รีเซต

น้ำชีทะลักท่วมวัดป่าเกาะเกิ้ง มหาสารคาม พระเณรต้องจำวัดกลางสะพานไม้ ทางเข้าวัด

น้ำชีทะลักท่วมวัดป่าเกาะเกิ้ง มหาสารคาม พระเณรต้องจำวัดกลางสะพานไม้ ทางเข้าวัด
มติชน
12 ตุลาคม 2564 ( 12:11 )
66
น้ำชีทะลักท่วมวัดป่าเกาะเกิ้ง มหาสารคาม พระเณรต้องจำวัดกลางสะพานไม้ ทางเข้าวัด

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลน้ำจากแม่น้ำชีได้ไหลเข้าพื้นที่ อ.กันทรวิชัย และ อ.เมืองมหาสารคาม แล้ว ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำต่อจาก อ.โกสุมพิสัย โดยอีกหนึ่งพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมคือ วัดป่าอาศิรวาสเกาะเกิ้ง หรือวัดป่าเกาะเกิ้ง หากต้องการเข้าวัดจะต้องข้ามสะพานไม้ที่มีความยาว 145 เมตร ซึ่งสะพานดังกล่าวเป็นสะพานไม้ที่ชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกันสร้างขึ้น ทำให้วัดแห่งนี้กลายเป็นจุดเช็กอินแห่งใหม่ของ จ.มหาสารคาม

 

ด้วยระดับน้ำชีที่เพิ่มสูงขึ้น น้ำได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่วัดซึ่งเป็นเกาะกลางน้ำแล้วทั้งหมด ความลึกสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 1.5 เมตร ญาติโยมและจิตอาสาต้องช่วยกันขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวของเสียหาย ส่วนพระเณรต้องจำวัดอยู่บริเวณกลางสะพาน ซึ่งเป็นจุดที่สูงที่สุด นอกจากจะใช้เป็นที่อยู่อาศัยแล้ว ยังเป็นที่ปฏิบัติศาสนกิจ และเป็นโรงครัว หรือเป็นทุกๆ อย่างในที่เดียวกัน พระบางรูปจำวัดบนแพที่ผูกไว้ติดริมฝั่งด้านในของวัด หากญาติโยมจะเข้าไปในวัดก็ต้องเดินบนสะพานไม้ชั่วคราวเข้าไป ซึ่งตอนนี้ระดับน้ำใกล้จะท่วมสะพานไม้ชั่วคราวแล้ว

 

 

พระอาจารย์กมล อัตธัมโม เจ้าอาวาสวัดป่าอาศิราวาสเกาะเกิ้ง กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทางวัดได้มีการเตรียมรับมือทุกปี มีการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงไว้แล้ว พระเณรต้องออกมาจำวัดที่บริเวณกลางสะพาน ซึ่งทุกปีที่น้ำท่วมระดับน้ำไม่เคยท่วมถึงกลางสะพาน แต่ปีนี้ไม่มั่นใจเหมือนกัน หากน้ำท่วมมาถึงก็คงต้องอพยพพระทั้งวัดไปอยู่ที่อื่นชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์น้ำจะคลี่คลาย

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า มีวัดในพื้นที่ จ.มหาสารคาม ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 2 อำเภอ ได้แก่ อ.โกสุมพิสัย 9 แห่ง และ อ.เมืองมหาสารคาม 2 แห่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง