รีเซต

แม่ค้าข้าวแกงเมืองเลยแทบกระอักไข่-น้ำมัน พาเหรดขึ้นราคา

แม่ค้าข้าวแกงเมืองเลยแทบกระอักไข่-น้ำมัน พาเหรดขึ้นราคา
มติชน
3 มีนาคม 2565 ( 13:04 )
43
แม่ค้าข้าวแกงเมืองเลยแทบกระอักไข่-น้ำมัน พาเหรดขึ้นราคา

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม นายสมนึกชัย รัชโพธิ์ ผอ.การกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเลย ได้นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาไข่ไก่ ในตลาดเทศบาลเมืองเลย พร้อมทั้งสำรวจราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ภายในตลาด หลังจากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนของในตลาดมีราคาแพง และได้เร่งสำรวจผู้ประกอบการค้าให้มีการปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกให้ชัดเจน และห้ามกักตุนสินค้าหรือฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า

 

นายสมนึก เผยว่า จาการสำรวจในตลาดวันนี้ โดยภาพรวมราคาสินค้ามีการปรับราคาขึ้น ตามราคาต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และในช่วงนี้โดยเฉพาะไข่ไก่จะปรับขึ้นแผงละ 9 บาท ตามราคาต้นทุนของผู้เลี้ยง อย่างจากเดิมไข่เบอร์ 3 ราคาขายอยู่ที่ 93 บาท วันนี้ 99 บาท มีการปรับขึ้นเพียง 6 บาทเท่านั้น แต่ถ้าเป็นเบอร์ 1และเบอร์ 0 เป็นไข่ผลิตน้อยลง ขึ้นไปจากราคาเดิมถึง 10 บาท และในส่วนสินค้าทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น หมู และสินค้าอื่นๆ จากการตรวจสอบยังไม่พบมีการขาดแคลน ไม่พบการกักตุ้นสินค้า ทั้งนี้ หากผู้ใดพบเห็นพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเลย หมายเลขโทรศัพท์ 042 – 811485 หรือสายด่วน 1569 ในวันและเวลาราชการ

 

ส่วนทางด้านนางบังอร กิจสะสม แม่ค้าขายข้าวแกงร้านเจ้อ๊อต ในตลาดเช้า เปิดเผยว่า วันนี้ต้องยอมรับว่า ทุกคนได้รับผลกระทบกับสินค้าราคาแพง ของแพงขึ้นๆ และคนส่วนใหญ่กำลังซื้อไม่มี ทุกคนไม่มีเงินกันแล้ว ทุกอย่างขึ้นราคาไปหมด และขึ้นราคาแบบว่าครึ่งต่อครึ่ง แต่เราขายข้าวแกงจะขึ้นราคาไม่ได้ คนกินเขาไม่มีกำลังซื้อ คนซื้อก็น้อยลง ทั้งโควิดแม้รัฐจะมีช่วยในโครงการคนละครึ่ง ก็เป็นแค่ปลายเหตุ อยากจะวิงวอนขอให้รัฐทำอะไรเป็นรูปธรรมบ้าง เศรษฐกิจให้เดินหน้าไปได้ วันนี้คนทำงานเงินเดือนก็ไม่ขึ้น มีคนจนมากกว่าขึ้น แล้วคนจะเอากำลังไหนมาซื้อของ วันนี้ราคาในตลาดของขึ้นทุกวัน อย่างวันนี้ราคาไข่พุ่งขึ้นราคาแพงเอามากๆ ไข่บางเบอร์เพิ่มราคาแผงละ 10 บาทก็มี แต่เราต้องจำต้องขายราคาเท่าเดิม จะขึ้นราคาก็ตอนหมูราคาแพง มันไม่ใช่ว่าหมูแพง ไข่แพง แต่วันนี้มันแพงไปหมด ทั้งน้ำมันพืช อะไรๆที่เราเอามาปรุงมันขึ้นราคาไปหมดแล้ว

 

ส่วนนางประดิษฐ์ จันสว่าง แม่ค้าขายไขปิ้ง กล่าวว่า วันนี้ราคาไข่แพงขึ้น เบอร์ 0 เคยซื้อ 105 บาท วันนี้ราคา 120 แต่ตนขายไข่ปิ้งแม้ราคาไข่จะแพง แต่ต้องจำเป็นซื้อไปขาย แต่ได้ขึ้นราคาขายอีกนิดหน่อย ขายยากขึ้น คนซื้อน้อยลงไม่รู้เงินมันหายไปไหนหมด ของขึ้นราคาอย่างเดียวไม่มีถูกลงเลย ดาหน้าขึ้นเกือบทุกชนิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง