รีเซต

บราซิลเล็งผลิต 'วัคซีนโควิด-19' เองในครึ่งปีแรก

บราซิลเล็งผลิต 'วัคซีนโควิด-19' เองในครึ่งปีแรก
Xinhua
23 กุมภาพันธ์ 2564 ( 13:01 )
29
บราซิลเล็งผลิต 'วัคซีนโควิด-19' เองในครึ่งปีแรก

รีโอเดอจานีโร, 23 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (22 ก.พ.) มูลนิธิออซวัลโด ครูซ (Oswaldo Cruz Foundation) สถาบันวิทยาศาสตร์ชีวภาพของบราซิล เปิดเผยว่าบราซิลจะเริ่มกระบวนการผลิตวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในช่วงครึ่งแรกของปี 2021

 

มาร์โค ออเรลิโอ ครีกเกอร์ รองประธานแผนกการผลิตและนวัตกรรมสุขภาพของสถาบันฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวยูโอแอล (UOL) ว่าสถาบันฯ จะสามารถเริ่มผลิตวัคซีนในประเทศได้ในเดือนเมษายน ด้วยข้อตกลงโอนถ่ายเทคโนโลยีกับแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) บริษัทเภสัชภัณฑ์ของสหราชอาณาจักร

 

"เรื่องนี้เป็นเป้าหมายของเราเสมอมา ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีการผลิตสู่ขั้นสูงสุด เราหวังว่าจะมีการผลิตระดับชาติอันสมบูรณ์แบบในช่วงครึ่งแรกของปีนี้" ครีกเกอร์กล่าว พร้อมเน้นย้ำความสำคัญของการผลิตวัคซีนขึ้นเองเพื่อลดการพึ่งพาผู้ผลิตรายอื่น ท่ามกลางความต้องการวัคซีนที่พุ่งสูงทั่วโลก

 

"เราอาจไม่สามารถซื้อวัคซีนเพิ่มได้ตามต้องการ ถึงเวลาที่เราต้องคิดเกี่ยวกับการผลิตเชิงกลยุทธ์แล้ว ขณะเกิดการแข่งขันทั่วโลกท่ามกลางการแพร่ระบาดนี้" ครีกเกอร์กล่าว

 

บราซิลตั้งเป้าหมายรับมอบวัคซีนจากแอสตราเซเนกามากกว่า 2 ล้านโดสในวันอังคาร (23 ก.พ.) โดยวัคซีนของแอสตราเซเนกาและวัคซีนโคโรนาแวค (CoronaVac) ซึ่งพัฒนาโดยซิโนแวค (Sinovac) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน เป็นวัคซีนเพียง 2 ตัว ที่บราซิลนำมาฉีดให้ประชาชน

 

"ผมเชื่อว่าในเดือนเมษายน พฤษภาคม หรือมิถุนายน เราจะผลิตวัคซีนได้เกือบ 100 ล้านโดส" ครีกเกอร์ทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง