รีเซต

ไอเดียสุดป่วนจากรัสเซีย ขับรถยนต์ด้วยกงล้อแฮมสเตอร์ยักษ์

ไอเดียสุดป่วนจากรัสเซีย ขับรถยนต์ด้วยกงล้อแฮมสเตอร์ยักษ์
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2565 ( 16:13 )
53
ไอเดียสุดป่วนจากรัสเซีย ขับรถยนต์ด้วยกงล้อแฮมสเตอร์ยักษ์

ช่องยูทูบการาจ54 (Garage54) เป็นช่องที่มักลงคลิปวิดีโอการทดลองป่วน ๆ เกี่ยวกับรถและเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการดัดแปลงเพื่อกลับหัวรถยนต์, สตาร์ตรถยนต์ด้วยเลมอน 1,000 ลูก และอื่น ๆ 


โดยในครั้งนี้เป็นการประดิษฐ์กงล้อแฮมสเตอร์ขนาดยักษ์ที่มีเส้นรอบวงเกือบ 10 เมตร ขึ้นมาด้วยการเชื่อมเหล็กเส้นจำนวนหนึ่งกับสายโซ่ เพื่อนำมาใช้เป็นมอเตอร์สำหรับขับเคลื่อนรถยนต์


ช่องว่างระหว่างกงล้อถูกเชื่อมปิดด้วยตาข่ายโลหะ เพื่อให้คนสามารถเข้าไปอยู่ในกงล้อได้มากสุด 2 คน การทำงานจะคล้าย ๆ กับกงล้อแฮมสเตอร์ คือให้คนที่อยู่ในกงล้อวิ่ง หรือเดินไปข้างหน้าเรื่อย ๆ แรงที่เกิดขึ้นจะส่งผ่านไปยังสายโซ่ที่อีกด้านหนึ่งเชื่อมอยู่กับเฟือง เมื่อเฟืองขยับจะเกิดการเคลื่อนที่ไปข้างหน้านั้นเอง


สำหรับการควบคุมรถสามารถทำได้โดยการสั่ง ! แน่นอนว่าการเลี้ยวซ้ายและขวายังถูกกำหนดโดยพวงมาลัยที่มีคนขับเป็นคนบังคับ แต่การเดินหน้า, เบรก และถอยหลังจะต้องอาศัยการควบคุมจากคนในกงล้อ


อย่างไรก็ตาม แม้จะต้องใช้ทั้งตัวเพื่อเข้าไปอยู่ในกงล้อ แต่มันไม่ได้ต้องใช้แรงมากจนเกินไป เนื่องจากมีเฟืองขนาดค่อนข้างใหญ่ทำหน้าที่ทดแรงให้อยู่ ตามหลักการฟิสิกส์


โดยในคลิปวิดีโอได้มีการทดลองใช้คนเพียงคนเดียวเข้าไปอยู่ในกงล้อ และใช้ 2 คน เข้าไปอยู่ในกงล้อ พบว่าการใช้คน 2 คน ทำให้ได้แรงที่มากกว่า จึงทำให้รถเคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น แต่กลับลื่นไหลน้อยกว่าการใช้คนเพียงคนเดียว เนื่องจากการก้าวและน้ำหนักซ้ายขวาภายในกงล้อที่ต่างกัน


กระบวนการขับเคลื่อนดังกล่าวจะคล้าย ๆ กับกระบวนการขับเคลื่อนของจักรยานที่ส่งแรงผ่านสายโซ่ไปยังเฟือง ข้อดีคือเราสามารถขับรถยนต์ได้โดยไม่ต้องอาศัยมอเตอร์ไฟฟ้าและพลังงานจากแบตเตอรี่เลย แต่ข้อเสียคือมันสะดวกสบายและปลอดภัยน้อยกว่าการใช้รถยนต์ธรรมดาทั่วไป อีกทั้งการดัดแปลงรถให้ไม่ได้มาตรฐานยังผิดกฎหมายอีกด้วย นี่จึงเป็นการทดลองประดิษฐ์เพื่อความบันเทิงเท่านั้น ไม่ได้มีการนำไปใช้บนท้องถนนจริงแต่อย่างใด

ข้อมูลและภาพจาก Garage 54

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง