รีเซต

'บิ๊กตู่'ยันเดินหน้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ชี้สุขภาพ-ศก.ต้องไปคู่กัน หมอผวาติดเชื้อภาคใต้พุ่ง กลัวเอาไม่อยู่

'บิ๊กตู่'ยันเดินหน้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ชี้สุขภาพ-ศก.ต้องไปคู่กัน หมอผวาติดเชื้อภาคใต้พุ่ง กลัวเอาไม่อยู่
มติชน
22 มิถุนายน 2564 ( 17:00 )
67
'บิ๊กตู่'ยันเดินหน้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ชี้สุขภาพ-ศก.ต้องไปคู่กัน หมอผวาติดเชื้อภาคใต้พุ่ง กลัวเอาไม่อยู่

‘บิ๊กตู่’ ยันเดินหน้า ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’ ชี้ สุขภาพ-ศก.ต้องไปคู่กัน ด้านหมอผวาตัวเลขติดเชื้อภาคใต้พุ่ง กลัวเอาไม่อยู่

 

 

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลรายงานว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ มีการหารือกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) มีมติเปิดรับนักท่องเที่ยวนำร่องที่ จ.ภูเก็ต ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ หรือ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์กันนานเป็นพิเศษ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แจ้งนำเรื่องที่มีหลายภาคส่วนไม่เห็นด้วยกับการเปิดในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ มาถามความเห็นของ ครม.

 

 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขและฝ่ายความมั่นคง ได้แสดงความเป็นห่วง เนื่องจากขณะนี้เกิดการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ของภาคใต้ โดยเฉพาะคลัสเตอร์ที่ จ.สงขลาและจ.ยะลา ที่มีผู้ติดเชื้อเกือบสามร้อยรายต่อวัน จึงอยากให้ทางจังหวัดคิดให้รอบคอบและเบ็ดเสร็จ ถ้าเกิดคลัสเตอร์ขึ้นมาแล้วเอาไม่อยู่จะทำอย่างไร อยากให้ขยายเวลาเปิดไปก่อน อย่าไปมัดตัวเองว่าต้องเป็นวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

 

 

ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายืนยันว่าต้องเดินหน้าเปิดให้ได้ตามแผนที่วางไว้ หากไม่เปิดจะทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่กว่านี้ เพราะเศรษฐกิจในประเทศมาจากภาคท่องเที่ยว ทั้งนี้การหารือเรื่องนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเลื่อนออกไปก่อนหรืออย่างไร เนื่องจากมองว่าพื้นที่ จ.ภูเก็ตไม่ใช่พื้นที่ระบาด แต่ต้องประเมินสถานการณ์ก่อนที่จะถึงวันเปิดประกอบการพิจาณาไปด้วย

 

 

โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกร้ฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข จะลงพื้นที่ไปดูข้อเท็จจริง ในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางไปวันที่ 1 กรกฎาคม ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีย้ำว่าเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจต้องไปคู่กัน อย่างไรต้องเดินหน้าเปิดให้ได้

 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมมีการติดตามความคืบหน้าเรื่องการฉีดวัคซีน โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่าปัจจุบันสามารถฉีดวัคซีนได้กี่คนต่อวัน โดยนายอนุทินรายงานว่า ขณะนี้มีสามารถฉีดได้สูงสุด 4 แสนโดสต่อวัน พล.อ.ประยุท์ขอให้มีการเพิ่มจำนวนการฉีดให้ได้ 5 แสนโดสต่อวัน โดยนายอนุทินได้รับทราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง