รีเซต

นักท่องเที่ยวแน่นหาดยูเออี อาบแดด ไม่หวั่นภัยกบฎฮูตียิงถล่ม

นักท่องเที่ยวแน่นหาดยูเออี อาบแดด ไม่หวั่นภัยกบฎฮูตียิงถล่ม
TNN World
3 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:52 )
92
นักท่องเที่ยวแน่นหาดยูเออี อาบแดด ไม่หวั่นภัยกบฎฮูตียิงถล่ม

UAE: นักท่องเที่ยว หลั่งไหลไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออี เพื่ออาบแดดอุ่น ๆ ในฤดูหนาว โดยไม่ได้วิตกกังวลเกี่ยวกับการโจมตีด้วยขีปนาวุธจากกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งกระตุ้นให้สหรัฐฯและอังกฤษ ประกาศเตือนการเดินทางมายังยูเออี

 

ข้อมูลระบุว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในดูไบ กำลังเฟื่องฟูในช่วงฤดูการท่องเที่ยว โดยเจ้าของโรงแรมและตัวแทนจองที่พัก รายงานความต้องการสูง แม้ว่าจะมีการบังคับใช้มาตรการคุมเข้มการระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งใหม่ในหลายประเทศเมื่อปลายปีที่แล้ว


ชายหาดหลายแห่งเต็มแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว และร้านอาหารก็คึกคัก งานเอ็กซ์โปดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามายังยูเออี ศูนย์กลางการค้า, การเงินและการท่องเที่ยวในตะวันออกกลาง


แดเนียล รีฟลิน วัย 22 ปี พูดที่งานเอ็กซ์โปว่า เขารู้สึกปลอดภัยมาก ไม่กี่ชั่วโมงหลังรัฐบาลยูเออี แถลงว่า ยิงสกัดขีปนาวุธที่ถูกยิงจากกลุ่มกบฏฮูตีในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีไอแซค เฮอร์ซ็อก ของอิสราเอล เดินทางเยือน


ทั้งนี้ ในเดือนตุลาคมถึงมีนาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวยุโรปจำนวนมากหลบฤดูหนาวที่อากาศหนาวจัด เพื่อแสวงหาแดดอุ่นจากคาบสมุทรอาระเบีย เป็นช่วงเฟื่องฟูสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งสร้างรายได้ถึงร้อยละ 13 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพีของดูไบในปี 2020


ส่วนสถานการณ์ความรุนแรง กลุ่มกบฏฮูตี ในเยเมนโจมตีในวันจันทร์ หลังโจมตีคลังน้ำมันในอาบูดาบี เมืองหลวงน้ำมันของยูเออีในวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 3 คน ถือเป็นช่วงเวลาใหม่ที่อันตรายในความขัดแย้งสำหรับยูเออี เพราะการโจมตีข้ามพรมแดนก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่พุ่งเป้าโจมตีซาอุดีอาระเบีย


ยูเออี พันธมิตรที่มีฐานะร่ำรวยของสหรัฐฯ ซึ่งภาคภูมิใจกับเสถียรภาพของตัวเองมาก เป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังพันธมิตรที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย ในการโจมตีกบฏฮูตี ที่ฝักใฝ่อิหร่าน ในเยเมน

 

หลังจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องให้ชาวอเมริกันทบทวนแผนการเดินทางเมื่อเดือนที่แล้ว เพราะภัยคุกคามจากขีปนาวุธหรือการโจมตีด้วยโดรน อังกฤษก็เตือนการเดินทางในวันพุธ (2 กุมภาพันธ์) โดยบอกว่า อาจมีการโจมตีซ้ำอีก


————
ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง