รีเซต

ยานสำรวจวอยเอเจอร์ 1 กลับมาใช้งานได้อีกครั้งหลังจากประสบปัญหาทางเทคนิคหลายเดือน

ยานสำรวจวอยเอเจอร์ 1 กลับมาใช้งานได้อีกครั้งหลังจากประสบปัญหาทางเทคนิคหลายเดือน
TNN ช่อง16
18 มิถุนายน 2567 ( 10:40 )
48
ยานสำรวจวอยเอเจอร์ 1 กลับมาใช้งานได้อีกครั้งหลังจากประสบปัญหาทางเทคนิคหลายเดือน

ทีมงานวิศวกรของนาซาประสบความสำเร็จกอบกู้ยานสำรวจยานวอยเอเจอร์ 1 กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง หลังจากยานประสบปัญหาด้านเทคนิคมานานกว่า 7 เดือน นับจากเดือนพฤศจิกายน 2023 ซึ่งระบบส่งสัญญาณภายในตัวยานเริ่มตัดขัดและส่งข้อมูลซ้ำ ๆ ยากต่อความเข้าใจกลับมายังโลก โดยปัจจุบันยานอวกาศลำนี้มีตำแหน่งอยู่ห่างจากโลก 15,000 ล้านไมล์ หรือประมาณ 24,140 ล้านกิโลเมตร


ย้อนไปในช่วงเดือนมีนาคม ทีมงานภารกิจบนโลกได้พยายามส่งสัญญาณเพื่อรีสตาร์ทระบบคอมพิวเตอร์ และตรวจสอบข้อมูลหาสาเหตุของปัญหาด้านการสื่อสาร โดยเรียกเปิดระบบต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นหน่วยความจำที่เรียกว่า FDS หรือ Flight Data Subsystem จนกระทั่งเข้าสู่วันที่ 20 เมษายน ทีมงานสามารถรับส่งข้อมูลทางด้านวิทยาศาสตร์บางส่วนกับยานได้อีกครั้ง แต่ในตอนนั้นมีเพียงอุปกรณ์สำรวจวิทยาศาสตร์ 2 ชิ้น ที่ยังคงเปิดใช้งานได้อยู่บนยานวอยเอเจอร์ 1


ต่อมาในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ทีมงานได้ส่งคำสั่งไปยังยานวอยเอเจอร์ 1 อีกครั้ง เพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์สำรวจด้านวิทยาศาสตร์ และในวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมาอุปกรณ์ตรวจวัดคลื่นพลาสมา และสนามแม่เหล็กของยานก็กลับมาใช้งานได้ และยานเริ่มส่งข้อมูลกลับมายังโลกได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้ยานวอยเอเจอร์ 1 สามารถเปิดใช้งานอุปกรณ์สำรวจได้สำเร็จรวมทั้งหมด 4 ชิ้น จากอุปกรณ์สำรวจทั้งหมด 10 ชิ้น ที่ติดตั้งอยู่บนตัวยาน


แม้ว่าปัจจุบันอุปกรณ์บางส่วนของยานวอยเอเจอร์ 1 เริ่มประสบปัญหา และจำเป็นต้องปิดการใช้งานเพื่อประหยัดพลังงาน แต่ยานอวกาศลำนี้นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของการสำรวจอวกาศ เพราะมันทำภารกิจมาได้อย่างต่อเนื่องนับจากปี 1977 และเป็นยานอวกาศที่สามารถเปิดเผยข้อมูลสำคัญของดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์ โดยมียานอวกาศฝาแฝด คือ ยานวอยเอเจอร์ 2 ที่ถูกส่งไปทำภารกิจสำรวจดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน 


ที่มาของข้อมูล Engadget

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง