รีเซต

"อนุทิน" ยังไม่กำหนดวันเปิดประเทศ ให้แพทย์ประเมิน-ดูองค์ประกอบหลายด้าน

"อนุทิน" ยังไม่กำหนดวันเปิดประเทศ ให้แพทย์ประเมิน-ดูองค์ประกอบหลายด้าน
ข่าวสด
16 กันยายน 2564 ( 13:52 )
39
"อนุทิน" ยังไม่กำหนดวันเปิดประเทศ ให้แพทย์ประเมิน-ดูองค์ประกอบหลายด้าน

"อนุทิน" รับยังไม่ได้หารือ รมว.ท่องเที่ยว หลังมีกระแสจับมือ กทม.เดินหน้าเปิดเมืองวันที่ 15 ต.ค. นี้ เผยให้ทางการแพทย์ประเมินความเสี่ยง ไปสั่งการไม่ได้

 

 

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหารือร่วมกับ กทม. เมื่อวันที่ 15 ก.ย. เดินหน้าเปิดเมืองกรุงเทพฯ รับนักท่องเที่ยวในวันที่ 15 ต.ค. นี้ ว่า ตนยังไม่ได้รับรายงาน ขอให้ติดต่อไปยัง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อสอบถามข้อมูล โดยตนยังไม่ได้หารืออะไรกัน

 

 

เมื่อถามถึงการประชุมคณะกรรมการวิชาการเรื่องการลดวันกักตัวผู้เดินทางเข้าประเทศ นายอนุทิน กล่าวว่า จะตรวจสอบกับ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เรื่องการแพทย์สาธารณสุขตนขอให้คณะทำงานเป็นผู้นำเสนอขึ้นมา เพราะเราเริ่มเองไม่ได้ ต้องให้การแพทย์เสนอขึ้นมา

 

 

แม้จะเปิดประเทศ เราบอกเขาว่า ถ้าจะเปิดต้องทำอย่างไร ไม่ใช่เราไปสั่งเขาว่า จะเปิดวันนี้ ต้องเปิดให้ได้ แบบนี้ไม่ได้ เพราะเขาต้องเช็กเรื่องวิชาการต่างๆ ประเมินความเสี่ยง ความพร้อมทุกเรื่อง หากเขาต้องการความสนับสนุนใดที่เหมาะสม ตนพร้อมจะผลักดันเต็มที่

 

 

เมื่อถามว่า การเดินทางเข้าประเทศยังต้องคงไว้ ไม่ได้มีแผนยกเลิกใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การฉีดวัคซีนก็แพร่หลายทั่วโลกแล้ว เราต้องหาวิธีการยอมรับการเดินทาง ซึ่งเราประกาศวัคซีนที่เรารองรับแล้ว ส่วนเรื่องการกักตัวต้องดูสถานการณ์ ดูประเทศต้นทางว่าเป็นประเทศที่ระบาดเยอะหรือไม่

 

 

ในส่วนนี้ต้องให้กรมควบคุมโรคประเมิน หากประเมินว่าอย่างไรหรือให้นำเสนอ ศบค.อย่างไร เราก็นำเสนอได้ ต้องอาศัยคนทำงานเตรียมพร้อม ไม่ใช่ไปสั่งเขาอย่างเดียว แต่เขาไม่พร้อมก็ปฏิบัติไม่ได้ มันจะยุ่ง

 

 

เมื่อถามถึงความกังวลของผู้เชี่ยวชาญบางคนที่แนะว่า การเปิดประเทศวันที่ 1 ต.ค.อาจเร็วเกินไป ขอให้รอเวลาต่อไปอีก 1 เดือน นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีใครบอกว่าจะเปิด ส่วนในเรื่อง กทม. ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ กทม.มีระบบสาธารณสุขที่บริหารเอง จึงขอให้ไปถามที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตาม จะเปิดเมืองก็ต้องดูองค์ประกอบหลายด้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง