รีเซต

พม่าสังเวยปราบม็อบพุ่ง 520 ศพ สหรัฐสั่งอพยพทูต ญี่ปุ่นระงับอีกช่วยเผด็จการ

พม่าสังเวยปราบม็อบพุ่ง 520 ศพ สหรัฐสั่งอพยพทูต ญี่ปุ่นระงับอีกช่วยเผด็จการ
ข่าวสด
31 มีนาคม 2564 ( 18:42 )
160
พม่าสังเวยปราบม็อบพุ่ง 520 ศพ สหรัฐสั่งอพยพทูต ญี่ปุ่นระงับอีกช่วยเผด็จการ

พม่าสังเวยปราบม็อบพุ่ง 520 ศพ - วันที่ 31 มี.ค. เอเอฟพี รายงานว่า ทางการสหรัฐอเมริกามีคำสั่งอพยพเจ้าหน้าที่การทูตพร้อมครอบครัวที่ไม่ได้มีภารกิจสำคัญอพยพออกจากประเทศเมียนมา (พม่า) แล้ว ภายหลังที่การเดินหน้าเข่นฆ่าประท้วงต่อต้านการยึดอำนาจจากกองทัพพม่าทวีความรุนแรง พลเรือนถูกสังหารแล้วอย่างน้อย 520 ราย ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ.

 

 

การเข่นฆ่าดังกล่าวส่งผลให้บรรดากองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์หลายกลุ่มประกาศจะผนึกกำลังกันต่อสู้กับกองทัพพม่า มีรายงานว่าสถานีตำรวจที่เขตพะโค (เทียบเท่ารัฐ) ถูกยิงถล่มด้วยจรวดอาร์พีจี ตำรวจบาดเจ็บ 5 นาย แต่ไม่มีความชัดเจนว่าฝ่ายใดเป็นผู้ลงมือ ทว่าเผด็จการทหารพม่ายังเดินหน้าเข่นฆ่าผู้ประท้วงโดยเพิกเฉยต่อการลงโทษและเรียกเสียงประณามอย่างกว้างขวางจากประชาคมโลก

 

 

ขณะที่สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือเคเอ็นยู ประณามเหตุกองทัพพม่าใช้การโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นเคเอ็นยูซึ่งยึดได้มาจากการเข้าตีฐานกองทัพพม่าทางตะวันออกของรัฐคะฉิ่น ระบุว่า เคเอ็นยูไม่มีทางเลือกอื่นนอกไปจากต้องเผชิญหน้ากับภัยคุกคามจากกองทัพพม่า

 

 

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี เรียกประชุมฉุกเฉินอีกครั้งหลังได้รับการร้องขอจากทางการอังกฤษ อดีตเจ้าอาณานิคมของพม่า ในฐานะหนึ่งในสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซี จะรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ล่าสุดจากนางคริสติน ชราเนอร์ เบอร์กีเนอร์ ผู้ตรวจการณ์พิเศษของยูเอ็นในพม่า

 

 

วันเดียวกัน ทางการญี่ปุ่น ซึ่งเป็นต่างชาติผู้สนับสนุนความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจต่อรัฐบาลพม่ามากที่สุด ประกาศระงับความช่วยเหลือรอบใหม่แก่เผด็จการทหารพม่า แต่ยังไม่ได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรเป็นรายบุคคลเหมือนกับชาติมหาอำนาจอื่น อาทิ สหรัฐฯ อังกฤษ และสหภาพยุโรป หรืออียู

 

 

นายโทชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นถือเป็นชาติที่ให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่พม่ามากที่สุด จุดยืนที่ชัดเจนของญี่ปุ่นที่มีต่อเผด็จการทหารพม่าในด้านเศรษฐกิจต่อไปนี้ คือจะไม่มีความช่วยเหลือใหม่ใดๆ อีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง