รีเซต

อั้นไว้ 3 วัน!! 8 พ.ค. คลังกลับมาโอน 5 พัน ย้ำผ่านเกณฑ์ 11 ล้านคน ได้หมดแน่

อั้นไว้ 3 วัน!! 8 พ.ค. คลังกลับมาโอน 5 พัน ย้ำผ่านเกณฑ์ 11 ล้านคน ได้หมดแน่
มติชน
2 พฤษภาคม 2563 ( 16:42 )
1.5K
14
อั้นไว้ 3 วัน!! 8 พ.ค. คลังกลับมาโอน 5 พัน ย้ำผ่านเกณฑ์ 11 ล้านคน ได้หมดแน่
อั้นไว้ 3 วัน!! 8 พ.ค. คลังกลับมาโอน 5 พัน ย้ำผ่านเกณฑ์ 11 ล้านคน ได้หมดแน่

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการรองรับประชาชนเดินทางมาร้องทุกข์ ร้องเรียน เกี่ยวกับการลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาทว่า ในระหว่างวันที่ 2-4 พฤษภาคม กระทรวงการคลังปิด เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ ดังนั้นจึงปิดรับเรื่องจากประชาชนไปด้วย โดยจะเปิดอีกครั้งในวันที่ 5 พฤษาคม ขณะนี้นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งให้เตรียมพร้อมข้าราชการและพนักงานแบงก์รัฐมาเตรียมรับเรื่องร้องเรียนประมาณ 100 คน และเปลี่ยนสถานที่จากเดิมกางเต้นท์หน้าประตู 4 ให้มาอยู่ที่หน้ากระทรวงการคลัง บริเวณ เลียบคลองประปา เป็นลานจอดรถของกรมบัญชีกลาง และเป็นลานอยู่ใต้ทางด่วน ดังนั้นไม่สามารถกันแดด กันฝนได้เป็นอย่างดี

นายธรกรกล่าวว่า ทั้งนี้กระทรวงการคลังมีการตรวจวัดอุณหภูมิของประชาชน ก่อนเข้าไปใช้บริการ ตามแนวทางการป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อคัดกรองประชาชนที่จะมาใช้บริการ รวมถึงจะมีจัดเก้าอี้ จัดน้ำดื่มให้บริการประชาชน ซึ่งการทำงานจะป็นระบบกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าจะสามารถรองรับประชาชนได้หลายพันคนต่อวัน เพราะจากการวันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สามารถรับเรื่องจากประชาชน 1,500 พันคน หมดภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

นายธนกรกล่าวว่า ประชาชนเดินทางมาส่วนใหญ่ไม่เข้าใจเรื่องเทคนิค หรือข้อความแจ้งในเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com บางคนตรวจสอบไม่เป็น เมื่อมาถึงกระทรวงการคลังเจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบให้เบื้องต้น และอธิบายข้อความที่แจ้งในเว็บไซต์ว่าหมายถึงอะไร พอสื่อสารออกไปเป็นที่เข้าใจประชาชนเดินทางกลับบ้าน และไม่ต้องยื่นเรื่องร้องเรียน ดังนั้นอยากให้ประชาชนที่คิดจะเดินทางมายังกระทรวงการคลัง ช่วยตรวจสอบเบื้องต้น ถ้าทำออนไลน์ไม่เป็นให้ลูกหลาน เพื่อน ญาติส่วนตรวจสอบให้ก่อน เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลา เสียเงินค่าเดินทางมายังกระทรวงการคลัง

นายธนกรกล่าวว่า คาดว่าในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ประชาชนเดินทางมายังกระทรวงการคลังจะน้อยกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะส่วนใหญ่จะได้รับเงินโอนไปกันพอสมควรแล้ว จากจำนวนเกณฑ์กว่า 11 ล้านคน มีกำหนดโอนเงินให้ทั้งหมดภายในวันที่ 8 พฤษภาคม

นายธนกร กล่าวต่อว่า สำหรับประชาชนอยู่ในต่างจังหวัดสามารถไปยื่นเรื่องศูนย์ดำรงธรรมในแต่จังหวัดได้ โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่คลังจังหวัดของกรมบัญชีกลางไปช่วนประสานงาน เพื่อช่วยเหลือประชาชน ซึ่งขณะนี้ผู้ว่าราชการในแต่ละจังหวัดเข้ามาช่วยในการส่งทีมพิทักษ์สิทธิไปตรวจสอบในแต่ละจังหวัด ตามที่ประชาชนยื่นขอทบทวนเข้ามา ดังนั้นมีระบบการทำงานตรงนี้อยู่แล้ว ประชาชนในต่างจังหวัดสามารถไปร้องเรียนได้ ไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังกทม. ซึ่งในแต่ละจังหวัดมีตัวแทนจากกระทรวงการคลังช่วยดูแลผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา

“คาดว่าปัญหาเรื่องเงินเยียวยา 5 พันบาท จะเริ่มดีขึ้นในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ เพราะกระทรวงการคลังโอนเงินให้ผู้ที่ผ่านเกณฑ์เกือบครบทั้งหมด มีประชาชนเข้าจ่ายรับเงินถึง 16 ล้านคน ถ้าผ่านเกณฑ์กระทรวงการคลังพร้อมจ่ายให้ ขณะนี้ไม่ได้กำหนดว่าตัวเลขผ่านเกณฑ์จะเป็นเท่าไหร่ จะ 12 ล้านคน จะ 13 ล้านคน หรือจะ 16 ล้านคน กระทรวงการคลังมีเงินจ่ายให้ทั้งหมด”นายธนกรกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง