รีเซต

'สมาคมคราฟต์เบียร์' ร้อง 'บิ๊กตู่' โควิดระลอกใหม่ทำพิษ เสียหายเดือนละกว่า 150 ล้าน เสนอมาตรการเยียวยา

'สมาคมคราฟต์เบียร์' ร้อง 'บิ๊กตู่' โควิดระลอกใหม่ทำพิษ เสียหายเดือนละกว่า 150 ล้าน เสนอมาตรการเยียวยา
มติชน
15 มกราคม 2564 ( 11:44 )
39
'สมาคมคราฟต์เบียร์' ร้อง 'บิ๊กตู่' โควิดระลอกใหม่ทำพิษ เสียหายเดือนละกว่า 150 ล้าน เสนอมาตรการเยียวยา

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 15 มกราคม ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนกลุ่มสมาคมคราฟต์เบียร์ประเทศไทย จำนวน 2 คน นำโดย นายอาชิระวัสส์ วรรณศรีสวัสดิ์ นายกสมาคม Craft Beer ประเทศไทย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่องขอเสนอมาตรการการบรรเทาและเยียวยาผู้ประกอบการร้านอาหารที่จำหน่ายคราฟต์เบียร์ เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่

 

นายอาชิระวัสส์กล่าวว่า เนื่องด้วยคำสั่งของกรุงเทพฯในการห้ามจําหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อการบริโภคภายในร้านอาหาร ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งประเทศ ทางสมาคมฯมีความเข้าใจถึงความปรารถนาดีและกังวลในการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ผู้ประกอบการและพนักงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยปัญหาที่ผู้ประกอบการกำลังเผชิญมีดังต่อไปนี้

 

1.ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายและผู้นำเข้าไม่สามารถระบายสินค้าเบียร์สด ซึ่งเป็นสินค้าที่มีต้นทุนสูงและมีอายุสินค้าสั้นได้

2.ร้านค้าไม่สามารถจำหน่ายเบียร์สดในบรรจุภัณฑ์อื่นๆ เพื่อให้ลูกค้านำกลับไปบริโภคที่บ้านได้ เนื่องจากผิด พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต มาตรา 157 ทำให้ต้องสูญเสียสินค้าไปโดยใช่เหตุ

3.ร้านค้าไม่สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ เนื่องจากผิดกฎหมายห้ามซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางออนไลน์ แม้แต่กฎหมายนี้จะยังคงมีปัญหามีความคลุมเครือและไม่ชัดเจนเช่นไม่สามารถให้คำนิยามคำว่าอิเล็กทรอนิกส์ได้อีกทั้งยังไม่มีคู่มือให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง

4.ปัญหามาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ไม่เพียงห้ามให้ร้านค้าโพสต์ประชาสัมพันธ์หรือขายสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทาง Social Media แต่ยังรวมไปถึงการเขียนถึงสินค้าแม้จะไม่มีรูปประกอบซึ่งอาจจะเข้าข่ายความผิดตามวิจารณญาณของเจ้าหน้าที่

 

 

โดยมีผู้ประกอบการร้านค้าไม่น้อยกว่า 600 ร้าน และผู้ได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 6,000 ราย มูลค่าความเสียหายขั้นต่ำที่เกิดขึ้นเป็นมูลค่าประมาณ 150 ล้านบาทต่อเดือน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง