รีเซต

ห้ามขายต่อก็บ่ยั่น ! ผู้ใช้ต่อขบวนขาย Cybertruck ทำราคาตก แม้ Tesla จะมีมาตรการ “ห้ามขายต่อ” ก็ตาม

ห้ามขายต่อก็บ่ยั่น ! ผู้ใช้ต่อขบวนขาย Cybertruck ทำราคาตก แม้ Tesla จะมีมาตรการ “ห้ามขายต่อ” ก็ตาม
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2567 ( 01:13 )
37
ห้ามขายต่อก็บ่ยั่น ! ผู้ใช้ต่อขบวนขาย Cybertruck ทำราคาตก แม้ Tesla จะมีมาตรการ “ห้ามขายต่อ” ก็ตาม

รถยนต์กระบะพลังงานไฟฟ้า ไซเบอร์ทรัค (Cybertruck) จากบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา อย่าง เทสลา (Tesla) พบว่าถูกนำไปขายต่อเพื่อทำกำไรเยอะมาก โดยมีปริมาณขายต่อเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง สวนทางกับราคาที่มูลค่าการขายต่อกำลังค่อย ๆ ลดลงอย่างมาก 


ก่อนหน้านี้ ตลาดรถมีความต้องการรถกระบะไฟฟ้าไซเบอร์ทรัคสูงมาก จนทำให้สินค้าไม่เพียงพอกับความต้องการ ทำให้ราคาขายต่อสูงกว่าราคาจริง เช่นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ มีลูกค้ารายหนึ่งขายไซเบอร์ทรัค ซีรีส์ฟาวเดชัน (Foundation) ได้ในราคา 244,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8.9 ล้านบาท จากราคาจริงอยู่ที่ 102,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.7 ล้านบาทเท่านั้น


เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าซื้อไซเบอร์ทรัคไปเพื่อเก็งกำไร ทางด้านเทสลาจึงได้ออกมาตรการ “ห้ามขายต่อ (No Resell)” สำหรับ VIN Cybertruck รุ่นแรก ๆ ซึ่งหมายถึง รถไซเบอร์ทรัคชุดแรกที่เทสลาผลิต แต่ละคันจะมีหมายเลขประจำตัวยานพาหนะ (Vehicle Identification Numbers) เพื่อจำกัดปริมาณการขายต่อกับลูกค้าที่ โดยขู่ว่าจะฟ้องร้องในราคา 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.8 ล้านบาท กับผู้ที่ขายรถยนต์ VIN Cybertruck รวมถึงจะไม่ขายยานพาหนะรุ่นอื่น ๆ ในอนาคตของเทสลาให้ด้วย


แม้จะมีมาตรการนี้ออกมา แต่เทสลาก็ยังไม่ได้ฟ้องลูกค้ารายใดเลย แต่สื่อเกี่ยวยานยนต์ไฟฟ้าอย่างอิเล็กเทร็ก (Electrek) ได้ชี้ว่าเทสลาได้เริ่มขึ้นบัญชีดำ หรือ Blacklist ลูกค้าที่ขายไซเบอร์ทรัครุ่นแรกบ้างแล้ว


ทั้งนี้ปัจจุบัน ราคาขายต่อของไซเบอร์ทรัคถือว่าตกลงอย่างมาก ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบหนักก็คือผู้ค้าปลีก เช่น จอห์น เคลย์ วูล์ฟ (John Clay Wolfe) ประธานของกิฟ มี เดอะ วีไอเอ็น (GIVE ME THE VIN) ซึ่งเป็นผู้ค้าส่งรถยนต์รายใหญ่ในสหรัฐฯ และเป็นผู้รับซื้อ-ขายต่อไซเบอร์ทรัคด้วย เขาบอกว่าตลาดรถไซเบอร์ทรัคกำลังตกต่ำ และชี้ให้เห็นว่าเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน บริษัทของเขาขายไซเบอร์ทรัค 2 คันในราคา 195,000 ดอลลาร์สหรัฐ และ 189,000 ดอลลาร์หสรัฐ พอผ่านไปไม่นาน คือเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาก็ได้ขายไซเบอร์ทรัคอีก 1 คัน ซึ่งครั้งนี้ราคาตกลงมาที่ 175,000 ดอลลาร์ และเมื่อต้นสัปดาห์นี้ก็ขายเพิ่มอีก 1 คัน ราคาอยู่ที่ 171,000 ดอลลาร์สหรัฐ วูล์ฟจึงบอกว่า “สำหรับใครก็ตามที่กำลังสนใจไซเบอร์ทรัค คุณควรรู้ว่าตลาดไซเบอร์ทรัคยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง”


ในขณะที่เว็บไซต์ประมูลรถอย่างคาร์แอนด์บิดส์ (Cars and Bids) ก็มีการเปิดประมูลรถไซเบอร์ทรัค แต่ราคาล่าสุดอยู่ที่ 155,000 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากเปิดประมูลไปประมาณ 1 วัน และตอนนี้เหลือเวลาประมูลไม่ถึง 10 ชั่วโมงเท่านั้น


ด้านสื่ออิเล็กเทร็ก ก็ได้ให้ความเห็นว่า เนื่องจากเทสลาตั้งเป้าที่จะผลิตรถยนต์ไซเบอร์ทรัค 250,000 คันต่อปี ดังนั้นไซเบอร์ทรัคจึงจะกลายเป็นรถบรรทุกธรรมดา แต่เป็นระดับไฮเอนด์ ซึ่งเหมาะกับการนำมาใช้งานมากกว่า ไม่ใช่ซื้อมาเพื่อสะสม หรือเก็งกำไรเพื่อขายต่อนั่นเอง


ที่มาข้อมูล Electrek, Electrek, BusinessInsider

ที่มารูปภาพ TeslaCars and Bids

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง