รีเซต

ไฟไหม้ค่ายผู้อพยพบนเกาะของกรีซ ไร้ที่อยู่กว่าหมื่นคน

ไฟไหม้ค่ายผู้อพยพบนเกาะของกรีซ ไร้ที่อยู่กว่าหมื่นคน
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2563 ( 09:31 )
291
ไฟไหม้ค่ายผู้อพยพบนเกาะของกรีซ ไร้ที่อยู่กว่าหมื่นคน

วันนี้( 10 ก.ย.63) ความคืบหน้าเหตุการณ์ไฟไหม้ค่ายผู้อพยพใหญ่สุด “โมเรีย” ซึ่งมีผู้อพยพอยู่กันอย่างแออัดบนเกาะเลสบอส ประเทศกรีซ เมื่อวันอังคาร ล่าสุดผู้อพยพเกือบ 13,000 คน ไร้ที่อยู่อาศัย โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงประมาณ 20 คน ต่อสู้กับเพลิงไหม้ที่ค่าย ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อรองรับผู้อพยพไม่เกิน 3,000 คน ขณะที่ผู้อพยพซึ่งจำนวนมากประสบปัญหาจากควันไฟต้องหลบหนีออกจากค่าย

รัฐมนตรีคนเข้าเมืองของกรีซ แถลงว่า เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เริ่มต้นจากผู้ขอลี้ภัยแต่ไม่ได้ให้รายละเอียด เจ้าหน้าที่ปิดถนนหลายสายจากค่ายผู้อพยพ เพื่อป้องกันผู้อพยพไม่ให้ลักลอบเข้าสู่เมืองต่างๆที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งมีหลายคนพยายามที่จะเก็บสิ่งของมีค่าของตนไปยังเมืองท่า “มีตีลีนี” แต่ทางเข้าถูกปิด รายงานข่าวระบุว่า มีผู้อพยพหลายคนนอนกันกลางทุ่งหลังเกิดไฟไหม้ค่าย 


ด้านอีลวา โยแฮนส์สัน กรรมาธิการกิจการภายในของสหภาพยุโรป หรือ อียู แถลงว่า ตกลงที่จะสนับสนุนด้านการเงินเพื่อย้ายวัยรุ่นและเด็กที่ไม่มีญาติมาด้วยประมาณ 400 คน ไปยังที่พักบนแผ่นดินใหญ่

คอนสแตนตินอส ทีโอฟีโลปูลอส หัวหน้าสำนักงานดับเพลิงท้องถิ่น กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ อีอาร์ที ของรัฐว่า ไฟปะทุขึ้นในสถานที่มากกว่า 3 แห่งในค่ายผู้อพยพ โดยไฟไหม้จุดใหญ่ ซึ่งเบื้องต้นลุกโหมรุนแรงจากกระแสลมแรง ถูกควบคุมเอาไว้ได้ในช่วงเช้าวันพุธ แม้ว่านายทีโอฟีโลปูลอส บอกว่ายังมีไฟไหม้อยู่เล็กน้อยภายในตู้คอนเทนเนอร์ที่ค่าย


ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า ชาวท้องถิ่นบางคน โจมตีและขัดขวางผู้อพยพไม่ให้เดินทางผ่านเข้าหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงด้วย หลังจากพวกเขาหลบหนีจากไฟไหม้

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกรีซกำหนดให้ค่ายผู้อพยพ โมเรีย อยู่ภายใต้มาตรการกักตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากมีผู้อพยพชาวโซมาเรียคนหนึ่งติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับค่ายผู้อพยพ 35 คน








เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง