รีเซต

กัมพูชาขุดพบ 'เศียรรูปปั้นเทวา' ในนครวัด สร้างจากหินทราย อายุหลายร้อยปี

กัมพูชาขุดพบ 'เศียรรูปปั้นเทวา' ในนครวัด สร้างจากหินทราย อายุหลายร้อยปี
Xinhua
16 พฤษภาคม 2567 ( 20:16 )
11
กัมพูชาขุดพบ 'เศียรรูปปั้นเทวา' ในนครวัด สร้างจากหินทราย อายุหลายร้อยปี

(ภาพจากองค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา : เศียรของรูปปั้นเทวาที่ถูกค้นพบระหว่างการขุดค้นบริเวณประตูชัยปราสาทนครธม ในอุทยานโบราณคดีอังกอร์ จังหวัดเสียมราฐของกัมพูชา วันที่ 8 พ.ค. 2024)

พนมเปญ, 16 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (15 พ.ค.) องค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา (ANA) เปิดเผยว่าคณะนักโบราณคดีได้ขุดพบเศียรของรูปปั้นเทวา (เทวดาอารักษ์) อายุหลายศตวรรษ ระหว่างการขุดค้นบริเวณประตูชัยปราสาทนครธม ในอุทยานโบราณคดีอังกอร์หรือหมู่ปราสาทนครวัดอันโด่งดัง

อนึ่ง องค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชาเป็นหน่วยงานรัฐบาลที่รับผิดชอบการจัดการ คุ้มครอง และอนุรักษ์อุทยานโบราณคดีอังกอร์ แหล่งมรดกโลกแห่งองค์การยูเนสโกในจังหวัดเสียมราฐ

อัน โสเพียพ หัวหน้าทีมขุดค้นทางโบราณคดี กล่าวว่าเศียรของรูปปั้นเทวาถูกพบเมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะสมาชิกในทีมของเขากำลังทำการขุดค้นบริเวณประตูชัยฯ เพื่อประเมินโครงสร้างรากฐานของราวบันไดสำหรับเตรียมดำเนินโครงการบูรณะ โดยเศียรของรูปปั้นเทวาที่พบในหลุมรากฐานยังคงอยู่ในสภาพดี

คณะผู้เชี่ยวชาญระบุว่าเศียรดังกล่าวเป็นของเทวาองค์ที่ 23 จากแถวหน้า สร้างขึ้นจากหินทราย มีความยาว 20 เซนติเมตร และกว้าง 11 เซนติเมตร

"การค้นพบเศียรของรูปปั้นเทวาช่วยเพิ่มจำนวนมรดกทางโบราณคดีของปราสาทนครธม และให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีคุณค่าเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และหัตถศิลป์ของอารยธรรมเขมรโบราณ" โสเพียพกล่าว

ปราสาทนครธมถูกสร้างขึ้นช่วงปลายศตวรรษที่ 12 โดยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ถือเป็นหนึ่งในหมู่วัดสำคัญในอุทยานโบราณคดีอังกอร์ ขนาด 401 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดของกัมพูชา

อังกอร์ เอ็นเทอร์ไพร์ส ระบุว่าอุทยานโบราณคดีอังกอร์ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศในช่วงสี่เดือนแรก (มกราคม-เมษายน) ของปี 2024 จำนวน 421,379 คน และสร้างรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมรวมเกือบ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 723 ล้านบาท)

[caption id="attachment_436770" align="alignnone" width="900"] (ภาพจากองค์การอัปสราแห่งชาติกัมพูชา : เศียรของรูปปั้นเทวาที่ถูกค้นพบระหว่างการขุดค้นบริเวณประตูชัยปราสาทนครธม ในอุทยานโบราณคดีอังกอร์ จังหวัดเสียมราฐของกัมพูชา วันที่ 8 พ.ค. 2024)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง