รีเซต

แห่ช่วยคุณยายในโพสต์ “เราชนะ แต่ยายไม่ชนะ” ด้าน กศน.รุดส่งครูสอนอ่านเขียน-ฝึกอาชีพ

แห่ช่วยคุณยายในโพสต์ “เราชนะ แต่ยายไม่ชนะ” ด้าน กศน.รุดส่งครูสอนอ่านเขียน-ฝึกอาชีพ
มติชน
24 กุมภาพันธ์ 2564 ( 19:52 )
67
แห่ช่วยคุณยายในโพสต์ “เราชนะ แต่ยายไม่ชนะ” ด้าน กศน.รุดส่งครูสอนอ่านเขียน-ฝึกอาชีพ

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับยายคนหนึ่งที่เข้าไปรับบริการยังธนาคารกรุงไทย สาขาอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา โดยมีข้อความว่า #เราชนะ แต่ยายไม่ชนะ
ทำไมมันบีบหัวใจ ฉันถือเงินมาฝากธนาคาร มองไปข้างหน้าเจอยายนั่งมองกระดาษ1แผ่น บนนั้นคือหนังสือขอทำโครงการเราชนะ หันมาถามว่านี่คืออะไร มันอ่านยังไง ยายจะต้องเอาไปซื้อของยังไง #รีบเก็บเงินในกำมือใส่กระเป๋าแล้วนั่งคุยกับยาย

 

ยายชื่อ….. (ได้ยินแบบนี้) หรือสุอะไรสักอย่างนี่แหละฟังไม่ชัด ผัวพิการ ลูกไม่มี ถ้าได้เงินอันนี้จะเอาไปซื้อข้าวสาร เกลือและซอสแม็กกี้เอามาขยำข้าวกิน โอ้ยย มันยิ่งบีบหัวใจอีเนยยิ่งนักยายจ๋า

 

ถามว่ายายเดินทางมายังไง : ยายขอติดรถเขามา เขามาขายผักอยู่ในตลาดคนเดิน ยายรอเขาขายของเสร็จถึงจะได้กลับบ้าน พอเสร็จธุระจากธนาคาร เลยไปส่งยายที่ตลาดคนเดิน ยายเดินหาคนที่ติดรถมาด้วย สรุป!! หาไม่เจอ ยายบอกเขากลับบ้านแล้ว อ่ะโอเค ไม่เป็นไร เดี๋ยวไปเรียก3ล้อมา ให้3ล้อไปส่งบ้านนะยาย ส่งยายขึ้นรถกลับบ้าน บ้ายบ่ายย ยายขอบคุณ ให้พรใหญ่เลย บอกว่ามีแต่คนใจดี

 

ข้าวสาร เกลือ ซอส ปลากระป๋อง น้ำมันพืช นม น้ำ นั่งกำถุงแน่นเลย เอาไว้กินประทังชีวิตรอเงินเข้าก่อนนะยาย

พร้อมกับภาพยายที่กำลังนั่งถือเอกสารอยู่ใบหนึ่งเพื่อเตรียมทำธุระกับทางธนาคาร

 

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่หาตัวคุณยายที่อยู่ในโพสต์ กระทั่งทราบว่าคุณยายคนดังกล่าว อาศัยอยู่ภายในกระท่อมชั้นเดียวสภาพเป็นเพิงสังกะสี ตั้งอยู่ในที่ดินของชลประทาน ท้องที่บ้านถนนกลาง หมู่ที่ 8 ต.แชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา อาศัยอยู่กับสามีซึ่งเป็นผู้พิการด้วยโรคกระดูกทับเส้นแต่ยังพอช่วยเหลือตัวเองได้ พร้อมกับบุตรชายและภรรยา กับหลานอีก 2 คน โดยมีบรรดาผู้ใจบุญหน่วยงานราชการที่ได้ทราบข่าวจากโพสต์ดังกล่าว นำข้าวของ ข้าวสาร อาหารแห้งเดินทางมามอบให้กับคุณยายและครอบครัวจำนวนมาก เพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น สร้างความดีใจให้กับคุณยายและครอบครัวอย่างมาก

จากการสอบถามคุณยาย กล่าวว่า เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ตนเองได้เดินเท้าเพื่อติดต่อกับทางธนาคารกรุงไทยสาขาครบุรีเพื่อขอทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใบใหม่ เนื่องจากทำบัตรใบเก่าหายไปแล้ว ส่วนกรณีที่ว่าจะต้องการติดต่อเพื่อขอเข้าร่วมโครงการเราชนะนั้น คุณยายบอกว่าไม่รู้จักว่าจะต้องติดต่อทำได้อย่างไร แต่ตัวเองก็มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอยู่แล้ว

ขณะที่นายสุรัตน์ ขาดกระโทก ผู้ใหญ่บ้านถนนกลาง กล่าวว่า วันนี้คุณยายได้เดินทางไปติดต่อธนาคารกรุงไทย เพื่อต้องการทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่ เพราะทำบัตรอันเก่าหายไป ซึ่งคุณยายก็อาศัยอยู่กับสามี ลูกชาย ลูกสะใภ้และหลานอีก 2 คน ทั้งครอบครัวก็มีอาชีพรับจ้างทั่วไป พอได้มีกินมีใช้ไปวันๆ แต่ทางสามีและคุณยาย ต่างก็ได้รับเงินช่วยเหลือจากทางภาครัฐผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และสามีก็ได้รับเบี้ยยังชีพคนพิการอีกทางหนึ่งด้วย แต่ในกรณีนี้ถือว่าเป็นโชคดีเพิ่มเติมของคุณยายที่มีผู้คนได้มองเห็นและมาช่วยเหลือคุณยายเพิ่มเติม แสดงให้เห็นว่าสังคมไทยไม่ได้ทอดทิ้งผู้ตกทุกข์ได้ยาก

ด้าน นางสาวทรงศรี วิระรังษิยากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า บ่ายวันนี้ 24 ก.พ.64 ตนได้มอบหมายให้นายเพิ่มยศ เคหา ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอครบุรี พร้อมด้วยครูอาสาสมัคร กศน.และครู กศน.ตำบล รุดไปพบกับคุณยายสุพรฯ ที่บ้าน พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น และให้นางสุพรฯเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการรู้หนังสือไทยของ สำนักงาน กศน. โดย กศน.จะส่งครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน เข้าไปจัดการเรียนการสอนที่บ้านให้นางสุพรฯสามารถอ่านออกเขียนได้และส่งเสริมให้นางสุพรฯฝึกอาชีพกับ กศน. เพื่อให้มีช่องทางประกอบอาชีพหารายได้เข้ามาสู่ครอบครัวอีกทางหนึ่งด้วยนางสาวทรงศรีฯกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง