนาคารดิจิทัลในสิงคโปร์อย่าง ANEXT Bank เมื่อวันจันทร์ ถือเป็นการจู่โจมครั้งล่าสุดในการเจาะระบบธนาคารดิจิทัลนอกเหนือจากตลาดในประเทศ นิติบุคคลใหม่จะให้บริการบัญชีแก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2565

 

ใช้ประโยชน์จากรอยเท้าที่กว้างขวางของ Ant Group ในการช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก

Ant Group เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดของจีน Alipay ซึ่งมีฐานผู้ใช้ที่แข็งแกร่งของผู้ค้าที่ดำเนินธุรกิจขนาดเล็กผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่โดดเด่นของประเทศอย่าง Alibaba ธนาคารดิจิทัลที่จัดตั้งขึ้นใหม่จะให้ความสำคัญกับธุรกิจดังกล่าวเช่นเดียวกัน ตามการเปิดเผยอย่างเป็นทางการของ ANEXT

 

“ธนาคารดิจิทัลในสิงคโปร์จะมุ่งเน้นไปที่การให้บริการทางการเงินดิจิทัลแก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม [SMEs] ในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานข้ามพรมแดนเพื่อการเติบโตและการขยายตัวทั่วโลก”

 

นำโดยอดีตผู้บริหารธนาคาร DBS Toh Su Mei ANEXT จะใช้ประโยชน์จาก "เทคโนโลยีที่ล้ำลึก" ของ Ant เพื่อให้บริการชุมชน SME อย่างต่อเนื่อง

 

หลังจากได้รับการอนุมัติจากธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ธนาคารดิจิทัลจะเริ่มแสดงตัวอย่างบัญชีเงินฝากสองสกุลเงิน ซึ่งรวมถึงคุณสมบัติต่างๆ เช่น การตรวจสอบสิทธิ์สามปัจจัย การเริ่มต้นใช้งานทางไกล และความสนใจรายวัน เจ้าของธุรกิจสามารถเริ่มเปิดบัญชีดังกล่าวได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2565

 

ใบอนุญาตธนาคารค้าส่งของ Ant ที่ออกโดย MAS กำหนดให้มีภาระผูกพันด้านเงินทุนจำนวน 100 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (73 ล้านดอลลาร์) เพื่อให้บริการแก่บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง และกลุ่มที่ไม่ใช่ผู้ค้าปลีกอื่นๆ ANEXT Bank เป็นหนึ่งในสองแอปพลิเคชันที่ได้รับใบอนุญาตดังกล่าว

 

นอกจากนี้ Ant ยังได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจสองปีกับ Proxtera ซึ่งเป็นหน่วยงานในท้องถิ่นที่ได้รับการสนับสนุนจาก MAS และ Infocomm Media Development Authority ของสิงคโปร์ เพื่อสร้างกรอบการทำงานที่เปิดกว้างสำหรับความร่วมมือกับสถาบันการเงินและให้การสนับสนุนชุมชน SME

 

ทำไมต้องสิงคโปร์?

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Ant อาจตอบสนองต่อกลยุทธ์ที่มองว่าสิงคโปร์เป็นฐานสำหรับตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีนยกเลิกความพยายามในการเสนอขายหุ้น IPO ในเดือนตุลาคม 2563 Ant Group ได้รายงานว่าได้เพิ่มความพยายามในการขยายธุรกิจไปทั่วโลกเป็นสองเท่าเพื่อชดเชยผลที่ตามมาจากเศรษฐกิจภายในประเทศที่เติบโตช้าและการยกเครื่องกฎระเบียบ

 

ตรงกันข้ามกับจุดยืน ที่ฉาวโฉ่ของจีน ต่อคริปโตเคอเรนซี สิงคโปร์มีทัศนคติที่ค่อนข้างเป็นมิตร มีรายงานว่า MAS จะร่วมมือกับ DBS Bank และ JP Morgan Chase เพื่อแนะนำความคิดริเริ่มที่อุทิศให้กับการสำรวจ DeFi โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางในความพยายามของประเทศในการเป็นศูนย์กลางของสกุลเงินดิจิทัล

 

นอกจากนี้ CFO Sopnendu Mohanty ของ MAS ได้ประกาศในแถลงการณ์ที่อ้างโดยข่าวประชาสัมพันธ์ว่าผู้มีอำนาจจะ “ทำให้แน่ใจว่าภาคการธนาคารยังคงมีความก้าวหน้า มีความสามารถในการแข่งขันระดับโลก และมีชีวิตชีวา” ตามการรายงานข่าวของ Forbes นอกจาก Ant Group แล้ว บริษัทเทคโนโลยีที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq Sea Ltd และ Grab Holdings ยังได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการในฐานะธนาคารดิจิทัลในประเทศอีกด้วย

 

ข้อมูล : cryptopotato

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง