รีเซต

แผ่นดินไหวเชียงใหม่ วานนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2567) ไม่กระทบต่อเขื่อนของกรมชลประทาน

แผ่นดินไหวเชียงใหม่ วานนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2567) ไม่กระทบต่อเขื่อนของกรมชลประทาน
TNN ช่อง16
12 กุมภาพันธ์ 2567 ( 13:59 )
36
แผ่นดินไหวเชียงใหม่ วานนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2567) ไม่กระทบต่อเขื่อนของกรมชลประทาน

กรมชลประทาน ยืนยันแผ่นดินไหวที่จังหวัดเชียงใหม่ วานนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2567) ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนของกรมชลประทาน ในพื้นที่เชียงใหม่และบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง


กรมชลประทาน เปิดเผยว่า  ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวบริเวณตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 13.56  น. ของวานนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2567) วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 2.7 ที่ความลึก 5 กิโลเมตร นั้น  

กรมชลประทาน โดยส่วนวิศวกรรมธรณี และส่วนความปลอดภัยเขื่อน  ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบค่าความเร่งสูงสุดจากสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวในพื้นที่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่  พบว่าความเร่งสูงสุดที่ตรวจวัดได้มีค่าเท่ากับ 0.001780g ซึ่งต่ำกว่าค่าความเร่งของพื้นดินจากแผ่นดินไหวที่ใช้ในการออกแบบอย่างมาก (ค่าที่ใช้ในการออกแบบจะไม่น้อยกว่า 0.2g) 


ดังนั้นเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ จึงไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลางที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน ในพื้นที่เชียงใหม่และบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงแต่อย่างใด


ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ออกแบบเขื่อนทุกแห่ง ให้สามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวไว้ด้วยค่าที่สูงสุดของความเสี่ยงในพื้นที่ประเทศไทย 


นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการตรวจสอบและติดตามข้อมูลทางสถิติของค่าความเร่งสูงสุดที่เกิดจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอยู่ตลอดเวลา เพื่อนำมาประเมินเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น รวมทั้งแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อเขื่อน  เพื่อให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อนตลอดเวลา





ข้อมูลจาก กรมชลประทาน

ภาพจาก ผู้สื่อข่าวจ.ชัยนาท (แฟ้มภาพ)

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง