รีเซต

ตรวจเข้มชายแดน สกัดต่างด้าวเข้าไทย ลุยกวาดล้างขบวนการ ขนโรฮีนจา

ตรวจเข้มชายแดน สกัดต่างด้าวเข้าไทย ลุยกวาดล้างขบวนการ ขนโรฮีนจา
ข่าวสด
21 มกราคม 2564 ( 11:44 )
35
ตรวจเข้มชายแดน สกัดต่างด้าวเข้าไทย ลุยกวาดล้างขบวนการ ขนโรฮีนจา

โควิด : สตม. - กคม. ตรวจเข้มชายแดนตะวันตก สกัดแรงงานพม่าทะลักเข้าไทย เตรียมกวาดล้างสองขบวนการขนโรฮีนจา ย้ำตร.ไทย อย่าแสวงหาประโยชน์

 

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2564 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พล.ต.ท.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ ผบช.กมค.พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากรปุณยสิริ ผบก.ตม.3 พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.นิพนธ์ รัตนศิริแสงโชติ ผบก.จต.8 พร้อมคณะเดินทางตรวจราชการภาคใต้ตอนบนและชายแดนด้านตะวันตก

 

 

ในพื้นที่จ.ระนอง จ.ชุมพร จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.กาญจนบุรี และจ.ราชบุรี หลังจากก่อนหน้านี้มีขบวนการลักลอบขนคนต่างด้าวเข้ามาในประเทศไทยจนนำไปสู่การระบาดของโรค โควิด-19 รอบที่สอง ล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติเตรียมดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าว

 

พล.ต.ท.สมพงษ์ เปิดเผยว่า ชายแดนด้านตะวันตกมีระยะทางยาว 2,401 กม. รวม 10 จังหวัด ทางพล.ต.ท.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้ความสำคัญมาโดยตลอดเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ที่เน้นมาด้านนี้เพราะประเทศเมียนมาอยู่ติดกับอินเดีย ซึ่งมีการระบาดของ โควิด-19 จำนวนมาก

 

ทางตำรวจ ตม. และ ตชด. เป็นหน่วยสำคัญจึงต้องเน้นเรื่องกำชับการปฏิบัติ และย้ำอยู่เสมอว่าห้ามแสวงหาประโยชน์ หากตำรวจร่วมกับขบวนการขนคนต่างด้าว เมื่อสอบสวนโรคแล้วไม่มีทางรอดเพราะจะรู้ว่าจ่ายเงินให้กับใคร โดยเฉพาะช่วงนี้รัฐบาลเปิดให้คนต่างด้าวใช้สิทธิผ่อนผันขึ้นทะเบียนเป็นแรงงานถูกกฎหมายได้ จึงกังวลว่าแรงงานจะลักลอบเข้ามาโดยที่ไม่ผ่านการตรวจคัดกรองโรค

 

ด้านพล.ต.ท.สุรพงษ์ กล่าวว่า ตนได้ให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมายเพราะตำรวจ ตม. มีการปฏบัติที่ขึ้นกับคำสั่งของ ศบค. ที่กำหนดให้เข้มงวดจับกุมผู้ที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมือง ตำรวจทุกคนเป็นเจ้าพนักงานโดยตรง และยังต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ปราบปรามการค้ามนุษย์ เพราะการค้ามนุษย์กับการลักลอบเข้าเมือง เกี่ยวข้องกันเนื่องจากมีการแสวงหาประโยชน์จึงอาจเข้าข่ายการค้ามนุษย์

 

ทั้งนี้พล.ต.ท.สมพงษ์ และพล.ต.ท.สุรพงษ์ พร้อมคณะได้ร่วมกันมอบสิ่งของบำรุงขวัญและอุปกรณ์ป้องกันโรค โควิด-19 ให้กับตำรวจ ตม. และ ตชด. ทั้ง 5 จังหวัด ที่ทำหน้าที่เป็นด่านหน้าในการสอบส่องขบวนการลักลอบขนคนต่างด้าวเข้าประเทศด้วย

 

สำหรับการสืบสวนขยายผลแก๊งขนชาวโรฮีนจา 13 คน ในพื้นที่สน.ดอนเมือง พล.ต.ท.สมพงษ์ ได้สั่งการให้พล.ต.ต.พันธนะ สืบสวนขยายผลอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นพบว่าเป็นขบวนการลักลอบขนชาวโรฮีนจากเมียนมาไปยังประเทศมาเลเซีย โดยผ่านอ.แม่สอด จ.ตาก เข้ามาพักย่านดอนเมือง และจ.ปทุม ธานี ก่อนนำไปพักที่จ.นครศรีธรรมราช ก่อนที่จะเคลื่อนไปออกช่องทางธรรมชาติที่จ.นราธิวาส

 

นอกจากนี้ยังพัวพันกับการลักลอบนำแรงงานไทยจากมาเลเซียกลับมายังชายแดนไทยแบบผิดกฎหมายเพื่อเลี่ยงการตรวจเชื้อ โควิด-19 ด้วย โดยภายในสัปดาห์หน้านี้ ตม. จะมีการระดมใหญ่ เพื่อจัดการกับขบวนการเหล่านี้

 

และจะดำเนินไปพร้อม ๆ กับการหาหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับเครือข่าย "เจ๊เพชร" ที่เป็นขบวนการขนแรงงานเถื่อนจากชายแดน จ.กาญจนบุรี เข้ามายัง จ.สมุทรสาคร จนทำให้เกิดการระบาดของ โควิด-19 ในครั้งที่สองนี้อีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง